สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนู แกงส้มปลาช่อนยอดมะพร้าวอ่อน เมนูอาหารไทยแนวประยุกต์ ที่ทำทานง่าย ๆ ได้ที่บ้าน

แกงส้มปลาข่อนยอดมะพร้าว
แกงส้มปลาข่อนยอดมะพร้าว

กราบสวัสดีค่ะคุณผู้ชมทุก ๆ ท่านนนน การได้ทำอาหารทานในช่วงวันหยุดถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐที่ได้ใช้เวลาว่างกันครอบครัว ไม่ว่าจะทำอาหารคาวหรืออาหารหวานก็นับว่าเป็นความสุขของตัวเราด้วยกันทั้งนั้น ใครที่กำลังมองหาอาหารที่ทำทานได้บ่อย ๆ และสามารถทานได้แบบทุกวัย วันนี้เราก็เตรียมเมนูสุดพิเศษอย่าง แกงส้มปลาช่อนยอดมะพร้าวอ่อน นั่นเอง

       แกงส้ม เป็นอาหารไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณจัดว่าเป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนเฒ่าคนแก่ อาหารชนิดนี้เป็นอาหารที่มีรสชาติออกเปรี้ยวเป็นหลัก ใช้วัตถุดิบหลักเป็นผักบุ้ง ดอกแคร์ หัวไชเท้า ไข่ทอดชะอม ดอกกะหล่ำ หรืออื่น ๆ ส่วนทางด้านโปรตีนก็อาจจะเน้นไปทางเนื้อปลา หรือกุ้ง เน้นรสชาติให้เกิดความเปรี้ยวด้วยมะขามเปียกนั่นเอง

ส่วนผสม/เครื่องปรุงเมนู แกงส้มปลาช่อนยอดมะพร้าวอ่อน

1. ปลาช่อน 1 ตัว

2. ยอดมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วยตวง

3. เกลือป่น 1 1/2 ช้อนชา

4. มะขามเปียก 1 กำมือ

5. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนชา

7. น้ำสะอาด 5 ถ้วยตวง

8. พริกแกงส้ม 5 ช้อนชา

วิธีทำ

1. นำปลาช่อนที่เตรียมไว้ไปล้างน้ำให้สะอาด ไม่ให้มีเลือดติดอยู่ที่ตัว จากนั้นนำปลาช่อนที่สะเด็ดน้ำแล้วไปหั่นเป็นท่อนประมาณ 1 นิ้ว

2. นำน้ำสะอาดใส่หม้อแล้วขึ้นตั้งด้วยไฟกลาง ตามด้วยพริกแกงส้ม จากนั้นใส่เนื้อปลาช่อนลงไปต้ม ห้ามคนเด็ดขาด

3. เมื่อปลาช่อนสุกดีแล้วให้ใส่ ยอดมะพร้าวอ่อน ตามลงไป รอให้น้ำเดือดอีกครั้ง

4. เมื่อน้ำเดือดเรียบร้อยแล้วให้ปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ จนรสชาติเข้าที่ดี เมื่อน้ำเดือดให้ปิดไฟ เสร็จแล้วจ้ากับเมนู แกงส้มปลาช่อนยอดมะพร้าวอ่อน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ 

       กับเมนูอาหารไทยแนวประยุกต์อย่าง แกงส้มปลาช่อนยอดมะพร้าวอ่อน ง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมคะกับเมนูนี้ ใครที่กำลังว่าง ๆ อยู่แล้วอยากลองฝีมือการทำครัวของตนเอง เมนูนี้นับเป็นเมนูที่น่าลองมาก ๆ เลยนะ เคล็ดลับสำคัญ ของเมนูนี้ก็คือวิธีทำให้กลิ่นปลาไม่คาวในขณะที่ใส่ปลาลงในน้ำต้องรอให้น้ำเดือดดีเสียก่อน และห้ามคนปลาโดยเด็ดขาดนะจ๊ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ