สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงมัสมั่นไก่ รสชาติเข้มข้นถึงพริกถึงขิง

แกงมัสมั่นไก่
แกงมัสมั่นไก่

ขึ้นชื่อว่าอาหารไทยหลายคนคงมีเมนูในใจกันเยอะแยะมากมายใช่ไหมค่ะ? แต่มีอีกหนึ่งเมนูที่กลมกล่อมอร่อยถึงพริกถึงขิงที่เราอยากแนะนำทุกคนอย่างแกงมัสมั่นไก่ ที่ไม่เป็นสองรองใคร ด้วยความที่เป็นแกงกะทิและมีเนื้อสัตว์มาก แถมยังมีเครื่องเทศที่นอกจากช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์และทำให้มีกลิ่นหอมชวนกินแล้ว เดิมทีแกงมัสมั่นได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย เพราะมีส่วนผสมเครื่องเทศที่ขาดไม่ได้อย่าง ลูกผักชี ยี่หร่า ลูกจัน ดอกจันทน์ เม็ดกระวาน กานพลู ซึ่งให้กลิ่นรสที่ร้อนแรงในตำรับอินเดียจะใช้เฉพาะเครื่องเทศแห้งและไม่ใส่กะทิ ต่อมาประเทศไทยได้นำมาประยุกต์ให้เข้ากับวัตถุดิบและความนิยมของคนไทย โดยมีการใช้สมุนไพรสดในพริกแกง และมีการปรุงรสให้ออกเค็ม หวาน มัน และถูกจัดให้เป็นอาหารอร่อยอันดับ 1 ของโลก โดยเว็บไซต์ CNNGo

ส่วนผสมหลักของเมนู แกงมัสมั่นไก่

แกงมัสมั่นไก่ เป็นอาหารไทยชนิดหนึ่งประเภทอาหารคาว มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จนแต่ละประเทศได้มีการนำไปประยุกต์เป็นแบบฉบับของประเทศตนเองอย่างเช่น เวียดนาม เกาหลี จีน ฝรั่ง และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งเมนูนี้ชาวไทยมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามต่างพากันชื่นชอบเป็นจำนวนมาก โดยรสชาตินั้นจะออกเปรี้ยว เค็ม หวาน กลมกล่อม อร่อยครบเครื่อง โดยสูตรที่เรานำมาแนะนำเป็นสูตรโบราณที่มีวัตถุดิบและส่วนผสมหลักในแบบฉบับไทยส่วนใหญ่จะเป็นสมุนไพรไทยที่หาซื้อได้ง่าย จะมีวัตถุดิบอะไรบ้าง ตามเรามาเตรียมไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. หัวกะทิ 1 ถ้วย
  2. หางกะทิ 1 ถ้วย 
  3. พริกแกงมัสมั่น 200 กรัม
  4. ไก่สับชิ้นใหญ่ 1 กิโลกรัม (คุณสามารถที่จะใส่เนื้อสัตว์อย่างอื่นแทนไก่ก็ได้ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู)
  5. มันฝรั่งหัวเล็ก 400 กรัม
  6. หอมหัวใหญ่หัวเล็ก 500 กรัม
  7. ลูกกระวาน 10 เม็ด
  8. อบเชยยาว 2 นิ้ว 1 แท่ง
  9. ถั่วลิสงคั่ว ¾ ถ้วย
  10. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
  13. ใบหยี่หร่า 8-10 ใบ หรือตามความชอบ
แกงมัสมั่นไก่
แกงมัสมั่นไก่

ขั้นตอนวิธีการทำแกงมัสมั่นไก่

สำหรับแกงมัสมั่นไก่ มีวิธีทำที่ค่อนข้างเข้าใจง่ายมากๆ เลยค่ะ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. นำหัวกะทิลงไปเคี่ยวในหม้อต้มจนกะทิแตกมัน จากนั้นนำเครื่องพริกแกงมัสมั่นลงไปผัดใหเหอมและตามด้วยการใส่เนื้อไก่สับชิ้นใหญ่ผัดให้พอสุก
  2. เติมหางกะทิลงไป ตามด้วยการใส่อบเชย ลูกกระวาน แล้วปรับไฟให้เบาเคี่ยวต่อจนเนื้อไก่สับชิ้นใหญ่เปื่อย
  3. เสร็จแล้วปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บแล้วคนให้ส่วนผสมเข้ากัน 
  4. ใส่ถั่วลิสง มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่และใบหยี่หร่า ตั้งเคี่ยวต่ออีก 30 นาที หรือจนกว่ามันฝรั่งสุกพอดี แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จ ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ บอกเลยว่าเด็ดมากๆค่ะ

เคล็ดลับการทำแกงมัสมั่นไก่ให้อร่อย

  1. สำหรับคนที่ไม่เร่งรีบก่อนใส่กะทิในหม้อ ให้คั่วเครื่องพริกแกงมัสมั่นให้ออกกลิ่นก่อน จะช่วยทำให้มีความหอมของพริกแกงมากขึ้น
  2. เนื้อไก่แนะนำให้ใช้ส่วนอก เนื่องจากมีไขมันน้อย เมื่อเคี่ยวกับเครื่องพริกแกงมัสมั่นจะให้เนื้อนุ่มพอดี หากใช้เนื้อไก่ ส่วนอื่นเนื้อไก่อาจจะเละไม่น่ารับประทานได้
  3. ตั้งแกงมัสมั่นไก่ ไว้สัก 3-4 ชั่วโมงก่อน หรือ นำไปแช่ตู้เย็นค้างคืน เมื่อจะรับประทานให้นำเป็นอุ่นก่อน จะได้รสชาติแกงมัสมั่นที่อร่อยกว่าปกติ
  4. น้ำตาลที่ใช้ควรเป็นน้ำตาลปี๊บจะดีที่สุด เพราะว่าความหวานของน้ำตาลปี๊บ จะหวานให้ความอร่อยกว่าน้ำตาลประเภทอื่นๆ
  5. กะทิที่ใช้แนะนำให้เป็นกะทิคั้นสด จะให้รสชาติของกะทิที่แท้จริงและอร่อยมากกว่ากะทิสำเร็จรูป

แม้ว่าแกงมัสมั่นจะเป็นแกงกะทิและมีเนื้อสัตว์มาก แต่เมื่อรับประทานแล้วกลับไม่ได้ทำให้เรารู้สึกแน่นหรืออิ่มท้องเกินไป เพราะส่วนผสมที่เป็นเครื่องเทศถ้วนแล้วแต่เป็นสมุนไพรไทยที่นอกจากช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์และทำให้มีกลิ่นหอมชวนกินแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการท้องอืดและช่วยย่อยอาหารอย่างเช่น อบเชย แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ คลื่นไส้ ยี่หร่าช่วยขับลม ขับเสมหะ ลูกกระวานแก้อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย และด้วยรสชาติที่กลมกล่อมและกลิ่นที่หอมชวนรับประทาน ยิ่งทำให้เราทานง่ายขึ้น แถมยังสบายท้องอีกด้วย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ