สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ยำคอหมูย่าง สูตรเด็ด แซ่บจี๊ดถึงใจ

ยำคอหมูย่าง
ยำคอหมูย่าง

ถ้าพูดถึงเมนูอาหารที่ฮอตฮิตติดเทรนด์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว หลายคงนึกถึงอาหารที่เป็นเมนูยำที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน ซึ่งในปัจจุบันเมนูยำมีความหลากหลายยิ่งขึ้นและได้ถูกดัดแปลงการใส่วัตถุดิบคุณอาจคิดว่าไม่เข้ากัน แต่พอทำออกมาแล้วกลับอร่อยและเข้ากันได้ดีอย่างเมนูยำคอหมูย่าง รสเด็ดที่เรานำมาเสนอในวันนี้จะให้รสชาติที่หลากหลายในแบบฉบับยำทั่วไปที่มีทั้ง รสเปรี้ยว เค็ม หวาน และเผ็ด โดยรสเปรี้ยว เค็ม หวาน ผสมผสานกันแล้วทำให้เกิดความลงตัว และรสเผ็ดแซ่บจี๊ดถึงใจ พร้อมด้วยความอร่อยนุ่มของเนื้อคอหมูที่นำไปหมักก่อนนำไปย่าง ขอบอกเลยว่าเมนูนี้ทำง่ายไม่ต้องไปเข้าคิวรอที่ร้าน ก็สามารถทำกินได้ที่บ้าน อย่ารอช้ามาลงมือกันเลยค่ะ!!!

ส่วนผสมหลักของเมนูยำคอหมูย่าง

อาหารเมนูยำมีหลากหลายประเภท โดยยำแต่ละประเภทจะมีส่วนผสมหลักๆเลยคือผัก เนื้อสัตว์ และสมุนไพร ดังนั้นยำจึงเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านความครบเครื่องเรื่องรสชาติ และครบเครื่องเรื่องสารอาหาร จึงทำให้ยำได้รับความนิยมในการรับประทานอย่างมาก ซึ่งเมนูยำคอหมูย่างที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ทำง่ายและไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย แถมยังมีวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป จะมีวัตถุดิบส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมยำคอหมูย่าง

  1. เนื้อสันคอหมู 300 กรัม (ติดมันมากน้อยตามความชอบ) 
  2. ซีอิ๊วขาว ½ ช้อนโต๊ะ
  3. พริกป่น 3 ช้อนโต๊ะ
  4. ข้าวคั่ว 2 ช้อน
  5. น้ำปลา 
  6. หอมแดงซอย 3 หัว
  7. ต้นหอมผักชีซอย 1-2 ช้อนโต๊ะ
  8. ผักชีฝรั่งซอย 2-3 ใบ
  9. ใบสะระแหน่ 1 ถ้วยเล็ก
  10. น้ำมะนาว 2-3 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ
ยำคอหมูย่าง
ยำคอหมูย่าง

ขั้นตอนวิธีการทำยำคอหมูย่าง

สำหรับวิธีทําเมนูยำคอหมูย่างก็ง่ายแสนง่ายมากๆเลยค่ะ ทุกคนสามารถทำทานกันเองที่บ้านได้ วัตถุดิบที่ต้องใช้จากข้างต้นก็หาซื้อง่าย ซึ่งการทำอาหารสามารถดัดแปลงวัตถุดิบได้ตามความชอบของคุณเลย หรือจะปรุงให้รสชาติออกมาในแบบที่คุณชอบทานก็ได้ค่ะ 

วิธีทำยำคอหมูย่างรสเด็ด

  1. ล้างทำความสะอาดผัก และเนื้อสันคอหมูให้เรียบร้อย จากนั้นเริ่มต้นด้วยการหั่นสันคอหมูทำให้เป็นแผ่นหนาประมาณ ½  นิ้ว แล้วนำมาหมักด้วยน้ำปลาและน้ำผึ้ง นวดให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปย่างไฟอ่อนๆ หรือเข้าเตาอบ ให้พอสุก อย่าให้ถึงกับแห้ง จากนั้นนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ
  2. ทำส่วนผสมของน้ำยำ ใส่น้ำปลา น้ำตาลเคี่ยว (ใช้ทรายหรือน้ำตาลปี๊บก็ได้) น้ำมะนาว และพริกป่น ใส่เผ็ดได้ตามความชอบเลยค่ะ และคนให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วชิมรสชาติกันเลยรสชาติน้ำยำจะออกเผ็ด แซ่บ เปรี้ยว หวานตาม จากนั้นใส่หอมแดงซอยลงไป ตามด้วยคอหมูย่างที่เตรียมไว้ คลุกให้เข้ากัน ถ้าแห้งเกินไปให้ใส่น้ำต้มสุกลงไป 1-2 ช้อน
  3. ใส่ข้าวคั่ว ต้นหอมผักชีซอย ผักชีฝรั่งซอย และใบสะระแหน่ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง จัดลงจาน แต่งด้วยใบสะระแหน่ เสิร์ฟคู่กับผักแกล้มอย่างแตงกวายิ่งเพิ่มความอร่อยและมีประโยชน์เข้าไปอีกค่ะ

เคล็ดลับการทำเมนูยำคอหมูย่างให้อร่อยคูณสอง

ความอร่อยของเมนูยำคอหมูย่างนี้ นอกจากสูตรทำน้ำยำรสเด็ดแล้ว ยังมีการเลือกส่วนเนื้อหมูที่นำมาใช้ทำอีกด้วย ซึ่งเนื้อหมูที่เราแนะนำควรเป็นส่วนสันคอหมูจะดีที่สุด เพราะมันจะติดมันมาด้วยและมีความนุ่มในตัว อาจจะต้องใช้เวลาหมักและนวดพอประมาณ เพื่อจะให้น้ำหมักเข้าเนื้อได้ดี ถ้าจะให้ดีควรหมักทิ้งไว้สักคืน หรือหากใจร้อนก็ใช้เวลาหมักสักครึ่งชั่วโมงก็นำมาย่างเลยก็ได้ค่ะ

เมนูนี้เหมาะสำหรับเป็นอาหารยามว่างมากกว่าที่จะเป็นกับข้าว แต่ไม่แนะนำให้ทานตอนเช้าหรือว่าตอนตื่นนอน เพราะว่าเมนูยำทั้งหลายนั้นมันมีพริกเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นจึงมีรสชาติที่เผ็ดจัดจ้าน จึงไม่เหมาะแก่มื้อเช้า เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพของคุณแน่นอนค่ะ และอาจจะทำให้ท้องเสียได้อีกด้วยนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ