สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร สัมปันนีอ่อน ขนมไทยหน้าตาหน้ากิน ทำง่ายด้วย

สัมปันนีอ่อน
สัมปันนีอ่อน

ขนมสัมปันนีอ่อน เป็นขนมหวานของไทยที่มีรสชาติหอมหวานของกะทิและน้ำตาล เวลาทานจะรู้สึกเหมือนละลายในปาก จะว่าไปขนมสัมปันนีอ่อนนี้ ก็ถือเป็นคุ้กกี้สไตล์ไทย ๆ ได้นะครับ ในส่วนของความหอมนั้น ถ้าท่านใดชอบความหอมของควันเทียน ก็สามารถอบควันเทียนได้เช่นกัน 

ขนมสัมปันนีอ่อนนี้ หากใครที่เป็นคอละครและติดออเจ้าจาก ละครเรื่องบุพเพสันนิวาสอย่างจริงจังแล้วล่ะก็ จะต้องรู้จักท้าวทองกีบม้า (หรือนางตองกีมา) ภรรยาของท่านฟอลคอนนั่นเองครับ ท้าวทองกีบม้าเป็นต้นห้องเครื่องหวานที่คิดค้นขนมไทยมาให้เราได้ทานกันมากมายทีเดียว แต่อาจมีกลิ่นไอของความเป็นโปรตุเกสอยู่บ้าง เราลองมาทำขนมสัมปันนีอ่อนทานกันดูนะครับ วัตถุดิบมีไม่มาก แถมยังหาได้ไม่ยากเลยครับ

วัตถุดิบ

  • แป้งมัน 1.5 ถ้วยตวง
  • กะทิ 1 ถ้วยตวง
  • น้ำตาลทราย 0.5 ถ้วยตวง 
  • สีผสมอาหาร

ขั้นตอนการทำ

เคล็ดลับของการทำขนมสัมปันนีอ่อนนี้อยู่ที่การกวนแป้งนะครับ เราต้องใช้ไฟอ่อนถึงปานกลาง ค่อยๆ กวนไปช้าๆ ใช้ไม้พายกดแป้งให้ติดกระทะไปเรื่อยๆ เผื่อที่แป้งโดนความร้อนจะได้สุกนะครับ ถ้าอยากรู้ว่าแป้งสุกจนใช้ได้หรือยังก็ลองชิมดูครับ หรือจะลองจับเนื้อแป้งดูก็ได้ หากแป้งไม่ติดกระทะ ไม่ติดมือ ก็เป็นอันว่าใช้ได้แล้วครับ

 

  1. นำกะทิและน้ำตาลทรายมาตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวให้เดือด ดูให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดีกับกะทิ ให้หรี่ไฟลง
  2. เติมแป้งมันที่เตรียมไว้ลงไป กวนด้วยไฟอ่อน ไปเรื่อยๆ ใช้ไม้พายกดแป้งให้ติดกับกระทะเพื่อให้แป้งสุก หลังจากดูว่าแป้งสุกดีแล้ว ให้นำลงจากเตาพักไว้
  3.  เมื่อแป้งอุ่นแล้ว ให้ใส่สีผสมอาหารลงไปตามชอบ
  4. นำแป้งใส่พิมพ์ กดให้แน่น เคาะออกมา เราก็จะได้ขนมสัมปันนีอ่อนที่สวยงาม น่ารับประทานแล้วครับ สำหรับท่านที่ชอบกลิ่นหอมของควันเทียน จะนำไปอบควันเทียนด้วย ก็ตามชอบเลยครับ

จริงๆ ขนมไทยเรานี่มีเยอะมากเลยนะครับ แต่วัตถุดิบที่ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นแป้ง

กะทิ และน้ำตาลเป็นหลัก ทั้งน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลโตนด ซึ่งจะให้ความหอมหวานที่ต่างกัน จึงมีความเหมาะสมกับขนมและอาหารแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

ขนมสัมปันนีอ่อนในปัจจุบัน ไม่ได้หาทานได้ง่ายๆ นะครับ หากเราทำทานเอง

นอกจากจะได้ความภูมิใจที่ได้ทำขนมไทยหอมอร่อยไว้ทานเองแล้ว เรายังได้ความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์จากการได้ผสมสี และพิมพ์ขนมเป็นรูปแบบต่างๆ ด้วยนะครับ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ