สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แจกสูตร เค้กมันม่วง เค้กเนื้อนุ่ม สีสวยจากธรรมชาติ ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

เค้กมันม่วง
เค้กมันม่วง

เมื่อหลายปีที่ผ่านมาเกิดกระแสใหม่ๆ ในวงการอาหารมากมาย ซึ่งเราคาดว่าเกิดจากค่านิยมในสังคมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้เกิดเมนูใหม่ๆ ขึ้นค่ะ อย่างตอนนี้เทรนผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติกำลังมาแรงเลยค่ะ เราจึงได้หยิบยกสูตรเมนูขนมหวานอย่าง “เค้กมันม่วง” ซึ่งเป็นเค้กที่มีส่วนประกอบของมันม่วงจากธรรมชาติเป็นหลัก  แถมยังมีประโยชน์ดีต่อสุขภาพ มาให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันเลยค่ะ!!

ส่วนผสมหลักของเค้กมันม่วง

วัตถุดิบในการทำเมนูเค้กมันม่วงหลักก็มีไม่มากและไม่ยุ่งยากค่ะ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นมันม่วงที่เป็นผลไม้จากธรรมชาติถือได้ว่าเป็นตัวเด่นของเมนูนี้เลย จะใช้มันม่วงไทยหรือมันม่วงญี่ปุ่นก็ได้ แต่อ่านจากความคิดเห็นของชาวเน็ตใน pantip ต่างบอกว่ามันม่วงญี่ปุ่นจะอร่อยและหวานกว่า ดังนั้นเราจึงขอเลือกมันม่วงจากญี่ปุ่นมาทำ อย่ารอช้า เรามาดูส่วนผสมกันเลย!!

ส่วนผสม เค้กมันม่วง

  1. มันม่วงญี่ปุ่นนึ่งปอกเปลือก 80 กรัม
  2. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  3. น้ำมันรำข้าว 25 มิลลิลิตร
  4. กะทิ 60 มิลลิลิตร
  5. น้ำตาลทราย 80 กรัม หรือจะลด-เพิ่ม ได้ตามความชอบเลยค่ะ
  6. กลิ่นวานิลลา 1/4 ช้อนชา
  7. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  8. แป้งสาลีหรือแป้งอเนกประสงค์ 120 กรัม
  9. ผงฟู 1 ช้อนชา

ส่วนผสม ไส้เค้กมันม่วง

  1. มันม่วงญี่ปุ่นนึ่งปอกเปลือก 160 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100 กรัม หรือจะลด-เพิ่ม ได้ตามความชอบเลยค่ะ
  3. กะทิ 200 มิลลิลิตร
  4. แป้งกวนไส้หรือแป้งข้าวโพดก็ได้ค่ะ 40 กรัม
เค้กมันม่วง
เค้กมันม่วง

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เริ่มต้นทำไส้ขนม โดยนำมันม่วงญี่ปุ่นนึ่งใส่เครื่องปั่น เติมน้ำตาลทรายและกะทิ ปั่นจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกันจากนั้นเทใส่กระทะก้นลึก
  2. เติมแป้งสาลี แล้วคนจนแป้งละลาย จากนั้นก็นำขึ้นตั้งไฟใช้ไฟอ่อน แล้วคนตลอดเวลาจนแน่ใจว่าข้นพอดี และตั้งทิ้งไว้ให้เย็นหรือนำเข้าตู้เย็นพักไว้
  3. ทำเค้กมันม่วง โดยปั่นมันม่วงญี่ปุ่นนึ่งสุก ไข่ไก่ น้ำมันรำข้าว กะทิ น้ำตาลทราย กลิ่นวานิลลา และเกลือป่นจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทใส่ภาชนะผสมพักไว้
  4. ร่อนแป้งและผงฟูใส่ภาชนะผสมอีกใบ จากนั้นใส่ลงไปผสมกับส่วนผสมมันม่วงประมาณ 3 รอบ ระหว่างนั้นก็คนจนแป้งละลาย แล้วพักไว้ 30 นาที
  5. เมื่อพักแป้งครบ 30 นาที ก็คนไล่ฟองอากาศ แล้วตักแป้งมันม่วงใส่พิมพ์คัพเค้กที่รองด้วยถ้วยกระดาษไข แล้วใส่ไส้ขนมตามลงไป และโปะด้วยแป้งมันม่วงด้านบน นำไปนึ่งหลังน้ำเดือด ประมาณ 20 นาทีหรือจนแป้งสุก โดยใช้ไฟแรงช่วงแรกประมาณ 7 นาที จากนั้นปรับเป็นไฟปานกลางถึงอ่อนนึ่งต่ออีก 13 นาทีหรือจนแป้งสุก
  6. เตรียมจัดจานพร้อมรับประทานเค้กมันม่วงสอดใส้ร้อนไป

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เค้กมันม่วง แสนอร่อยที่มาพร้อมกับสอดไส้มันม่วง กลายเป็นเค้กสีม่วงสวยๆ ที่น่ากินเป็นอย่างมาก และนี่เป็นสูตรทำเค้กมันม่วงนึ่ง ที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมตัวเค้กยังนุ่มอร่อยจนลืมไม่ลงเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ