สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

วิธีทำ คุกกี้สิงคโปร์ เมนูที่เราคุ้นเคย ทำกินก็ง่าย ทำขายก็กำไรงาม

คุกกี้สิงคโปร์
คุกกี้สิงคโปร์

หากถามถึงเมนูขนมคุกกี้ หลายๆ คนคงจะนึกถึงคุกกี้เนยสดหรือคุกกี้ลูกเกดที่ใครๆ ก็ทำกัน  แต่วันนี้พิเศษสุด เราขอเชิญชวนทุกคนมาทำ “คุกกี้สิงคโปร์” คุกกี้ที่มีกลิ่นหอมจากการอบควันเทียน มีความกรอบร่วน รสชาติออกหวานๆเค็มๆติดปลายลิ้น มีความกรุบกรอบและรสมันของเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แต่ไม่ได้ถูกนำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์นะคะ ทำกินก็ง่าย ทำขายก็ได้กำไรงามคุ้มสุดๆ เป็นคุกกี้ที่ยืนหนึ่ง! ในทุกยุคทุกสมัย

ส่วนผสมหลักของคุกกี้สิงคโปร์

คุกกี้สิงคโปร์” เป็นคุกกี้สูตรดั้งเดิมที่คนไทยเป็นผู้คิดค้นนะคะ แต่สาเหตุที่ชื่อว่าคุกกี้สิงคโปร์ ก็เพราะวัตถุดิบในการทำเมนูคุกกี้ชนิดนี้มีแป้งมันสำปะหลังเป็นส่วนผสม และแป้งมันสําปะหลังในอดีตนั้น ก็ถูกนำเข้ามาจากประเทศสิงคโปร์นั่นเอง เมื่อทุกคนรู้ที่มาของชื่อแล้ว เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันเลย!!

วัตถุดิบสำหรับคุกกี้สิงคโปร์

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 340 กรัม
  2. แป้งมัน 120 กรัม
  3. น้ำตาลไอซิง 160 กรัม
  4. เนยจืด 250 กรัม
  5. น้ำมันพืช 60 มิลลิลิตร
  6. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ผ่าครึ่ง 50 กรัม (หรือจะเปลี่ยนเป็นงาดำก็ได้)
  7. เทียนอบขนม 1 ชิ้น

วัตถุดิบทำไข่แดงสำหรับทาหน้าคุกกี้

  1. ไข่แดง 2 ฟอง
  2. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  3. กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา
คุกกี้สิงคโปร์
คุกกี้สิงคโปร์

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เปิดเตาอบเตรียมไว้ โดยใช้ไฟบน-ล่าง ที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส
  2. ใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์ และแป้งมันลงในภาชนะผสม ตามด้วยน้ำตาลไอซิ่ง เนย และน้ำมันพืชลงในภาชนะผสม ใช้มีดสับเนยให้พอละเอียดแล้วใส่ลงในภาชนะผสม จากนั้นนวดส่วนผสมให้เข้ากันเป็นก้อนกลมๆ พักแป้งไว้ประมาณ 10-15 นาที
  3. นำแป้งที่พักไว้มารีดเป็นแผ่น หนาประมาณ 3/4 เซนติเมตร แล้วใช้ที่กดคุกกี้กดแป้งเป็นชิ้น วางเรียงบนถาดอบที่ปูกระดาษไขรองไว้
  4. นำไข่แดง เกลือป่น และกลิ่นวานิลา มาผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปทาหน้าคุกกี้ จากนั้นแปะเม็ดมะม่วงหิมพานลงหน้าคุกกี้ แล้วท่าส่วนผสมไข่แดงซ้ำอีกรอบ
  5. นำคุกกี้เข้าเตาอบด้วยไฟบน-ล่างที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 12 นาที นำคุกกี้ออกมาพักไว้ให้เย็น แล้วนำกลับไปอบอีกครั้ง ลดไฟลงให้เหลืออุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 5 นาที จากนั้นเอาออกมาพักไว้จนเย็น
  6. นำคุกกี้ใส่หม้ออบควันเทียน จุดเทียนอบจนขนมหอมตามความต้องการ จากนั้นนำคุกกี้ใส่จานพร้อมเสิร์ฟหรือใส่ขวดโหลเอาไว้กิน แจก หรือขายก็ได้

เป็นอย่างไรบ้างกันคะทุกคน สำหรับวิธีทำเมนูขนมคุกกี้สิงคโปร์ ที่อร่อยกลมกล่อม กลิ่นหอมมัน รสหวานตัดเค็ม เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก จะทำทานเองในครอบครัวอร่อยดี หรือจะทำขายก็ขายได้ราคา เป็นขนมที่ไม่เคยตกเทรน เพราะในทุกยุคทุกสมัย แถมยังเก็บไว้ได้นานอีกด้วยนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ