สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

หอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว อาหารยุโรปสุดหรูหรา แฝงความเรียบง่าย

หอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว
หอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว

เมื่อใกล้ถึงเทศกาลหรือมีงานปาร์ตี้ที่บ้าน นอกจากเครื่องดื่มแล้วก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คืออาหาร แน่นอนว่าอาหารที่นำมาต้องอร่อยและดูดี ซึ่งวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งเมนูอาหารสุดหรูหรา แต่ทำง่ายๆได้ที่บ้านมาแนะนำอย่างหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว แค่ชื่อก็รู้แล้วว่ามันต้องออกมาดูดีเลยแน่ๆเลยค่ะ เมนูนี้เป็นอาหารสไตล์ยุโรปที่หรูหรา แต่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย 

ประเทศไทยมีหอยแมลงภู่หลากหลายชนิดให้เลือกซื้อ และหอยแมลงภู่ไม่เพียงแค่อร่อยเท่านั้นแต่ยังมีประโยชน์อีกด้วย ซึ่งมันมีอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ในปัจจุบันมีการสกัดสารจากหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ไปทำแคปซูลเพื่อต่อสู้กับโรคข้ออักเสบ นอกจากจะอร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีก ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเมนูหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาวมีส่วนผสมและวิธีทำอย่างไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว

สำหรับหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า NZ Mussel Steamed with White Wine นี่เป็นอีกหนึ่งเมนูจานคลาสสิกของอาหารในแถบเมดิเตอร์เรเนี่ยนเลยค่ะ ยิ่งมีการนำเอาซีฟู้ดมาปรุงโดยมีส่วนผสมของครีม เนย และซิตรัส ตลอดจนไวน์ขาว ทำให้เมนูจานนี้น่าดึงดูงมากขึ้นมีทั้งกลิ่น รส และอารมณ์ที่หอมกรุ่น อบอวลด้วยวัฒนธรรมการกินของแถบเมดิเตอร์เรเนี่ยนอย่างแท้จริง ฟังดูแล้วหรูหราน่าจะทำยากใช่ไหมคะ? แต่จริงๆแล้วไม่ยากเลยค่ะหากทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำในวันนี้ รับรองว่าอาหารจานนี้ทำออกมาน่ารับประทาน แถมยังอร่อยแน่นอนค่ะ 

โดยมีส่วนผสมหลักๆ ดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว

  1. หอยแมลงภู่ 1 กิโลกรัม (เราแนะนำให้ใช้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์แช่แข็ง เพราะมีความชุ่มฉ่ำดีที่สุด)
  2. เนย 20 กรัม
  3. กระเทียม 6 กลีบ หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
  4. หัวหอม 1 หัว หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
  5. ไวน์ขาว 200 มล. 
  6. ผักชีฝรั่งสับละเอียด ¼  ถ้วย
  7. ครีมสำหรับปรุงอาหาร 150 มล.
  8. พริกไทยดำสด 1 ช้อนชา
  9. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ หรือเกลือ 1 ช้อนชา
หอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว
หอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว

ขั้นตอนวิธีการทำหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาว

เมนูหอยแมลงภู่อบอาหารฝรั่งเศสตะวันออกเฉียงใต้ อาหารทะเลอันโอชะมาพร้อมกับซอลไวน์ขาวและกระเทียม เป็นอาหารที่มีวิธีทำและขั้นตอนการเตรียมที่ค่อนข้างสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าเมนูหอยแมลงภู่อบซอสไวน์ขาวจะออกมาอร่อยดั่งใจหวัง แน่นอนว่าขั้นตอนการทำก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณต้องใส่ใจในทุก ๆขั้นตอนเท่านั้นเมนูนี้ก็จะออกมาดูดี อร่อยใครทานก็ต้องประทับใจ ซึ่งมีขั้นตามการทำดังนี้

  1. เริ่มแรกต้องทำการละลายหอยแมลงภู่ที่แช่แข็งด้วยน้ำเปล่าก่อนนำมาปรุงอาหาร (หากใช้หอยแมลงภู่สดให้ใช้แปรงขัดเปลือกหอยหรือใช้ปลายนิ้วเพื่อขจัดสิ่งสกปรกส่วนเกินคุณอาจสังเกตเห็นเส้นสีน้ำตาลพุ่งออกมาจากด้านข้างนั่นคือเคราของหอยแมลงภู่และมันกินไม่ได้ ให้คุณถอดเครามันโดยดึงเข้าหาบานพับ และด้านนอกของเปลือก หอยแมลงภู่บางตัวจะถูกตัดออกไปแล้ว 
  2. นำหอยแมลงภู่ที่ล้างสะอาดแล้วลงในหม้อนึ่งปิดฝาประมาณ 10 นาที (เปิดฝาอย่างระมัดระวัง) เมื่อหอยแมลงภู่สุกให้นำมาพักไว้ประมาณ 2-3 นาที
  3. ตั้งกระทะด้วยความร้อนปานกลาง นำเนยลงไปผัดจนละลายได้กลิ่นหอม แล้วใส่หัวหอม และกระเทียมใส่ลงไปผัดจนสุก (ประมาณ 2-3 นาที)
  4. จากนั้นเติมไวน์ขาว และน้ำปลา (หรือเกลือ) ลงในกระทะ แล้วใส่ครีมสำหรับปรุงอาหารและพาร์สลีย์ครึ่งหนึ่งลงไปต้มในหม้อ จากนั้นเคี่ยวจนเข้มข้นหรือจนลดลงครึ่งหนึ่ง และใส่ผักชีฝรั่ง เคี่ยวสักครู่
  5. เตรียมจัดหอยแมลงภู่ใส่จาน จากนั้นนำซอสที่ทำไว้ไปราดให้ทั่วหอยแมลงภู่ เพียงแค่นี้ก็ได้อาหารสุดหรูหรา และความเรียบง่ายพร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เคล็ดลับเพิ่มความอร่อยอีกระดับ

การนึ่งหอยแมลงภู่เป็นวิธีการปรุงหอยที่อร่อยและรวดเร็ว โดยใช้วิธีการปรุงด้วยความร้อนชื้น ก่อนอื่นคุณควรใช้กระทะหรือหม้อทรงสูงขนาดใหญ่ที่มีฝาปิด คุณสามารถปรุงรสชาติที่หอมกรุ่นด้วยการใช้น้ำซุปในการนึ่งได้ โดยใส่หอยแมลงภู่และปรุงอาหารด้วยไฟแรงปานกลาง และของเหลวจะกลายเป็นไอน้ำเมื่อความร้อนสูงกว่า 100 ° C (212 ° F) ในหม้อที่มีฝาปิด

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ