สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ไก่นึ่งสมุนไพร เมนูง่ายๆ ดีต่อสุขภาพ ทานได้ทั้งครอบครัว

ไก่นึ่งสมุนไพร
ไก่นึ่งสมุนไพร

วันนี้เราจะพาทุกคนเข้าครัวไปทำเมนูเพื่อสุขภาพที่เป็นอาหารของคนทางภาษาเหนืออย่าง “ไก่นึ่งสมุนไพร” เป็นเมนูที่ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ที่น่าจะโดนใจใครหลายๆ คนที่เป็นสายรักสุขภาพนะคะ เมนูนี้ไม่ได้ใช้น้ำมันในการทำ แถมยังมีประโยชน์ เพราะส่วนผสมที่เราใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพรที่มาจากธรรมชาติ รสชาติอร่อยกลมกล่อม เผ็ดจัดจ้านโดนใจ และได้ลิ้มรสความนุ่มของเนื้อไก่ พร้อมกับกลิ่นหอมชวนน่ารับประทานของสมุนไพรที่เราใช้หมักให้เข้ากับเนื้อไก่ ยิ่งได้ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด บอกเลยว่าอร่อยถูกใจ ใครเห็นต้องน้ำลายสอแน่นอนค่ะ ปัจจุบันไก่นึ่งสมุนไพรได้รับความนิยมจากคนทุกภาคส่วนในประเทศไทย และยังมีการปรับปรุงให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในแต่ละภาค เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันเลย!!

ส่วนผสมหลักของเมนูไก่นึ่งสมุนไพร

วัตถุดิบหลักของเมนูไก่นึ่งสมุนไพร เพื่อสุขภาพก็คือ อกไก่และสมุนไพรไทย ที่มีหลายหลาก อาทิเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เป็นต้น สมุนไพรเหล่านี้จะช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้อาหารน่ากินยิ่งขึ้น เรามาดูส่วนผสมกันเลยค่ะ

  1. อกไก่หรือชิ้นส่วนของไก่ที่คุณชอบ 4 ชิ้น
  2. ตะไคร้ 2 ต้น
  3. ใบมะกรูด 3 ใบ
  4. ข่า 1 แง่ง
  5. พริกขี้หนู 10 เม็ด
  6. กระเทียม 10 กลีบ
  7. รากผักชี 2 ราก
  8. หอมแดง 4 หัว
  9. น้ำปลาหรือเกลือ 1½ ช้อนโต๊ะ
  10. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
ไก่นึ่งสมุนไพร
ไก่นึ่งสมุนไพร

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เริ่มทำเครื่องแกง โดยใส่พริกขี้หนู กระเทียม รากผักชี หอมแดง ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูดลงในครก แล้วเริ่มโขลกสมุนไพรเข้ากันให้พอแหลก
  2. นำเครื่องแกงที่ตำไว้ มาใส่ในภาชนะผสม ใส่น้ำปลา และซอสหอยนางรมลงไป แล้วคนให้เข้ากัน
  3. ใส่ไก่ลงไปคลุกกับเครื่องแกง แล้วหมักไว้ 15-20 นาที
  4. นำไก่ที่หมักเสร็จแล้ว ใส่ภาชนะเตรียมนึ่งด้วยไฟกลาง เวลานึ่งประมาณ 45 นาที
  5. ไก่เริ่มสุกให้เอาออกจากหม้อนึ่ง แล้วจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับเมนูไก่นึ่งสมุนไพร ทำง่ายไม่ยุ่งยาก แถมเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถทำกินได้ทั้งครอบครัวเลย ถ้าถามว่า เมนูไก่นึ่งสมุนไพรกี่แคล?  เราขอตอบว่าเมนูนี้แคลอรี่น้อยมาก เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก และคนรักสุขภาพ เมนูนี้อุดมไปด้วยโปรตีนชั้นดีที่ช่วยในการบำรุงธาตุ ช่วยบรรเทาอาการท้องร่วง คลื่นไส้อาเจียน ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี แก้ไอละลายเสมหะ และแก้ช้ำใน เรียกได้ว่าคุณสมบัติครบจบในเมนูเดียว

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ