สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมเมล่อนปัง ขนมปังคุกกี้สไตล์ญี่ปุ่น หน้าตาเก๋ ๆ

ขนมเมล่อนปัง
ขนมเมล่อนปัง

ขนมเบเกอรี่ยอดนิยมของญี่ปุ่น ที่ไม่นึกถึงคงไม่ได้ตอนนี้นั่นก็คือ ขนมเมล่อนปัง นั่นเองค่ะ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้าขนมนี้มีลักษณะยังไง ทำไมถึงเรียกว่าเมล่อนปัง หรือมันทำมาจากผลไม้เมล่อนหรือเปล่า จริง ๆแล้วขนมเมล่อนปัง (Melon Pan , メロンパン) เป็นขนมดั้งเดิมของคนญี่ปุ่นที่คุ้นเคยกันมาอย่างยาวนาน เป็นขนมปังคุกกี้สไตล์ญี่ปุ่นที่อบด้วยแป้งบิสกิตหวานวางไว้ด้านบนของแป้งขนมปัง และความจริงแล้วขนมนี้ไม่ได้มีรสชาติของเมล่อนแต่อย่างใด แต่ถูกเรียกชื่อเมล่อนปัง ตามรูปลักษณ์ภายนอก เพราะมีรูปร่างกลม ผิวด้านนอก(แป้งบิสกิต)นั้นได้ทำเป็นลายตาข่ายคล้ายกับเปลือกเมล่อน และด้วยความที่ผิวขนมที่กรอบหวานอร่อยทำให้กินง่าย จึงไม่แปลกที่จะเป็นที่ชื่นชอบตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถใส่ช็อคโกแลตชิพและอีกมากมายหลายรสชาติ 

เริ่มแรกขนมเมล่อนปังเข้ามาในญี่ปุ่นในช่วงยุคเมจิ โดยผู้ริเริ่มทำออกมาคนแรก คือ ร้านขนมปังแห่งหนึ่งใน จังหวัดฮิโรชิมะ โดยเดิมที่เมล่อนปังไม่ได้มีรูปร่างเป็นวงกลม แต่มีรูปร่างเป็นวงรีคล้ายกับเมล็ดอัลมอนด์ และแป้งบิสกิตโปะอยู่บนตัวขนมปัง เมื่อผ่านการอบ จะมีรูปร่างออกมาคล้ายคลึงกับ Oriental melon นี่จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อว่า “เมล่อนปัง” นี่ถือเป็นขนมปังที่เกิดจากวัฒนธรรมต่างประเทศและวิวัฒนาการของวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเองที่ส่งผมให้เกิดขนมเมล่อนปัง ขนมปังคุกกี้สไตล์ญี่ปุ่นนี้ขึ้นมาและวันนี้เราก็มีสูตรการทำขนมเมล่อนปังมาแนะนำทุกคนจะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมเมล่อนปัง

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศต่างรู้จักขนมเมล่อนปัง และหลายคนในบ้านเราก็อาจจะเคยได้ยินชื่อ หรือเคยได้ลิ้มลองขนมเมล่อนปังกันมาแล้วบ้าง เป็นขนมที่มีรูปร่างหน้าที่เก๋และน่ารักตามแบบสไตล์ญี่ปุ่นเลยค่ะ ลักษณะของเมล่อนปังจะเป็นขนมปังก้อนหรือที่เรียกว่า บัน (Bun) ห่อหน้าด้วยแป้งคุกกี้แผ่นบาง ๆ คลุกน้ำตาล แป้งคุกกี้ด้านบนนี่แหละที่ทำให้ตัวขนมมีลายแตกๆจนคล้ายกับเมล่อนนั่นเอง ส่วนในเรื่องของรสชาติก็ปังสมชื่อเลยค่ะ ทั้งกรอบ หอม หวาน อร่อย เป็นอีกหนึ่งขนมหวานที่ถูกปากคนไทยแน่นอน สามารถหาซื้อทานได้ตามร้านเบเกอรี่อย่างร้าน Melonpan ซึ่งเขามีทั้งหมด 5 สาขาแล้ว และตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็มีขายค่ะ แต่สำหรับใครที่ไม่อยากออกไปซื้อ หรือไม่รู้จะซื้อร้านไหน เราก็มีสูตรขนมเมล่อนปังมาแนะนำให้ทุกคนลองทำเองที่บ้านง่ายๆโดยมีวัตถุดิบและส่วนผสมดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมตัวคุกกี้ (สำหรับ 24 ชิ้น)

  1. เนยจืด 100 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 140 กรัม
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. แป้งเค้ก 320 กรัม
  5. ผงฟู 1 ช้อนชา
  6. น้ำตาลทราย(สำหรับคลุมหน้าขนม) 40 กรัม

วัตถุดิบและส่วนผสมตัวขนมปัง

  1. แป้งขนมปัง 560 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  3. นมผง 32 กรัม (ใช้ครีมเทียมแทนได้ค่ะ)
  4. เกลือ 2 ช้อนชา
  5. ยีสต์ 12 กรัม
  6. น้ำเปล่า 280 กรัม
  7. เนยจืด 60 กรัม
ขนมเมล่อนปัง
ขนมเมล่อนปัง

ขั้นตอนวิธีการทำขนมเมล่อนปัง

ขนมปังสัญชาติญี่ปุ่นอย่างขนมเมล่อนปัง เป็นลูกครึ่งระหว่างขนมปังกับคุกกี้ โดยด้านในของขนมในจะเป็นขนมปังนุ่มๆ และคลุมด้านบนด้วยคุกกี้เคลือบน้ำตาลกรอบๆ หวาน มัน จึงเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีทำเจ้าขนมเมล่อนปังหน้าตาเก๋สไตล์ญี่ปุ่นตามเรามาดูเลยค่ะโดยสูตรขนมเมล่อนปังที่เรานำมาแนะนำมีขั้นตอนการทำทั้งหมด 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การทำตัวคุกกี้

  1. เริ่มอุ่นเตาอบก่อนด้วยอุณหภูมิที่ 170 องศาเซลเซียส
  2. ร่อนแป้งเค้กผสมกับผงฟูแล้วพักไว้
  3. ตีเนยให้พอแตกตัวและใส่น้ำตาลลงไป แล้วตีจนเข้ากัน จากนั้นใส่ไข่ลงไปตีต่อจนขึ้นฟูเล็กน้อย แล้วใส่ส่วนผสมที่ร่อนไว้ลงไปผสมให้เข้ากัน
  4. ปั้นส่วนผสมให้เป็นลักษณะแท่งยาว ห่อพลาสติกนำเข้าตู้เย็นประมาณ 30 นาที

ขั้นตอนที่ 2 การทำตัวขนมปัง

  1. เริ่มผสมแป้งขนมปัง น้ำตาล นมผง เกลือ แล้วยีสต์เข้าด้วยกัน
  2. ค่อยๆเทน้ำลงไปนวด นวดจนเนื้อแป้งเกาะกันเป็นก้อน จนหมดผงแป้ง
  3. ใส่เนยจืดลงไปนวด นวดต่อจนแป้งไม่ติดมือ ขึงได้เป็นฟิล์ม
  4. พักแป้งให้ขึ้น 2 เท่า ประมาณ 30 นาที
  5. ชกไปที่แป้งเพื่อไล่ลม จากนั้นตัดแป้งแบ่งเป็นก้อน ก้อนละ 50 กรัม 

ขั้นตอนที่ 3 การขึ้นรูป 

  1. นำตัวแป้งคุกกี้ออกจากตู้เย็น แบ่งเป็นก้อน ก้อนละ 30 กรัม
  2. คลึงแป้งคุกกี้ให้กลม แล้วกดให้แบนเป็นแผ่นๆ แต่ไม่ต้องบางมาก
  3. นำแป้งคุกกี้มาคลุมบนแป้งขนมปัง แล้วห่อให้แป้งทั้ง 2 ติดกัน ไม่ต้องคลุมจนมิดนะคะ
  4. นำตัวแป้งที่คลุมแล้วมาคลุกกับน้ำตาลทราย โดยให้เอาส่วนด้านคุกกี้ไปคลุกน้ำตาลทรายที่เตรียมไว้
  5. กรีดตัวแป้งคุกกี้เบาๆให้เป็นลายเหมือนเมล่อน แล้วพักแป้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นนำเข้าอบไฟบนล่าง อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส โดยใช้เวลาประมาณ 10-12 นาที เมื่อครบเวลาจัดใส่จากพร้อมเสิร์ฟนะคะ

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มรสชาติใหม่ได้ อย่างเช่นในปัจจุบันมีผู้ผลิตบางรายได้เพิ่มกลิ่นหรือรสเมล่อนลงไปด้วย หรือเพิ่มช็อคโกแลตชิพลงไปในคุกกี้ เนื้อขนมปังก็ทำเป็นรสคาราเมลเมเปิ้ลไซรัป ช็อคโกแลต สตรอเบอร์รี่ ชาเขียว และอีกมากมายตามความชอบ บางร้านมีการเพิ่มไส้ครีมรสต่าง ๆ หรือไส้คัสตาร์ตเข้าไป และเปลี่ยนหน้าตาของเมล่อนปังไปเลยก็ได้ค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ