สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ อาหารจานด่วนโรยเครื่องเทศ สไตล์เยอรมัน

ไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่
ไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่

หากพูดถึงอาหารริมทางยอดนิยมของเยอรมนีคงหนีไม่พ้น Currywurst หรือไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ โดยต้นกำเนิดมาจาก “สเต็กคนจน” ที่เสิร์ฟด้วยไส้กรอก มะเขือเทศกระป๋อง และผงกะหรี่ ซึ่งในปัจจุบันไส้กรอกจะหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ปรุงรสด้วยซอสพริกแกง กับซอสมะเขือเทศที่ใส่เครื่องเทศหรือซอสมะเขือเทศราดด้วยผงกะหรี่ หรือซอสมะเขือเทศสำเร็จรูปปรุงรสด้วยแกงกะหรี่และเครื่องเทศอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่จานนี้มักเสิร์ฟพร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์หรือขนมปัง 

ตำนานเล่าว่าผู้คิดค้นเมนู Currywurst คือแม่บ้าน ชาวซาวี่ ย่าน Charlottenburg ของเบอร์ลิน ในปี 1949 โดยเธอได้แลกเปลี่ยนสุรากับซอสมะเขือเทศ (บางแหล่งกล่าวว่าซอส Worcestershire ) และผงกะหรี่กับทหารอังกฤษที่ประจำการอยู่ที่นั่นหลังสงคราม คาดเดาว่าเธอได้ทดลองทำอาหารจากส่วนผสมเหล่านี้และเครื่องเทศอื่น ๆ เทลงบนไส้กรอกหมูย่าง จนกระทั่งได้เมนูนี้ ส่วนซอส Currywurst ส่วนใหญ่จะเป็นซอสมะเขือเทศและผงกะหรี่ จากนั้นเธอได้เริ่มเปิดร้านขายริมถนนในย่านCharlottenburg ของเบอร์ลิน ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนงานก่อสร้างที่ซ่อมแซมเมืองที่ถูกทำลายล้าง จนในที่สุดเธอของดีจนต้องจดสิทธิบัตรซอสของเธอภายใต้ชื่อ “Chillup” ในปี พ.ศ.2494 และมียอดขายที่สูงที่สุดถึง 10,000 เสิร์ฟต่อสัปดาห์ 

นอกจากจะเป็นอาหารที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากแล้ว ยังเป็นอาหารที่อร่อย หอมกลิ่นเครื่องเทศอย่างแท้จริง จึงไม่แปลกที่ชาวเยอรมันหรือนักท่องเที่ยวต่างพากันชื่นชอบ เอาเป็นว่าใครที่จะเดินทางไปเที่ยวประเทศเยอรมันต้องไปชิมเจ้าเมนูนี้ไม่อย่างนั้นถือว่าคุณไปไม่ถึงที่นั้น แต่สำหรับใครที่ไม่สามารถเดินทางไปกินถึงเยอรมันได้ วันนี้เราก็มีวิธีการทำเจ้าเมนูไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ สไตล์เยอรมันแท้ๆมาฝากทุกคน จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่

สำหรับเมนูไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Currywurst เป็นไส้กรอกสไตล์เยอรมัน ที่ให้กลิ่นอายอินเดีย เพราะส่วนผสมหลักนอกจากใส้กรอกหมูแล้ว ก็ยังมีเครื่องเทศผงกะหรี่ที่ขาดไม่ได้ ทำให้เมนูนี้สุดยอดอาหารริมทางของเยอรมัน ผู้คนต่างพากันชื่นชอบในเวลาอันรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นฟาสต์ฟู้ดเยอรมันก็ไม่ผิดค่ะ และด้วยรสชาติที่จัดจ้านหอมเครื่องเทศ เชื่อว่าคงถูกปากคนไทยอย่างเราๆ ได้ไม่ยากแน่ๆค่ะ ซึ่งมีวัตถุดิบและส่วนผสมมีดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่

  1. ไส้กรอกหมู 1-2 ชิ้น
  2. ผงกะหรี่ 1-2 ช้อนโต๊ะ
  3. ผงมาซาล่า หรือ ปาปริก้า 1 ช้อนโต๊ะ
  4. เกล็ดขนมปังคั่ว 1 กำมือ
  5. ไทม์ 1 ช่อ
  6. พริกแห้ง 2-3 เม็ด
  7. ผักสลัด  1 หยิบมือ
  8. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
ไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่
ไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่

ขั้นตอนวิธีการทำไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่

สำหรับเมนูไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ เป็นอาหารที่มีวิธีทำที่ง่ายและรวดเร็วมาก ๆค่ะ ซึ่งสูตรที่เรานำมีแนะนำใช้เวลาทำประมาณ 10 นาที เหมาะสำหรับคนที่เร่งรีบและคนที่อยากลิ้มลองอาหารสไตล์เยอรมันอย่างแท้จริง โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย แล้วนำไส้กรอกไปจี่ให้ได้สีสวยงาม จากนั้นนำขึ้นพักไว้ในจาน
  2. ใช้กระทะใบเดิม โดยใส่น้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย แล้วใส่เครื่องเทศอย่างผงกะหรี่และผงมาซาล่าลงไปผัด ให้ได้กลิ่นหอมเข้ากัน จากนั้นตามด้วยการใส่ไทม์ลงไป
  3. อาจต้องใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย แล้วนำไส้กรอกมาคลุกเคล้าให้รสชาติเครื่องเทศซึมเข้าไป
  4. จัดเสิร์ฟในจานที่ปูไว้ด้วยเกล็ดขนมปังคั่วเพื่อเสริมรสสัมผัส พร้อมด้วยพริกแห้งและผักสลัด หรือจะเสิร์ฟพร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์และขนมปังก็ได้ค่ะ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เมนูไส้กรอกราดซอสผงกะหรี่ที่อร่อยแล้วค่ะ

เรียกได้ว่าเมนูเคอร์รี่วัวสท์กลายมาเป็นดาวเด่นของอาหารเยอรมันได้เลย เพราะมันมีรสชาติแปลกไปจากอาหารอื่นๆ ในประเทศนี้ หรืออาจเป็นเพราะใส่เครื่องเทศจากเอเชียใต้ลงไปเลยทำให้เกิดรสชาติที่แบบใหม่สำหรับชาวเยอรมัน ซึ่งปัจจุบัน Currywurst มักขายเป็นอาหารซื้อกลับบ้าน หรืออาหารของว่าง และมีการปรับเปลี่ยนส่วนผสมของซอสในหลายรูปแบบ เช่น การเติมพริกขี้หนูหรือหัวหอมสับ บางครั้งใส่ซอสมะเขือเทศสำเร็จรูปลงไปด้วย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ