สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนูชวนชิม แกง มัสมั่นไก่ เนื้อนุ่ม แกงไทย อร่อยเด็ด รสชาติเข้มข้น

มัสมั่นไก่

หากพูดถึงอาหารชาววังรสเด็ดที่ไม่ควรพลาดอย่าง แกง มัสมั่นไก่ จัดอยู่ในอาหารประเภทแกงที่มีความอร่อยสุดๆ โดยเนื้อไก่ถูกตุ๋นให้ได้เนื้อที่นุ่มละมุนละลายในปาก พร้อมทั้งอบอวลด้วยกลิ่นเครื่องเทศที่สามารถดับความคาวของเนื้อไก่ได้อย่างลงตัว แถมแกงมัสมั่นไก่ยังมีรสชาติหวานมันของกะทิสดอีกด้วย ดังนั้นใครที่ชอบเมนูอาหารไทยต้องลองทานแกงมัสมั่นไก่นุ่มๆ รับรองจะต้องติดใจอย่างแน่นอน

ชวนมาทำแกง มัสมั่นไก่ เนื้อนุ่ม อาหารไทยรสอร่อยจัดจ้าน ชวนชิม 

มัสมั่นไก่

อาหารของชาวไทยที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยโบราณจะต้องยกให้ เมนูแกงมัสมั่นไก่ หนึ่งในอาหารไทยที่มีกลิ่นหอมเย้ายวนใจชวนหิว และไม่ว่าจะทานตอนไหนก็อร่อยไม่มีเบื่อ อีกทั้งหากได้กับข้าวสวยเหนียวนุ่มยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นหลายเท่าเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากลองทำแกงมัสมั่นไว้ทานเอง เรามีสูตรแกง มัสมั่น ไก่ สูตร โบราณที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ดังนี้

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำพริกแกง

มัสมั่นไก่
  1. พริกขี้หนูแดงแห้ง 7-8 เม็ด
  2. พริกชี้ฟ้าแดงแห้ง 5-6 เม็ด
  3. หอมแดง 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ตะไคร้ 3 ช้อนโต๊ะ
  5. ข่า 1 ช้อนโต๊ะ
  6. กะปิ ¼ ช้อนโต๊ะ
  7. ผิวมะกรูด 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  8. ใบยี่หร่า ½ ช้อนโต๊ะ
  9. ลูกผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ลูกจันทร์ 1 ลูก
  11. ดอกจันทร์ 1-2 ดอก
  12. ลูกกระวาน 3-4 ลูก
  13. กานพลู 2-3 ดอก
  14. เกลือ 1 ช้อนชา
  15. อบเชย 2 ท่อน

วัตถุดิบ และส่วนผสมที่ต้องเตรียมทำอาหาร

มัสมั่นไก่
  1. เนื้อไก่ส่วนสะโพก 700 กรัม
  2. หอมใหญ่ 100 กรัม
  3. มันฝรั่ง 400 กรัม
  4. หัวกะทิ 400 กรัม
  5. หางกะทิ 400 กรัม
  6. ใบกระวาน 1 กรัม
  7. ลูกกระวาน 5 กรัม
  8. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลปิ๊ป 4 ช้อนโต๊ะ
  10. ถั่วลิสงคั่ว 30 กรัม
  11. น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
  12. พริกแกง 130 กรัม

สำหรับสูตรมัสมั่นไก่ของเราจะทำเครื่องเทศเอง เพราะจะทำให้น้ำแกงมัสมั่นมีความหอมเข้มข้นตามสูตรอาหาร ไทย โบราณ แต่หากใครไม่สามารถทำเครื่องเทศเองได้ก็สามารถใช้เครื่องเทศแกงมัสมั่นสำเร็จรูปแทนได้เลย หลังจากที่เตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยแล้ว ต่อมาจะเป็นวิธี ทำ แกง มัสมั่นไก่เมนูอาหารไทยง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

มัสมั่นไก่
  1. เริ่มแรกตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อน ใส่ตะไคร้ หอมแดง ข่า กระเทียม ลงไปทอดให้เหลืองหอมสีสวยงาม ตักออกพักไว้ก่อน
  2. นำพริกชี้ฟ้าแดงแห้ง และพริกขี้หนูแห้งให้เป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมทั้งเอาเม็ดพริกออก ใส่ลงไปในกระทะทอดจนกรอบ หลังจากนั้นตักพริกออกมาพักไว้ให้เย็น
  3. ต่อมาให้นำส่วนผสมที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาตำให้ละเอียด พักไว้ก่อน จากนั้นมาตั้งหม้อ เปิดไฟอ่อนๆ ใส่หัวกะทิลงไปเล็กน้อย เคี่ยวให้หัวกะทิแตกมัน ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอม ใส่น้ำตาลปิ๊ป น้ำมะขามเปียก น้ำปลา คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยหัวกะทิที่เหลือลงไป ปรับไฟแรงเล็กน้อย เมื่อส่วนผสมเดือดให้ใส่สะโพกไก่ ลูกกระวาน ใบกระวาน และหางกะทิ ลงไปเคี่ยวน้ำแกงไปเรื่อยๆ จนกว่าไก่จะสุก และเนื้อนุ่ม 
  4. หลังจากที่ไก่สุกแล้วใส่มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ ต้มต่อไปอีกประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นใส่ถั่วลิสงคั่ว เพื่อความอร่อย เป็นอันเสร็จ พร้อมตักใส่ถ้วยทานได้เลย
มัสมั่นไก่

สำหรับมัสมั่นไก่สูตรโบราณ เป็นอาหารไทยติดอันดับต้นๆ ที่มีรสชาติอร่อยครบรส และมีความเผ็ดเล็กน้อยทำให้สามารถตัดกับความมันของกะทิได้เป็นอย่างดี เมื่อนำมารับประทานกับข้าวสวยจึงเกิดความอร่อยลงตัวพอดีสุดๆ อีกทั้งแกงมัสมั่นยังเป็นอาหารภาคใต้ที่ชาวบ้านนิยมทำทานกันเป็นประจำอีกด้วย 

เคล็บลับทำแกงมัสมั่นไก่ รสชาติอร่อยพอดี ทานแล้วได้ประโยชน์มากมาย 

มัสมั่นไก่

เมนูแกงมัสมั่นไก่ หนึ่งในอาหาร ไทย ยอด นิยมตลอดกาลไม่ว่าจะไปเที่ยวภาคไหนก็สามารถหาทานได้ตลอด อีกทั้งรสชาติยังอร่อยเข้มข้นทานแล้วฟินสุดๆ สำหรับการทำแกงมัสมั่นสูตรอาหารไทยด้วยตัวเองเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การนำพริกแกงมาคั่วกับกะทิจะช่วยให้แกงมีกลิ่นหอมอบอวลน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เครื่องเทศของแกงมัสมั่นอย่างอบเชยยังมีประโยชน์ช่วยแก้ท้องอืด คลื่นไส้ อาเจียนได้ด้วย เท่านั้นยังไม่พอยังมียี่หร่า กานฟลูสามารถช่วยขับลม ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ