สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมไข่ปลาฟักทอง ขนมไทยโบราณหาทานยาก อร่อยนุ่มหนึบ

ขนมไข่ปลาฟักทอง
ขนมไข่ปลาฟักทอง

หากใครเคยไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดแถบสุพรรณบุรี อ่างทอง อาจจะเคยเห็นขนมไข่ปลา ซึ่งเป็นขนมไทยสไตล์พื้นบ้านในแถบจังหวัดที่มีการปลูกต้นตาล และหลายคนอาจจะเคยซื้อชิมมาแล้วบ้าง เจ้าขนมชนิดนี้ถือจะมีชื่อที่แปลกเหมือนอาหารคาว แต่ความจริงแล้วมันคือขนมหวานที่อร่อยมาก ๆค่ะ โดยขนมไข่ปลามีจุดเด่นที่รูปทรงที่มีเอกลักษณ์เป็นวงกลมและมีเส้นไขว้พาดกันคล้ายรูปล้อเกวียน แถมยังมีกลิ่นหอมเนื้อตาลประกอบกับความเหนียวนุ่ม หวาน มัน เค็ม กำลังดี ด้วยเหตุนี้ขนมไข่ปลาจึงอร่อยถูกใจผู้ที่ได้ลิ้มลอง บอกเลยว่าอร่อยไม่แพ้ขนมไทยเมนูอื่น ๆเลยค่ะ อีกทั้งขนมนี้ยังเหมาะสำหรับทำเลี้ยงรับรองแขก ใช้เป็นขนมถวายพระในงานบุญ หรือทำเป็นอาชีพก็ได้ ด้วยความที่มีลักษณะเป็นสีเหลือง คล้ายกับสีทองคำ มีรูปร่างที่คล้ายวงกลมหรือวงจักร จึงทำให้ได้อีกชื่อหนึ่งว่า ขนมกงเกวียน มีความหมายถึงการหมุนไปข้างหน้า หรือการก้าวไปข้างหน้า เช่นเดียวกับพระธรรมจักรจึงจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขนมไทยมงคลที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีทำขนมไข่ปลามากฝากทุกคน แต่ช่วงนี้เนื้อตาลหาซื้อยากมากเลยค่ะ เราจึงขอประยุกต์ใช้ฟักทองแทน เพราะหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ขนมไข่ปลาฟักทองมีขั้นตอนในการทำขนมที่ง่ายไม่ยุ่งยากเลยค่ะ จะมีส่วนผสมและขั้นตอนอร่อยไรบ้างตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมไข่ปลาฟักทอง

ขนมกง หรือ ขนมไข่ปลา เป็นขนมพื้นเมืองชนิดหนึ่งของทางพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย แถบจังหวัดสมุทรสาครที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวหรือแป้งสาลี และเนื้อลูกตาลมาใช้เป็นส่วนผสม เพราะมันมีเนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม หวานกำลังดี แต่ในปัจจุบัน หาทานค่อนข้างยากมากเลยค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจะดัดแปลงทำเป็นขนมไข่ปลาฟักทอง โดยสูตรนี้จะเป็นการนำฟักทองมาประยุกต์ใช้แทนเนื้อลูกตาล ซึ่งมีส่วนผสมดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมขนมไข่ปลาฟักทอง

  1. ฟักทองสุกบด 330 กรัม
  2. แป้งข้าวเหนียว 250 กรัม
  3. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  4. แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ 
  5. น้ำกะทิ 1 ถ้วยตวง
  6. เกลือป่น ½  ช้อนชา
  7. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ (สำหรับผสมแป้ง)
  8. น้ำตาลทราย 500 กรัม
  9. น้ำเปล่า 800 มิลลิลิตร
  10. ใบเตย 6 ใบ
  11. งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  12. มะพร้าวทึนทึกขูด 60 กรัม
ขนมไข่ปลาฟักทอง
ขนมไข่ปลาฟักทอง

ขั้นตอนวิธีการทำขนมไข่ปลาฟักทอง

เมนูขนมไทยโบราณอย่างขนมไข่ปลา แต่วันนี้เรามีสูตรการทำขนมไข่ปลาฟักทองมาชวนทุกคนทำตามกัน ซึ่งหลายคนอาจเคยลิ้มลองรสชาติกันมาบ้างแล้ว สมัยนี้หาซื้อทานยากมาเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่สูตรและวิธีทำขนมไทยนั้นค่อยข้างมีความละเอียดและซับซ้อน หลายคนจึงเลือกหาซื้อกินดีกว่า แต่เรามีขั้นตอนการทำขนมไข่ปลาฟักทองที่ทำง่ายไม่ยุ่งยาก สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน โดยมีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้ 

วิธีทำขนมไข่ปลาฟักทอง

  1. เริ่มแรกปอกเปลือกฟักทอง แล้วหั่นเป็นชิ้นและล้างให้สะอาดใส่จาน จากนั้นนำไปนึ่งให้สุก 
  2. เมื่อฟักทองสุกดีแล้ว ให้นำลงภาชนะแล้วบดให้เละ และพักไว้ให้เย็น
  3. หลังจากฟักทองเริ่มเย็นตัวแล้ว ให้ผสมฟักทองกับแป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน เกลือ น้ำตาลทราย หลักจากนั้นคลุกให้เข้ากัน
  4. หลังจากนั้นนำน้ำใส่หม้อต้ม ตามด้วยน้ำตาลทราย และใบเตย ตั้งด้วยไฟปานกลางจนหอมใบเตยจึงตักออก (หรือจะยังไม่ตักออกก็ได้ค่ะ)
  5. ระหว่างรอน้ำเชื่อมเดือด ให้ปั้นแป้งที่ผสมในข้อ 3 ให้เป็นรูปไข่ปลาสลิดเตรียมไว้ (หรือจะปั้นไปต้มไปก็ได้ค่ะ)
  6. เมื่อปั้นแป้งเสร็จแล้ว ให้นำแป้งที่ปั้นลงต้มในน้ำเชื่อมที่เดือด แล้วรอจนตัวไข่ปลาลอย จึงตักขึ้นใส่ถาดสแตนเลส พักไว้ให้เย็น
  7. จัดใส่จานเสิร์ฟ พร้อมโรยมะพร้าวทึนทึกขูด และงาขาวคั่ว (มะพร้าวทึนทึกควรคลุกกับเกลือเล็กน้อยก่อนนำไปโรยหน้าขนม)

จบไปแล้วสำหรับวิธีทำขนมไข่ปลาจากฟักทอง ขนมไทยโบราณที่เป็นที่รู้จักของคนรุ่นหลัง เป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันอนุรักษ์ พัฒนารูปแบบ เพิ่มช่องทางการขาย และประชาสัมพันธ์ช่วยให้ขนมไข่ปลากลับมาเป็นที่นิยมได้อีกครั้งค่ะ แถมยังมีรสชาติที่อร่อย เหนียวนุ่ม หวาน มัน เค็ม กำลังดี ถูกปากคนไทยแน่นอนค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ