สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมน้ำดอกไม้ สีสันสดใส อร่อยเหนียวนุ่ม

ขนมน้ำดอกไม้
ขนมน้ำดอกไม้

วันนี้เราขอแนะนำสูตรขนมไทยอย่าง “ขนมน้ำดอกไม้” เป็นขนมไทยโบราณ หรือมีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ขนมชักหน้า เพราะหน้าตาของขนมที่มีหน้าบุ๋ม ลักษณะของขนมตัวนี้เป็นแป้งนุ่ม ขึ้นมันเงา ขนมมีสีอ่อนๆ สวยหน้าตาน่ารัก ที่มีเอกลักษณ์เป็นรอยบุ๋มตรงกลาง ซึ่งสูตรที่เรานำมาแนะนำนี้ มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เหมือนปอกกล้วยเข้าปากเลยค่ะ แถมยังอร่อยเหนียวนุ่ม สีสันสดใสชวนน่ากินมากๆ เลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมไทยขนมน้ำดอกไม้

วัตถุดิบส่วนผสมของสูตรขนมไทยอย่าง ขนมน้ำดอกไม้ มีไม่เยอะมาก แต่ก็ต้องใช้ความพิถีพิถันในสรรหาวัตถุดิบมาใช้ เพราะจุดเด่นของขนมตัวนี้ อยู่ที่ความหอมซึ่งมาจากน้ำลอยดอกไม้สด หรือน้ำลอยดอกมะลิ ในการทำน้ำลอยดอกมะลิ ซึ่งดอกมะลิที่ใช้ต้องปลูกเอง ไม่มียาฆ่าแมลง เคล็บลับเด็ดคือต้องเก็บดอกมะลิตอนเย็นๆ โดยเด็ดส่วนที่เป็นกลีบเลี้ยงออก แล้วนำไปลอยลงในภาชนะที่ใส่น้ำต้มสุก ปิดฝาให้สนิท เช้ารุ่งขึ้น ก็นำดอกมะลิออก ก็จะได้น้ำลอยดอกมะลิกลิ่นหอม อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบส่วนผสม

  1. น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วย
  2. น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย
  3. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
  4. แป้งเท้ายายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำเปล่า 3/4 ถ้วย
  6. สีผสมอาหาร (ใช้สีจากธรรมชาติก็ได้)
ขนมน้ำดอกไม้
ขนมน้ำดอกไม้

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เริ่มต้นด้วยการตั้งหม้อ นำน้ำลอยดอกมะลิต้มกับน้ำตาลให้ละลาย จากนั้นก็ปิดไฟแล้วยกออกจากเตาวางพักไว้
  2. ผสมแป้งเท้ายายม่อมกับแป้งข้าวเจ้า แล้วเติมน้ำลงไปทีละนิด จากนั้นก็นวดแป้งให้ละลาย เสร็จแล้วก็เติมน้ำลอยดอกมะลิที่ละลายน้ำตาลแล้ว เทลงไป แล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  3. แบ่งแป้งเป็น 3 ถ้วย ถ้วยละเท่าๆ กัน หยดสีผสมอาหารหรือสีจากธรรมชาติตามความชอบ แล้วคนให้ทั่วเป็นเนื้อเดียวกัน
  4. ตั้งหม้อนึ่งถ้วยตะไลทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นก็หยอดแป้งลงไปในถ้วย นึ่งด้วยระดับไฟแรง 15 นาที
  5. เมื่อแป้งเริ่มสุกแล้วก็ตักขนมน้ำดอกไม้ออกมาจากถ้วย จัดเรียงใส่จากพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับเมนูขนมหวานอย่างขนมน้ำดอกไม้ เมนูนี้มีชื่ออยู่ 2 ชื่อคือ ขนมน้ำดอกไม้ และขนมชักหน้า ซึ่งขนมชักหน้าเป็นชื่อที่โบราณเรียกกัน เพราะเวลานึ่งเสร็จแล้วตัวขนมจะบุ๋มลงไป เหมือนกิริยาของคนโกรธแล้วชักหน้าหนี เป็นขนมที่มีรสชาติอร่อยเหนียวนุ่ม สีสันสดใสสวยงาม แถมหอมกลิ่นดอกมะลิ เหมาะในการใช้ประกอบงานบวช งานมงคลสมรส หรืองานขึ้นบ้านใหม่

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ