สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนู ตะโก้เผือก ขนมไทยโบราณยอดฮิต ที่ทำทานได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

ตะโก้เผือก

กราบสวัสดีค่ะคุณผู้ชมทุก ๆ ท่านนนนน การทำอาหารอยู่ในครัวในช่วงเวลาว่างนับว่าเป็นการพัฒนาฝีมือทางด้านการเข้าครัวอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านอาหารคาวหรืออาหารหวานก็ถือว่าเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่การที่ได้ทำขนมนั้นนับว่าเป็นทั้งการพัฒนาและเสริมสร้างความคิดคู่กับจินตนาการไปพร้อม ๆ กัน วันนี้เราก็เตรียมสูตรขนมไทยเด็ด ๆ มาฝากทุกคนอีกเช่นเคย เมนูนี้ก็คือ ตะโก้เผือก นั่นเองจ้า

       ขนมตะโก้ เป็นขนมไทยโบราณที่มีส่วนผสมหลักเป็นกะทิและน้ำตาลทราย โดยที่ตัวของขนมนั้นจะประกอบไปด้วย 2 วัตถุดิบที่กล่าวถึงไปแล้ว ส่วนหน้าของขนมจะทำด้วยกะทิเป็นหลัก ตัวของขนมนั้นสามารถเพิ่มวัตถุดิบอื่น ๆ อย่าง เผือก ข้าวโพด สีธรรมชาติต่าง ๆ ลงไปเพื่อเพิ่มความสวยงามได้

ส่วนผสมขนม ตะโก้เผือก

1. เผือกหั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง

2. เเป้งมัน 1/3 ถ้วยตวง

3. แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วยตวง

4. แป้งข้าวโพด 1/3 ถ้วยตวง

5. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง

6. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง

7. หางกะทิ 1 ถ้วยตวง

8. น้ำเปล่าสะอาด 1 ลิตร

9. เกลือ  1 ช้อนโต๊ะ

10. กระทงจากใบเตย

วิธีทำ

1. นำเผือกที่เตียมไว้ไปล้างน้ำจนสะอาดดี นำเผือกไปนึ่งด้วยไฟกลางจนสุก

2. ขั้นตอนการเตรียมแป้งคือ นำหม้อไปตั้งไฟอ่อนจากนั้นใส่ แป้งข้าวเจ้า น้ำเปล่า และแป้งมัน คนจนแป้งเริ่มละลาย ให้ใส้น้ำตาลทรายลงไป คนให้เข้ากันอีกครั้งจนเนื้อแป้งเริ่มใส

3. นำเผือกที่สุกแล้วมาเทใส่ในแป้งกวนจนเผือกเข้าไปทั่วทุกพื้นที่ จากนั้นตักแป้งใส่ลงไปในกระทงใส่จนเต็ม

4. ขั้นตอนการเตรียมหน้าขนม นำหัวกะทิ เกลือ หางกะทิ น้ำตาล แป้งมัน และแป้งข้าวโพดผสมให้ละลายจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำไปอังไฟแล้วกวนจนกะทิเหนียวข้นขึ้น

5. ราดกะทิที่ข้นแล้วลงบนตัวขนม พร้อมเสิร์ฟแล้วจ้ากับเมนู ตะโก้เผือก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ 

       กับเมนูขนมไทยโบราณหายากอย่าง ตะโก้เผือก เมนูนี้วิธีทำง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมคะทุกคน ใครที่กำลังอยากทานแต่เบื่อต่อคิวซื้อหรือใครที่กำลังอยากฝึกฝีมือทางด้านในครัวนับว่าเมนูนี้น่าสนใจที่จะนำไปลองทำมากเลยทีเดียว เคล็ดลับสำคัญ ของเมนูนี้ก็คือการทำกะทิราดด้านบน ต้องผสมให้ทุกอย่างเข้ากันดีก่อนจึงจะนำขึ้นไปกวนได้นะจ๊ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ