สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ข้าวต้มมัด เมนูขนมหวาน จิตวิญญาณของคนอีสาน

ข้าวต้มมัด
ข้าวต้มมัด

ข้าวต้มมัด หรือ ข้าวต้มผัด เป็นขนมไทยโบราณตั้งแต่อดีต จนถึงสมัยนี้ก็ยังคงเห็นตามร้านขายขนม เป็นขนมที่ทำด้วยข้าวเหนียวผัดกับกะทิ แล้วนำไปห่อด้วยใบตองหรือใบมะพร้าวอ่อน ใส่ไส้กล้วย แล้วนำไปนึ่งให้สุก เมนูนี้ถือว่าเป็นจิตวิญญาณของคนอีสานเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นขนมยอดฮิตที่คนอีสานนิยมใช้เลี้ยงเวลามีงานทำบุญตักบาตร งานบวช ขึ้นบ้านใหม่ หรืองานแต่ง ถ้าจะกินแบบอร่อยๆ ต้องเป็นสูตรโบราณ ห่อใบตองแบบดั้งเดิม ในแต่ละภาคก็ใช้ชื่อเรียกที่แตกต่างกัน และมีวิธีการทำที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมภาคนั้นๆ เรามาดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูข้าวต้มมัด

วัตถุดิบส่วนผสมของเมนูข้าวต้มมัด สามารถหาวัตถุดิบในการทำได้ง่ายในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นขนมที่นำข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยนำมาประยุกต์ ปรุงแต่งเป็นขนมหวาน จึงถือได้ว่าเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษไทย การทำข้าวต้มมัดนั้น ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด แต่เพียงรู้เคล็ดลับในการทำเท่านั้นคุณก็สามารถทำมันได้อย่างง่ายดาย ปัจจุบันขนมต้มมัดมีการพัฒนาสูตรให้เข้ากับยุคสมัย เช่น ข้าวต้มมัดข้าวเหนียวดำ ข้าวต้มมัดไส้เผือก เป็นต้น เรามาดูส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำกันเลยค่ะ!!

ส่วนผสมสูตรข้าวต้มมัด

  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงูใหม่ 800 กรัม
  2. กล้วยน้ำว้าสุก 10 ผล
  3. ถั่วดำ 100 กรัม
  4. ใบเตย 5 ใบ
  5. หัวกะทิ 3 ถ้วย (ใช้กะทิกล่องก็ได้)
  6. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  7. เกลือป่น 1 ช้อนชา

การเตรียมใบตองแบ่งออกเป็น 2 ส่วนในหนึ่งห่อ

  1. ใบตองชั้นแรก 8×9 นิ้ว
  2. ใบตองชั้นสอง 6×8 นิ้ว
  3. ตอกหรือเชือกสำหรับห่อ
ข้าวต้มมัด
ข้าวต้มมัด

ขั้นตอนวิธีการทำ

วิธีทำสูตรข้าวต้มมัดสอดไส้กล้วยน้ำว้า

  1. แช่ถั่วดำทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วนำมานึ่งให้พอสุก
  2. ล้างข้าวเหนียวให้สะอาดแล้วนำไปแช่น้ำ ทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง เสร็จแล้วตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำพักไว้
  3. ตั้งกระทะใส่กะทิ ใบเตยลงไปเปิดไฟแรงปานกลาง เมื่อกะทิเริ่มเดือด ตักใบเตยออกแล้วใส่เกลือกับน้ำตาลลงไป
  4. ลดไฟลงใส่ข้าวเหนียวลงไปผัดกับกะทิ ผัดไปในทิศทางเดียวกัน ผัดจนข้าวเหนียวแห้ง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที พอข้าวเหนียวเริ่มแห้งก็ปิดไฟ พักข้าวเหนียวไว้ให้เย็น
  5. ปอกกล้วยแล้วผ่าครึ่งเตรียมไว้ วางใบตองประกบด้านสีอ่อนของใบตองเข้าหากัน ใบใหญ่ไว้ข้างนอกใบเล็กไว้ข้างใน
  6. ใส่ข้าวเหนียวลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใช้ช้อนเกลี่ยข้าวเหนียวให้แบน จากนั้นก็วางกล้วยลงไปตรงกลางและปิดด้วยข้าวเหนียวอีกที โรยหน้าด้วยถั่วดำ
  7. ห่อใบตองให้แน่นแล้วมัดด้วยตอกหรือเชือก นำข้าวต้มไปเรียงใส่หม้อนึ่ง นึ่งด้วยไฟแรงใช้เวลา 20 นาที เมื่อเสร็จแล้วก็ปิดไฟยกหม้อนึ่งลงพักไว้ และจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับเมนูขนมหวานอย่างข้าวต้มมัด เป็นเมนูที่พอเรารู้เคล็ดลับก็ทำให้วิธีทำข้าวต้มมัดเป็นเรื่องง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน แต่ต้องใช้เวลานานหน่อย เพราะต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ