สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร สังขยาฟักทอง ขนมไทยแสนอร่อย ที่หลายๆคนชอบ

สังขยาฟักทอง
สังขยาฟักทอง

สังขยาฟักทองก็เป็นขนมไทยอีกชนิดหนึ่งนะครับ ที่คนนิยมทำรับประทานกันในสมัยก่อน หลายๆ ครัวเรือนมีเวลาว่าง คุณย่าคุณยายก็ทำให้ลูกหลานได้ทานกัน สำหรับเมนูนี้อาจจะหากินไม่ยากเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากเจอแบบอร่อยล่ะก็ ไม่ได้ง่ายซะทีเดียวหรอกนะครับ

สังขยาฟักทองที่อร่อย รสชาติดีนั้น ตัวฟักทองจะต้องมีความมัน และเนื้อของสังขยาต้องมีความเนียนละเอียด ทั้งนี้ในเรื่องของความหวานก็ปรับเอาให้เข้ากับความชอบของแต่ละท่าน มาถึงตรงนี้คงเดาได้แล้ว ว่าสูตรขนมไทย ที่ผมจะนำมาบอกในวันนี้ ก็คือ “สังขยาฟักทอง” นั่นเองครับ อยากให้ได้ลองทำทานกันเองดูบ้างครับ

วัตถุดิบ 

  • ฟักทอง 1 ลูก (ไม่เกิน 1 กิโลกรัม)
  • ไข่เป็ด 3 ฟอง
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • น้ำตาลโตนด 500 กรัม
  • น้ำตาลทราย 10 กรัม
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • กะทิ 500 กรัม
  • ใบเตย



ขั้นตอนการทำ

สำหรับขั้นตอนการทำนั้นไม่ยากเลยครับ แต่ระหว่างนึ่งระวังด้วยนะครับ อย่าให้น้ำที่เกาะฝาลังถึงหยดลงไปในสังขยา จะทำให้หน้าเละได้ เมื่อเปิดเช็คว่า สังขยานั้นสุกหรือยัง ต้องระวังน้ำจะหยดลงไปด้วยนะครับ

  1. นำฟักทองมาเจาะตรงขั้ว แล้วเก็บตรงขั้วไว้เป็นฝากันด้วยนะครับ
  2. ใช้ช้อนควักไส้ของฟักทองออกมาให้หมด จนแหลือแต่เนื้อแข็งๆ
  3. นำไปล้างให้สะอาดทั้งด้านนอก ด้านใน แล้วคว่ำให้น้ำออก ผึ่งให้แห้ง
  4. นำไข่เป็ด และไข่ไก่ที่เตรียมไว้มาใส่กะละมัง
  5. เติมน้ำตาลโตนด น้ำตาลทราย เกลือ ลงไป ใช้ใบเตยมาขยำให้ส่วนผสมรวมกันและไม่คาว เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว นำไปกรองในผ้าขาวบางและกระชอน เพื่อเอาใบเตยออก และให้เนื้อสังขยามีความเนียน
  6. นำกะทิ 500 กรัม มาผสมกับสังขยาที่ทำไว้คนให้เข้ากัน ทิ้งไว้สักครู่ จะมีฟองลอยขึ้นมา ให้ช้อนฟองออก
  7. นำส่วนผสมไปเทใส่ในลูกฟักทอง แล้วนำลูกฟักทองที่หยอดสังขยาแล้วไปนึ่ง ใช้ไฟปานกลางถึงอ่อน อย่าลืมนำจุกฟักทองไปนึ่งพร้อมกัน
  8. ใช้เวลานึ่งประมาณ 1.5 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้เปิดดูเป็นระยะ ระหว่างที่เปิดดูเช็ดฝาหม้อ เพื่อไม่ให้น้ำหยดลงไปในสังขยาที่นึ่งอยู่ ทดลองใช้จิ้มอยู่ให้ถึงก้นลูก ถ้าหากยังไม่สุกจะมีไข่ติดไม้ขึ้นมา แต่ถ้าสุกแล้วก็จะไม่มีอะไรติดขึ้นมา ถือเป็นอันเสร็จอีก 1 เมนู

จะว่ากันจริง ๆ แล้ว ขนมไทยเราบางอย่างก็สามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ ขั้นตอนการทำและการหาวัตถุดิบก็ไม่ได้ยากอะไรนะครับ ทั้งนี้ ไปซื้อเขาทานยังแพงกว่าทำทานเองด้วย มีสูตรแล้ว คราวหลังลองทำทานเองดูนะครับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ