สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

โมโม่ เกี๊ยวสอดไส้ สไตล์เนปาล

โมโม่ เกี๊ยวสอดไส้ สไตล์เนปาล
โมโม่ เกี๊ยวสอดไส้ สไตล์เนปาล

ถ้าให้พูดถึงแหล่งอาหารที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานคงหนีอาหารจากประเทศอินเดีย ซึ่งอาหารอินเดียส่วนใหญ่จะฉ่ำไปด้วยเครื่องเทศ และให้ปัจจุบันการกินอาหารอินเดียไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะหลายประเทศต่างก็มีร้านอาหารอินเดียโผล่มาให้หยุบหยับมากมาย โดยเฉพาะในประเทศไทยมีตั้งแต่ร้านอาหารอินเดียริมทาง ไปจนถึงร้านอาหารอินเดียระดับสุดพรีเมียม ซึ่งวันนี้เราก็มีเมนูอาหารอินเดียมาแนะนำอย่างโมโม่ เป็นอาหารขึ้นชื่ออย่างแพร่หลายในทุกหย่อมหญ้า ลามไปยันเนปาล มีลักษณะเป็นเกี๊ยวสอดไส้ผัก หรือเนื้อสัตว์สับ 

ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของเมนูนี้ หลายคนคงคิดว่านี่เป็นอาหารจีนหรือญี่ปุ่น ด้วยหน้าตาที่ดูละม้ายคล้ายกับเสี่ยวหลงเปาหรือติ่มซำบางชนิด แต่จริงๆแล้วเมนูนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของชมพูทวีปกับเครื่องเทศอินเดียและสมุนไพร ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากและสามารถพบได้ในร้านค้าทุกประเภทตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงร้านขายของริมถนน 

ส่วนผสมหลักของเมนูโมโม่

เนื่องจากเมนูโมโม่ หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Momos เป็นอาหารสไตล์เนปาล ด้วยความที่เนปาลเป็นประเทศที่อยู่ระหว่างอินเดียกับจีน จึงไม่แปลกนักที่จะได้รับถ่ายทอดวัฒนธรรมทางอาหารมาบ้าง ซึ่ง Momos จะมีลักษณะหน้าตาคล้ายกับเกี๊ยวหรือเสี่ยวหลงเปาของจีน ที่ห่อด้วยแผ่นแป้งบางๆใส่ไส้ที่ทำจากเนื้อหรือผักตามความชอบ แล้วจับจีบออกมาได้หลายรูปแบบตั้งแต่แบบซาลาเปาไปจนถึงแบบเกี๊ยวซ่า จึงไม่แปลกที่หลายคนจะเรียกเจ้าเมนูนี้ว่าเกี๊ยวเนปาล โดยมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมโมโม่ 

  1. หมูสับ ½  กิโลกรัม
  2. หัวหอมแดงซอย 1 ถ้วย
  3. ต้นหอมซอย 1 ถ้วย
  4. หัวหอมซอย 1 ถ้วย
  5. ผงมาซาล่า 1 ช้อนชา
  6. เกลือ 1 ช้อนชา
  7. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
  8. พริกไทยดำบด 2 ช้อนชา
  9. พริกแห้งปั่น 3-4 ช้อนโต๊ะ
  10. งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
  11. ขิงซอย 2 ช้อนชา
  12. เนยหรือน้ำมันพืช 1 ถ้วย
  13. น้ำเปล่าใช้สำหรับนวดแป้ง
  14. แป้งเอนกประสงค์ 300 กรัม
  15. ผักชีซอย 1 ถ้วย
  16. มะเขือเทศสับ 1 ถ้วย 
โมโม่ เกี๊ยวสอดไส้ สไตล์เนปาล
โมโม่ เกี๊ยวสอดไส้ สไตล์เนปาล

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูโมโม่

โดยทั่วไปแล้วเมนูโมโม่จะมี 2 ประเภทคือแบบนึ่งและแบบทอด โดยปกติ Momos จะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้ม (ในท้องถิ่นเรียกว่าchutney/achhar ) ซึ่งจะใช้มะเขือเทศเป็นส่วนประกอบหลัก เมนูนี้จะมีหลายวิธีทำ สามารถทานคู่กับเครื่องจิ้มรสออกเปรี้ยว หวานเผ็ด ใส่ในน้ำซุป หรือราดซอสเผ็ด (C-Momo) ก็ได้ ซึ่งวันนี้เราเลือกใช้วิธีแบบนึ่ง โดยมีขั้นตอนวิธีการทำดังต่อไปนี้

  1. เริ่มแรกต้องทำการนวดแป้งก่อน โดยใส่แป้งอเนกประสงค์ เติมน้ำมัน 3-4 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆเติมน้ำทีละนิด แล้วเริ่มนวดให้แป้งแน่น อย่าทำให้แป้งนิ่มเพราะจะทำให้เป็นทรงเกี๊ยวได้ยาก จากนั้นคลุมแป้งด้วยผ้าขาวชื้น พักแป้งไว้ประมาณ 30 นาที
  2. ทำไส้โมโม่ โดยตั้งกระทะก้นหนาใส่น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งไฟปานกลาง แล้วนำเนื้อหมูสับ จนเนื้อหมูเริ่มสุก แล้วใส่หัวหอมแดงซอย ต้นหอมซอย หัวหอมซอยตามลงไปผัดรวมกัน จากนั้นปรุงรสด้วยผงมาซาล่า เกลือ พริกไทยดำบด และซีอิ๊วขาว ผัดต่อประมาณ 2-3 นาที แล้วพักให้เย็นสนิท
  3. นำแป้งที่พักไว้มาห่อเหมือนติ่มซำแบบจีบ โดยแบ่งแป้งเป็นก้อนเท่าๆกัน แล้วนำก้อนแป้งแต่ละลูกวางบนกระดานที่โรยแป้งเล็กน้อย ม้วนแป้งโดว์แต่ละลูกเป็นวงกลมบาง ๆ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-4 นิ้ว (ขอบต้องบางและตรงกลางต้องหนา) ทาน้ำด้วยปลายนิ้วของคุณหรือด้วยแปรงทาขนมขนาดเล็กตามเส้นรอบวง ต่อมาใส่ไส้ที่ผัดแล้วลงบนตรงกลางแป้งประมาณ 2-3 ช้อนชา จากนั้นยกขอบด้านหนึ่งขึ้นแล้วเริ่มจับจีบ
  4. ตั้งหม้อเตรียมนึ่ง เรียงโมโม่ที่ทำไว้ลงในหม้อ ปิดฝานึ่งประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าแป้งชั้นนอกจะโปร่งใส อย่าทำให้สุกเกินไปเพราะแป้งชั้นนอกจะหนาแน่นและเหนียว เวลาในการนึ่งอาจแตกต่างกันไปตามความหนาของแป้งที่ห่อ
  5. ในส่วนของซอส เริ่มจากตั้งกระทะใส่น้ำมัน 4-5 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยการใส่มะเขือเทศสับ พริกแห้ง และขิงซอย ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยดำ ผงมาซาล่า จากนั้นนำมาผัดรวมกับงาขาวคั่ว แล้วค่อยๆเติมน้ำเปล่าจนได้เป็นซุป
  6. ราดซุปลงบนโมโม่ ตกแต่งด้วยผักชี เพียงแค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

สิ่งที่ทำให้โมโม่อร่อยขึ้นอยู่ที่วิธีการเตรียมและส่วนผสมที่ใช้ ตัวอย่างเช่นหากแป้งสดและมีคุณภาพดีแน่นอนว่าคุณจะได้โมโม่ที่ดีและอร่อย บางคนใช้น้ำอุ่นในการนวดแป้ง การใส่ไส้ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์หรือผักควรสับให้ละเอียดเข้ากันและปรุงรสด้วยขิงหรือกระเทียม และควรรับประทานตอนมันร้อน รับรองว่าอร่อยแน่นอนค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ