สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมชิกิริปัง ขนมปังตัวการ์ตูนแสนน่ารัก เนื้อนุ่มหอมกลิ่นนม

ขนมชิกิริปัง
ขนมชิกิริปัง

เทรนด์ทำขนมแบบใหม่มาแล้วค่ะ ครั้งนี้เป็นเจ้าขนมปังตัวการ์ตูนแบบ3Dน่ารักมุ้งมิ้งที่มีชื่อเรียกว่าขนมชิกิริปัง ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านทาง Instagram กันมาบ้างแล้ว เจ้าขนมปังนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวญี่ปุ่น โดยจะเห็นได้จากโลกอินสตารแกรมที่คนญี่ปุ่นได้มีการโพสต์การทำขนมปังรูปตัวการ์ตูนกันจำนวนมาก พร้อมทั้งใส่ tag #キャラちぎりパン #3Dちぎりパン

ขนมปัง chigiri-pan (ちぎりパン) หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า “ขนมปังแพ” เป็นขนมปังที่ฉีกรับประทาน โดยปกติแล้วขนมปังชนิดนี้จะไม่มีไส้หรือรสชาติพิเศษอะไร แต่จะเน้นความสร้างสรรค์ที่ใส่ลงในขนมปัง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในฐานะขนมปังโฮมเมดที่ดูเรียบง่าย แต่มีความเป็นมืออาชีพมาก ส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะทำเป็นรูปตัวการ์ตูน เพื่อให้ตัวขนมปังดูน่ารัก และน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น วันนี้เราก็มีวิธีการทำเจ้าขนมปังชิกิริปังที่สุดแสนจะน่ารักนี้ให้ออกมาอร่อย เนื้อนุ่มหอมกลิ่นนมมาฝากทุกคน จะเป็นอย่างไรกันบ้างตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมชิกิริปัง

Chigiri-Pan หรือขนมชิกิริปัง คือขนมปังที่ฉีกรับประทาน เป็นหนึ่งในขนมแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนทำขนมปังออนไลน์ ด้วยความที่เป็นขนมปังเนื้อนุ่มและฟู แถมยังสามารถสร้างสรรค์ใส่ไอเดียการออกแบบลงไปที่ตัวขนมปังได้ตั้งแต่ทรงสี่เหลี่ยมดั้งเดิมไปจนถึงตัวการ์ตูน 3 มิติหรือธีมงานรื่นเริงตามครีเอทีฟและจินตนาการของคุณอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นขนมปังแฟนซีเลยก็ได้ค่ะ ซึ่งสูตรที่เรานำมาแนะนำวันนี้เป็นสูตรการทำขนมชิกิริปังรูปกระต่ายน่ารักๆ สไตล์ญี่ปุ่น โดยมีวัตถุดิบส่วนผสมและขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมเมนูขนมชิกิริปัง

  1. แป้งขนมปัง 500 กรัม (แนะนำยี่ห้อ หงส์ขาว)
  2. แป้งสปันจ์เค้ก สำเร็จรูป อิมพีเรียล 40 กรัม 
  3. น้ำตาลทราย 86 กรัม
  4. นมผง 9 กรัม
  5. ยีสต์แห้งสำเร็จรูปทำขนมปัง 11 กรัม
  6. ไข่ไก่ 86 กรัม หรือประมาณ 2 ฟอง
  7. นมสดอุ่นในไมโครเวฟ 30 วินาที 54 กรัม 
  8. วิปปิ้งครีมแท้ยี่ห้อ Anchor 59 กรัม 
  9. เนยเค็ม 49 กรัม (ช่วยทำให้ขนมปังไม่มีกลิ่นหืน)
  10. สารเสริมคุณภาพขนมปัง KS505 ตราอิมพีเรียล 5 กรัม (ช่วยย่นระยะเวลาแป้งโดว์ให้ฟูเร็วและทำให้เนื้อนิ่มได้นาน)

ขั้นตอนวิธีการทำขนมชิกิริปัง

สำหรับขนมชิกิริปังโดยพื้นฐานแล้วมีวิธีทำ 3 ขั้นตอนซึ่งแต่ละขั้นตอนถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการทำขนมปัง Chigiri-Pan และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการเรียงชิ้นแป้งให้แยกจากกันในรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อช่วยให้แป้งไม่ติดกันเมื่ออยู่ในเตาอบ ขนมชิกิริปังมีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 วิธีทำ Tangzhong (แป้งเปียก) ส่วนผสมในขั้นตอนนี้จะช่วยทำให้ขนมปังนุ่มขึ้น

  1. นำแป้งขนมปังผสมกับน้ำ นำไปตั้งไฟระดับกลาง แล้วคนให้เข้ากัน โดยสังเกตว่าคนไปแล้วเกิดเป็นรอยเส้นที่เกิดจากอุปกรณ์ที่ใช้คนชัดเจนนั่นแปลว่าใช้ได้แล้ว
  2.  ตักใส่ชามแล้วปิดด้วยพลาสติกแรปพักไว้ให้เย็น
ขนมชิกิริปัง
ขนมชิกิริปัง

ขั้นตอนที่ 2 วิธีทำ Hokkaido Milk Toast

  1. นำส่วนผสมที่เป็นของเหลวทั้งหมดมาผสมกัน โดยใส่นมสดอุ่น ไข่ไก่ วิปปิ้งครีม และแป้งเปียก มาผสมให้เข้ากันในชามผสม ตามด้วยส่วนผสมที่เป็นของแห้งอย่างน้ำตาล แป้งขนมปัง แป้งสปันจ์เค้ก ยีสท์แห้ง นมผง และสารเสริมขนมปัง
  2. นวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน (ใช้เครื่องผสมอาหารก็ได้ค่ะ) เมื่อเข้ากันดีแล้วค่อยๆ เทเนยเค็มลงไป จากนั้นนวดต่อ แล้วลองจับดูจนแป้งไม่ติดมือใช้เวลาประมาณ 40 นาที
  3. จากนั้นมาเริ่มปั้นตกแต่งให้เป็นรูปกระต่ายตามที่ต้องการ โดย
  4. จากนั้นแบ่งแป้งที่นวดแล้วมาผสมสีที่ต้องการ แล้วนวดต่อจนได้สีสวย เอาพลาสติกปิดไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แป้งโดว์จะเริ่มฟูขึ้นเป็นสองเท่า

ขั้นตอนที่ 3 วิธีการขึ้นรูปขนมปัง

  1. ต่อมาเริ่มปั้นตกแต่งให้เป็นรูปกระต่ายตามที่ต้องการ โดยแบ่งแป้งโดว์เป็นขนาด 120 กรัมปริมาณ 4 ลูก ที่เหลือพักเอาไว้ทำหู แขน รวมทั้งขากระต่าย นำแป้งโดว์ขนาด 120 กรัม ปริมาณ 1 ลูกมาผสมสีเหลืองให้เหมาะ และก็ทำแป้งสีชมพูเหมือนกัน (เปิดเตาอบวอร์มไว้ที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส)
  2. แบ่งแป้งโดว์สีเหลืองแล้วก็สีชมพูซึ่งเป็นตัวกระต่าย ลูกละ 30 กรัม ได้ทั้งหมด 4 ลูก ปั้นเป็นก้อนกลมๆวางไว้สับหว่างกัน แบ่งระยะเว้นวรรคเท่ากัน หุ้มด้วยพลาสติกใสเพื่อกันลมเข้า หลังจากนั้นนำแป้งโดว์สีขาว (ท่อนหัวกระต่าย) มาตัดแบ่งลูกละ 30 กรัม ได้ทั้งหมดทั้งปวง 4 ลูก ปั้นแล้ววางให้ได้ระยะพอดิบพอดี จากนั้นพักแป้งด้วยการคลุมพลาสติกเอาไว้ประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นมาทำส่วนหู แขน รวมทั้งขากระต่ายต่อจนครบค่ะ
  3. แบ่งแป้งขนาด 3 กรัม ปริมาณ 36 ก้อน เอามาปั้นเป็นก้อนกลม นำไปวางจัดให้มีความสวยงามในถาด แล้วก็แบ่งแป้ง  5 กรัม ปริมาณ 16 ก้อน เอามาปั้นเป็นแท่งยาวๆทำเป็นหูกระต่าย
  4. ก่อนนำไปอบให้ปิดด้วยกระดาษฟอยล์ เพราะเดี๋ยวหน้ากระต่ายจะไหม้ค่ะ (แนะนำให้ปิด 2 ชั้นเลยค่ะ) อบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เวลา 30 นาที ส่วนหูกระต่ายให้แยกอบที่อุณหภูมิ 160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาทีค่ะ 
  5. เมื่อทุกอย่างสุกหมดแล้วให้นำเส้นสปาเกตตีคั่วแห้งมาทิ่มประกอบชิ้นส่วนต่างๆเข้ากับตัวกระต่ายเลยค่ะ เพียงแค่นี้เราก็จะไปขนมปังแสนน่ารักนี้แล้วค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ