สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมกรวยโบราณ แป้งนุ่ม อร่อยหวานมัน หอมกลิ่นกะทิ

ขนมกรวยโบราณ
ขนมกรวยโบราณ

สาวกขนมหวานไม่ควรพลาดกับเมนูขนมกรวยโบราณ เป็นขนมไทยที่มีชื่อตามลักษณะของขนมที่ได้นำเอาขนมใส่ลงในกรวยใบตองแล้วนึ่งให้สุก หรืออาจจะเรียกตามส่วนผสมที่ใส่ในกรวยก็ได้ เช่น ขนมฟักทอง ขนมเผือก ขนมกล้วยและอีกอย่างคือขนมถ้วยหน้ากะทิ ถึงแม้ว่าขนมถ้วยจะนำไปนึ่งใส่ในถ้วย แต่เมื่อใดที่ขนมถูกนำไปนึ่งใส่กรวยก็จะเรียกว่าขนมกรวยได้เช่นกัน 

ขนมกรวย เป็นขนมไทยโบราณที่ชาวไทยพุทธและมุสลิมนิยมทํารับประทานกันมากในสมัยก่อน ส่วนในปัจจุบันขนมชนิดนี้เริ่มหารับประทานได้ยาก คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยรู้จักกันสักเท่าไรนัก แต่มันมีวิธีการทำที่ง่ายมาก ๆเลยค่ะ รสชาติความหวานจากตัวขนม ตัดกับรสเค็มจากหน้าขนม แถมอร่อย หวาน มัน หอมกลิ่นกะทิ ถูกปากใครหลายๆคนแน่นอนค่ะ ขนมกรวยจึงเป็นอีกหนึ่งขนมไทยโบราณที่ควรส่งเสริมมุ่งเน้นให้อนุรักษ์ไว้ ส่วนจะมีขั้นตอนวิธีทำอย่างไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมกรวยโบราณ

ขนมกรวยโบราณ เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมไทยมีส่วนผสมและขั้นตอนวิธีทำที่ไม่ได้ยุ่งยากนัก โดยขนมชนิดนี้มีส่วนประกอบที่เป็นส่วนผสมหลัก 3 ชนิด คือ แป้ง น้ำตาล และมะพร้าว ซึ่งเป็นส่วนผสมที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป แถมยังใช้ต้นทุนต่ำ ลักษณะของขนมชนิดนี้จะมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นตังขนมที่ทําจากแป้งข้าวจ้าว แป้งมัน แป้งข้าวโพด และน้ำตาลทราย และส่วนที่เป็นหน้าขนม จะประกอบด้วย กะทิ แป้งและเกลือ โดยการหยอดแป้งขนมลงในกรวยใบตองและนําไปนึ่งให้สุก ซึ่งสูตรขนมกรวยที่เรานำมาแนะนำนี้มีวัตถุดิบและส่วนผสมทั้งหมดดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับทำตัวขนม 

  1. แป้งข้าวเจ้า 110 กรัม
  2. แป้งถั่วเขียว 1 ช้อนโต๊ะ 
  3. น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม 
  4. เกลือ ½ ช้อนชา 
  5. กะทิ 500 มิลลิลิตร
  6. ใบเตย 2 – 3 ใบ 

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับสำหรับทำหน้าขนม

  1. แป้งข้าวเจ้า 3 ช้อนโต๊ะ
  2. กะทิ 240 มิลลิลิตร
  3. เกลือ 1 ช้อนชา 
ขนมกรวยโบราณ
ขนมกรวยโบราณ

ขั้นตอนวิธีการทำขนมกรวยโบราณ

สำหรับวิธีทำเมนูขนมกรวยโบราณให้อร่อยชวนน่ารับประทานก็ง่ายมาก ๆเลยค่ะ สูตรที่เรานำมานี้สามารถทำรับประทานได้ 6-8 คนเลยค่ะ แต่ก่อนจะลงมือทำขนมกรวยเราต้องเตรียมกรวยใบตองสำหรับใส่ขนมก่อน ซึ่งมีวิธีทำกรวยใบเตย และขั้นตอนการทำขนมกรวยโบราณดังนี้

วิธีการเตรียมทำกรวยใบตอง

  1. เริ่มแรกตัดใบตองประมาณ 2-4 ก้าน แล้วเช็ดทำความสะอาด จากนั้นทำการฉีกใบตองขนาดกว้างประมาณ 8.5 เซนติเมตร
  2. ต่อมาตัดแบบด้วยกระดาษเป็นครึ่งวงกลมโดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 16.5 เซ็นติเมตร แล้ววางทาบลงบนใบตอง
  3. ตัดใบตองให้เป็นครึ่งกลมตามแบบระดาษครึ่งวงกลมที่เตรียมไว้ แล้วม้วนใบตองที่ตัดแล้วให้เป็นรูปกรวยโดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เซนติเมตร
  4. เมื่อม้วนเป็นรูปกรวยแล้วเกล็ดด้วยไม้กลัดที่ปากกรวย

ขั้นตอนการทำขนมกรวยโบราณ

  1. ผสมแป้งข้าวเจ้า และแป้งถั่ว ใส่ในภาชนาผสม โดยเติมน้ำลงทีละน้อย แล้วลงมือนวดอย่างน้อย 10 นาที จากนั้นเติม น้ำตาลปี๊บ และน้ำเล็กน้อย นวดต่อไปจนเข้ากันดี แล้วพักไว้ 10 นาที
  2. ทำส่วนหน้าขนมโดยการผสมแป้ง กะทิ และเกลือ แล้วคนให้เข้ากัน
  3. ตั้งลังถึงต้มน้ำให้เดือด อย่าใส่นํ้ามาก เพราะหากน้ำเริ่มเดือด น้ำจะท่วมขนมได้
  4. เสียบกรวยใบตองที่ทำไว้ลงในรูของลังนึ่ง โดยให้เหลือรูว่าง เพื่อให้ไอน้ำพลุ่งขึ้นข้างบนได้ด้วย หยอดแป้งที่ผสมแล้วลงในกรวยประมาณ ¾ ของกรวย แล้วยกขึ้นนึ่งประมาณ 5 นาที จากนั้นหยอดส่วนหน้ากะทิข้างบนปากกรวยให้เต็มกรวยพอดี แล้วนึ่งต่ออีกประมาณ 4 นาที จึงยกลงจากหม้อนึ่ง พักไว้จนขนมเย็นสนิทจึงจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

เทคนิคเคล็ดลับที่ทำให้ขนมกรวยโบราณอร่อยมากยิ่งขึ้น

  1. ส่วนผสมของแป้งเมื่อผสมแล้วต้องเหลวไม่ข้นมาก
  2. เวลาผสมแป้งค่อยๆ ตะล่อมแป้งให้เข้ากันโดยใช้พายไม้หรือช้อนไม้ช่วย
  3. ตอนนึ่งขนมให้ใส่น้ำ ½  ของลังถึง ถ้าใส่น้ำมาก นอกจากจะเดือดท่วมขนมแล้ว จะทำให้ขนมแฉะ ไม่น่ารับประทานอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับสูตรการทำขนมกรวยโบราณที่เรานำมาฝาก ขอบอกเลยว่าสูตรนี้เมื่อคุณแกะขนมออกจากห่อใบตองแล้วเนื้อแป้งของขนมจะไม่ติดใบตองแน่นอนค่ะ แถมเนื้อขนมก็สีขาวนวล หอมกลิ่นกะทิ และกลิ่นแป้งอ่อนๆ ยิ่งได้ลิ้มลองรสชาติของขนมที่หวาน มัน เค็มเล็กน้อยก็อร่อย เหมาะสำหรับเสิร์ฟเป็นขนมหวานในหลายๆโอกาส

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ