สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนูขนมไทยครองแครงอัญชันกะทิสด หอมหวาน เคี้ยวนุ่มหนึบหนับ

ครองแครงอัญชันกะทิสด
ครองแครงอัญชันกะทิสด

เมนูขนมไทย “ครองแครงอัญชันกะทิสด” เป็นขนมไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน เมนูนี้ทำด้วยแป้งกดบนพิมพ์ให้เป็นรูปคล้ายฝาหอยแครง จึงเป็นที่มาของชื่อเมนูครองแครง และยิ่งได้ต้มกับกะทิสดๆ ยิ่งเริ่มความอร่อย หอม หวาน มันครบเครื่อง เนื้อของแป้งครองแครงก็นุ่มหนึบหนับ แถมสีสันยังสดใสชวนน่ารับประทานมากเลยค่ะ สีที่นำมาใช่เป็นสีจากธรรมชาติรับรองว่ามีประโยชน์และไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายค่ะ เป็นอีกเมนูขนมหวานที่เราอยากนำเสนอให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน บอกเลยว่าขั้นตอนการทำไม่ยากอย่างที่ทุกคนคิดแน่นอนค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมครองแครงอัญชันกะทิสด

วัตถุดิบในการทำเมนูขนมไทยครองแครงอัญชันกะทิสด ก็มีไม่มากและไม่ยุ่งยาก หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ขนมครองแครง เป็นขนมที่เราสามารถเลือกใส่สีสันได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเขียว หรือสีชมพู เป็นต้น ถ้าจะให้ดีเราขอแนะนำให้ใช้สีจากธรรมชาติ เพราะสีจะได้น่ากิน แถมมีประโยชน์ อย่างดอกอัญชันที่เรานำมาประกอบเป็นส่วนผสมในเมนูนี้ ตัวสีจะไม่โดด และในสีฟ้าธรรมชาติชวนให้หน้าตาของขนมน่ากินยิ่งขึ้น อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและวิธีทำครองแครงกันเลยค่ะ

วัตถุดิบส่วนผสม

  1. แป้งมัน 1 ถ้วย
  2. แป้งข้าวเจ้า 1/3 ถ้วย
  3. น้ำเปล่า 2/3 ถ้วย
  4. ดอกอัญชันนำมาต้มคั้นเอาแต่น้ำ 1/2 ถ้วย (ใช้สีอื่นก็ได้ตามความชอบ)
  5. กะทิสด 3 ถ้วย
  6. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  7. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  8. ใบเตยหอม 5 ใบ
ครองแครงอัญชันกะทิสด
ครองแครงอัญชันกะทิสด

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เริ่มต้นด้วยการผสมแป้งข้าวเจ้า และแป้งมัน เข้าด้วยกัน จากนั้นนำน้ำอัญชันผสมลงไปทีละน้อย
  2. นวดแป้งให้เข้ากัน จนแป้งขึ้นเงา
  3. โรยแป้งนวลลงไปในแม่พิมพ์ จากนั้นก็จับแป้งมาปั้นเป็นก้อนกลมๆ แล้วกดลงบนแม่พิมพ์
  4. ตั้งหม้อนำขนมไปต้มจนขนมกลายเป็นสีใส จนขนมเริ่มลอยตัวขึ้น แล้วตักออกมาแช่น้ำเย็น
  5. ต่อมาทำกะทิสด โดยต้มกะทิกับน้ำตาล ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย และเพิ่มความหอมด้วยใบเตย(มัดใบเตยให้เป็นก้อน) ต้มด้วยไฟอ่อน อย่าให้กะทิเดือดเด็ดขาด!! เพราะจะกลายเป็นแกงกะทิทันที
  6. ตักตัวครองแครงใส่ถ้วย จากนั้นก็ราดน้ำกะทิ ตามด้วยงาคั่วหอมๆ พร้อมเสิร์ฟ

นอกจากนี่ขนมครองแครง ไม่ใช่แค่ครองแครงอัญชันกะทิสดเท่านั้น แต่สามารถทำออกมาได้อีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ครองแครงกรอบ ครองแครงแห้ง ครองแครงแก้ว บอกเลยว่าเมนูนี้มีความหลากหลาย แถมยังอร่อยถูกปากใครหลายๆคนอีกด้วย ขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย หรือจะทำขายก็ไม่ผิดหวัง เพราะเป็นเมนูขนมหวานที่ยังได้รับความนิยมจากผู้คนตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ