สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงคั่วมะระปลาดุก เมนูอาหารไทยพื้นบ้านแสนอร่อย สูตรมะระไม่ขม

แกงคั่วมะระปลาดุก เมนูอาหารไทยพื้นบ้านแสนอร่อย สูตรมะระไม่ขม
แกงคั่วมะระปลาดุก เมนูอาหารไทยพื้นบ้านแสนอร่อย สูตรมะระไม่ขม

เอาใจสำหรับคนที่ชื่นชอบการกินมะระ แต่ไม่ชอบรสขมของมันกันค่ะ วันนี้เรามีเมนูสุดพิเศษที่อยากแนะนำอย่างแกงคั่วมะระปลาดุก ซึ่งสูตรที่เรานำมานี้เป็นสูตรขั้นตอนการทำที่ช่วยลดความขมของมะระ แต่ยังคงความอร่อยเข้มข้นกลมกล่อมจากเนื้อหวานๆ ของปลาดุก และผสมผสานกับรสชาติแซ่บๆของพริกแกงคั่วกะทิในแบบฉบับแกงคั่วอาหารไทยพื้นบ้าน เหมาะสำหรับทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆที่สุดเลยค่ะ และสามารถนำมาทานคู่กับขนมจีนก็ดีงามมากๆเลยค่ะ ส่วนใครที่ชื่นชอบความขมของมะระสามารถข้ามขั้นตอนการเตรียมมะระได้เลยค่ะ ขอบอกเลยว่าเมนูนนี้มีวิธีทำแต่ละขั้นตอนที่เข้าใจง่ายมาก ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่หลงไหลในการทำอาหารกินเองหรือทำให้ครอบครัวกินที่บ้านมากๆเลยค่ะ รับรองว่าสูตรนี้ถูกปากคนที่ได้ลิ้มรสชาติแน่นอน อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำเมนูแกงคั่วมะระปลาดุกกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูแกงคั่วมะระปลาดุก

สูตรอาหารการทำเมนูแกงคั่วมะระปลาดุกที่เรานำมาแนะนำในวันนี้เป็นอาหารไทยเมนูอาหารพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความที่เป็นเมนูอาหารที่มีมะระเป็นส่วนประกอบจึงมีการเพิ่มขั้นตอนการทำเพื่อลดความขมของมะระ ซึ่งมะระเป็นผักที่ใช้ประกอบอาหารมากมายอย่างเช่น แกงมะระปลาขูด แกงมะระขี้นก อ่อมปลาดุกใส่ยอดมะระ สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของอาหารเมนูนี้ คือ วัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนประกอบต้องมีคุณภาพ มีเทคนิคการเตรียมอาหาร และต้องมีการปรุงรสชาติที่ถูกต้องตามสูตรที่แนะนำ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของพริกแกง และให้รสชาติมีความมันของกะทิพอดีๆ 

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูแกงคั่วมะระปลาดุก

  1. พริกแห้ง 6 เม็ด (สามารถใส่ตามความชอบได้)
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. กระเทียมบด 2 ช้อนโต้ะ
  4. ข่าสับละเอียด 1 ช้อนโต้ะ
  5. ตะไคร้บด 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา
  7. รากผักชีบด 1 ช้อนโต๊ะ
  8. หอมแดงบด 2 ช้อนโต้ะ
  9. กะปิ 1 ช้อนชา
  10. เนื้อปลาดุก 1 ถ้วย (ควรใช้ปลาดุกสดๆ หรือใช้ปลาดุกรัสเซีย)
  11. มะระหั่นพอคำ 1 ถ้วย (ให้เลือกมะระจีนตาใหญ่ๆ หยักน้อยๆ จะได้มะระที่ไม่ขม)
  12. ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ (เอาแกนใบออกด้วย)
  13. พริกสดซอย 1 ช้อนโต้ะ
  14. กะทิ 2 ถ้วย (กะทิ ให้เลือกใช้ กะทิคั้นสด เพราะความสดของกะทิช่วยให้อาหารเมนูแกงกะทิ มีความหอมแบบธรรมชาติ)
  15. น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  16. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  17. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  18. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
แกงคั่วมะระปลาดุก เมนูอาหารไทยพื้นบ้านแสนอร่อย สูตรมะระไม่ขม
แกงคั่วมะระปลาดุก เมนูอาหารไทยพื้นบ้านแสนอร่อย สูตรมะระไม่ขม

ขั้นตอนวิธีการทำแกงคั่วมะระปลาดุก

สูตรการทำเมนูอาหารแกงคั่วมะระปลาดุกนี้มีวิธีทำที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับคนที่กำลังสงสัยว่าแกงคั่วทำอย่างไร หรือคนที่กำลังมองหาว่ามะระทำอะไรกินได้บ้าง เพราะเมนูนี้ได้นำมะระและปลาดุกมาเป็นส่วนผสม แถมแต่ละขั้นตอนการทำก็เข้าใจง่ายอีกด้วย ซึ่งขั้นตอนวิธีการทำแกงคั่วมะระปลาดุกมีดังต่อไปนี้

วิธีทำเมนูอาหารแกงคั่วมะระปลาดุก

  1. เตรียมมะระไม่ให้ขม โดยต้องคว้านเอาไส้ขาวๆและเมล็ดออกให้หมด และนำมะระไปแช่น้ำเกลือ ให้มะระคายความขมก่อน จากนั้นให้นำไปลวกน้ำเกลือ 15 นาทีก่อน แล้วตักขึ้นมาแช่เย็นให้มะระยังคงความสด (การลวกมะระ จะช่วยให้ลดความขมของมะระลงได้)
  2. เตรียมเครื่องพริกแกง ให้นำข่า ตะไคร้ กระเทียม และ หอมแดง ให้นำไปคั่วกระทะ ให้หอมก่อน แล้วนำไปโขรกกับ พริกแห้ง เกลือ ผิวมะกรูด รากผักชี และกะปิให้ละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน (จะทำให้พริกแกงมีความหอมแบบธรรมชาติ)
  3. ตั้งกระทะน้ำมัน นำพริกแกงที่เตรียมไว้ ลงไปผัดให้สุกหอม จากนั้นนำกะทิสดลงไปเคี่ยวจนกะทิแตกมัน
  4. เติมน้ำลงไป ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล พริกสด และ ใบมะกรูด รอให้น้ำเดือด จากนั้นใส่ ปลาดุก และ มะระ ลงไป เคี่ยวต่อจนสุก
  5. ตักแกงคั่วมะระปลาดุกให้ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ ทานคู่กับข้าวสวยหรือขนมจีน 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับเมนูอาหารแกงคั่วมะระปลาดุก เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถทำกินเองที่บ้านได้ง่ายๆเลยใช่ไหมคะ? แถมยังสามารถนำมาทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และขนมจีนได้อีกด้วย แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งเคล็ดลับความอร่อยมาฝากนั่นคือการการล้างปลาดุก โดยต้องล้างให้เมือกที่ตัวปลาออกให้หมด ซึ่งการล้างปลาสามารถใช้แป้งมันถูกปลา ให้แป้งมันจับกับเมือกปลา และใช้เกลือล้างปลาอีกครั้ง เมือกปลาจะออกหมดเลยค่ะ

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ