สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

มะพร้าวแก้ว ขนมไทย หอมกลิ่นใบเตย อร่อยถึงเนื้อมะพร้าว

มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว

หากใครได้มีโอกาสไปเที่ยวเชียงคาน ก็จะเห็นว่ามีของฝากให้ซื้อหลากหลายและหนึ่งในนั้นก็คือเมนูขนมไทยอย่าง “มะพร้าวแก้ว” เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทขนมหวานทานเล่น และเหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝากทุกเทศกาลมากเลยค่ะ ซึ่งวัตถุดิบอย่างมะพร้าว ก็มีส่งให้ผลิตตลอดฤดูกาล โดยส่วนใหญ่จะถูกรับมาจากชาวสวนแถวจังหวัดเพชรบูรณ์ แล้วนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มชาวบ้าน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และปัจจุบันถือว่าเป็นสินค้าเอกลักษณ์ของ อ.เชียงคาน จ.เลย ใครที่เคยไปเยือนเชียงคานต้องซื้อมะพร้าวแก้วติดไม้ติดมือเป็นของฝากให้คนสนิทแน่นอนค่ะ (มาเที่ยว อ.เชียงคาน ต้องนึกถึงมะพร้าวแก้ว) โดยวันนี้เรามีสูตรทำขนมมะพร้าวแก้วมาฝากทุกคนค่ะ ขั้นตอนการทำก็ง่ายนิดเดียว ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงเชียงคานก็สามารถหาทานเมนูนี้ได้ค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมหวานมะพร้าวแก้ว

วัตถุดิบส่วนผสมหลักๆ ของเมนูขนมหวาน “มะพร้าวแก้ว” ส่วนใหญ่คือมะพร้าว ควรเลือกมะพร้าวที่อ่อนกำลังดี มีเนื้อหนาพอประมาณ ไม่ใช่อ่อนแบบเนื้อใส และไม่หนาจนเหมือนมะพร้าวแก่ ซึ่งหากได้เนื้อมะพร้าวที่กำลังดีจะทำให้รสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น ลักษณะจะเป็นแผ่นบางๆ ขนาดเล็ก เส้นยาว มีรสหวานอ่อนๆ ปัจจุบันมีการเพิ่มสีสันให้มีหลายหลากสีชวนน่ารับประทานยิ่งขึ้น วิธีทำมะพร้าวแก้วก็แสนง่าย ทำได้ที่บ้าน อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบส่วนผสม

  1. มะพร้าวอ่อนกำลังดี ขูดเส้น 200 กรัม
  2. น้ำตาลทราย180 กรัม
  3. น้ำลอยดอกมะลิ 80 กรัม
  4. น้ำใบเตยคั้นข้น (ใช้เพิ่มสีสัน สามารถทำสีธรรมชาติสีอื่นมาใช้ได้ตามความชอบ)
  5. น้ำอัญชันเข้มข้น (ใช้เพิ่มสีสัน สามารถทำสีธรรมชาติสีอื่นมาใช้ได้ตามความชอบ)
มะพร้าวแก้ว
มะพร้าวแก้ว

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ตั้งกระทะทองด้วยความร้อนไฟปานกลาง ใส่น้ำลอยดอกมะลิ และน้ำตาลทรายลงในกระทะทอง แล้วเคี่ยวจนน้ำตาลละลายดี
  2. ใส่มะพร้าวอ่อนกำลังดีขูดเส้น เคี่ยวต่อจนแห้งลง จากนั้นใส่น้ำใบเตยหรือน้ำอัญชันลงไป เคี่ยวต่อจนน้ำตาลเริ่มตกผลึกและแห้งลง แล้วยกออกจากความร้อน
  3. ใช้ช้อนตะล่อมใส่ลงในพิมพ์ ผึ่งลมให้แห้งประมาณ 6-8 ชั่วโมง หรือข้ามคืน จากนั้นแกะออกจากพิมพ์ใส่ขวดโหลปิดฝาให้สนิท หรือจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

เมนูขนมหวานมะพร้าวแก้ว เป็นผลิตภัณฑ์ของฝากที่สามารถเก็บไว้รับประทานนานถึงหนึ่งเดือน เป็นมะพร้าวแปรรูปของฝากจากหลายจังหวัด เช่น มะพร้าวแก้วนครปฐม จากอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มะพร้าวแก้วน้ำหอม หรือที่เราคุ้นๆ กันก็มะพร้าวแก้วเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และอีกหลายจังหวัดก็มีขาย แต่แหล่งแปรรูปส่วนใหญ่จะอยู่ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ