สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หมูแดดเดียว เนื้อนุ่มอร่อย จิ้มแจ่วรสเด็ด ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ

หมูแดดเดียว
หมูแดดเดียว

หลายคนคงทราบกันดีว่าโลกเราเกิดการระบาดของเชื้อ COVID-19 หลายชีวิตต้องหันมาดูแลตัวเองมากขึ้นเพื่อให้รอดจากเจ้าเชื้อโรคนี้ ซึ่งการระบาดครั้งใหญ่นี้ทำให้ผู้คนควรหลีกเลี่ยงการพบปะกัน ห้ามชุมนุม social distancing ต้องอยู่บ้าน และที่สำคัญรัฐบาลมีมาตรการเคอร์ฟิว ทำให้ผู้คนเริ่ม กักตุน สินค้าและอาหารจากซุเปอร์มาร์เกตกันอย่างมาก สำหรับใครที่ซื้อเนื้อหมูสดมาตุนเยอะๆ แล้วกลัวว่าจะทำกินไม่ทัน วันนี้เราก็มีเมนูอาหารไทยทำง่ายๆ มาแนะนำ แถมเก็บไว้กินได้นานอย่างหมูแดดเดียว ทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดและข้าวเหนียวร้อนๆ กินได้ทั้งครอบครัว อื้อหือ ! แค่ภาพเมนูหมูแดดเดียวนี้ก็ชวนน้ำลายสอกันแล้วใช่ไหมค่ะ? อย่ารอช้า ตามเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูหมูแดดเดียวกับแจ่วรสเด็ด

เมนูหมูแดดเดียว เป็นอีกหนึ่งเมนูการถนอมอาหารประเภทการตากให้แห้ง สามารถเก็บได้นาน โดยเนื้อหมูแนะนำให้เลือกใช้เนื้อส่วนสันคอ เพราะมีเนื้อความนุ่ม อีกทั้งยังมีไขมันแทรกบริเวณริมๆ ซึ่งก่อนนำไปตากต้องปรุงรสเนื้อหมูก่อน และจะไม่ตากไว้นานจนแห้งสนิท เนื้อแบบนี้จะมีรสชาติที่อร่อยกว่าเนื้อสด เพราะมีการปรุงรส ยิ่งทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด และข้าวเหนียวร้อนๆ ก็อร่อยแซ่บสุดๆเลยค่ะ ส่วนวัตถุดิบก็ไม่เยอะมาก แถมขั้นตอนการทำก็ง่ายแสนง่าย โดยมีวัตถุดิบและส่วนผสมดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมหมูแดดเดียว

  1. เนื้อสันคอหมู หั่นเป็นชิ้นยาว ความหนา 1 ซม. จำนวน 1 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทราย ¼  ถ้วย
  3. นมข้นจืด 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ซอสปรุงรส 1 ช้อโต๊ะ
  6. ซีอิ๊วขาว ¼  ถ้วย
  7. น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ
  8. งาขาว 2 ช้อนโต๊ะ (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ตามความชอบ)
  9. น้ำมันพืชสำหรับทอด

วัตถุดิบและส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่ว

  1. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย ½  ช้อนชา
  4. พริกป่น ½  ช้อนโต๊ะ
  5. ข้าวคั่ว 1 ช้อนชา
  6. หอมแดง, ผักชีฝรั่ง, ต้นหอม (ใส่ได้ตามใจชอบ)
หมูแดดเดียว
หมูแดดเดียว

ขั้นตอนวิธีการทำหมูแดดเดียวกับแจ่วรสเด็ด

สำหรับสูตรไม่ลับกับวิธีทำเมนูอาหารหมูแดดเดียวกับแจ่วรสเด็ดให้อร่อยนั้นไม่ยากเลยค่ะ ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะมาแจกสูตรเด็ดหมักเนื้อหมูอย่างไรให้อร่อย พร้อมขั้นตอนการทำหมูแดดเดียว และก่อนหมักเนื้อหมูเรามาดูเคล็ดลับการเลือกเนื้อหมูกันก่อนดีว่า เพื่อความสดใหม่ โดยมีเคล็ดลับดังนี้

เคล็ดลับการเลือกเนื้อหมู

  1. เลือกหมูที่มีเนื้อสีชมพูอ่อน ไม่ควรมีสีแดงสด เพราะอาจจะมีการฉีดสารเร่งเนื้อแดง
  2. เนื้อหมูไม่ควรมีสีเขียวคล้ำ ช้ำเลือด หรือสีซีดจนเกินไป
  3. ไขมันหมูควรเป็นสีขาว ถ้าไขมันหมูสีเหลืองหรือเริ่มขุ่น เนื้อหมูอาจจะใกล้เน่าได้
  4. หากใช้มือกด เนื้อหมูไม่ควรแข็ง หรือผิวสัมผัสกระด้าง
  5. เนื้อหมูต้องมีความยืดหยุ่น เมื่อใช้นิ้วมือกดลงไป เนื้อหมูควรเด้งตัว ไม่ยุบหรือเป็นรอยบุ๋มลงไป

วิธีทำหมูแดดเดียวทอด

  1. ก่อนอื่นต้องทำการหมักเนื้อหมู เริ่มจากการทำน้ำซอส โดยผสมน้ำตาลทรายกับนมข้นจืด น้ำมันพืช ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย และงาขาว คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่เนื้อหมูหั่นเตรียมไว้ลงเคล้าผสมในส่วนผสมน้ำซอส พักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จนน้ำซอสซึมเข้าเนื้อหมู
  2. นำเนื้อหมูที่หมักเรียบร้อยแล้ววางเรียงลงบนตะแกรง นำออกไปตากแดดจนเนื้อหมูแห้งหมาด ๆ เก็บใส่ภาชนะปิดให้สนิท และนำเข้าแช่ตู้เย็น (ขั้นตอนนี้สามารถทำให้เก็บไว้ได้นาน)
  3. หากอยากรับประทานให้ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟปานกลาง พอร้อนใส่เนื้อหมูแดดเดียวลงไปทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วจัดใส่จาน พร้อมรับประทาน

วิธีทำน้ำจิ้มแจ่ว

  1. บีบมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกป่น ข้าวคั่ว คนให้ละลายเข้ากันดี
  2. ตามด้วยหอมแดง ผักชีฝรั่ง ต้นหอม ซอยให้พอดี คนให้เข้ากันดี เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วยทานคู่กับเนื้อหมูแดดเดียวที่ทอดเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบบ่อยๆ ของการเก็บเนื้อหมูแดดเดียวก็คือ ปัญหาเรื่องการขึ้นรา ซึ่งทำให้เนื้อเสียหายไม่สามารถนำมารับประทานได้อีกต่อไป ถึงแม้จะมีวิธีเก็บง่ายๆอย่างการนำไปเก็บในตู้เย็น แต่ปัญหาเรื่องเชื้อราขึ้นเนื้อก็ยังไม่ปลอดภัยเสียทีเดียวยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเชื้อราได้ แต่ปัญหานี้จะหมดไป หากคุณใช้เครื่องซีลสุญญากาศขนาดเล็กให้การจัดเก็บเนื้อหมูแดดเดียว

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ