สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงจืดตำลึงไก่สับ สูตรเมนูอาหารคลีนมีประโยชน์ ราคาแสนประหยัด

แกงจืดตำลึงไก่สับ สูตรเมนูอาหารคลีนมีประโยชน์ ราคาแสนประหยัด
แกงจืดตำลึงไก่สับ สูตรเมนูอาหารคลีนมีประโยชน์ ราคาแสนประหยัด

สาวๆคนไหนที่กำลังอยู่นช่วงไดเอทฟังทางนี้ค่ะ เพราะวันนี้เรามีอีกหนึ่งเมนูลดน้ำหนักอย่างแกงจืดตำลึงไก่สับมาฝากทุกคน ช่วงไดเอทเป็นช่วงที่ทุกคนต้องควบคุมอาหารให้ดี จะกินอะไรก็ต้องเช็คแคลอรี่ก่อนทุกครั้ง เมนูอาหารที่เลือกกินควรมีค่าแคลอรี่ที่ไม่มากจนเกินไป จะช่วยให้การลดน้ำหนักของคุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้นค่ะ ซึ่งสูตรการทำเมนูแกงจืดตำลึงไก่สับที่เรานำมาฝากนี้เป็นสูตรเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อย ทำตามได้ง่ายๆ แค่ผักข้างรั้วบ้านเรานี่เองค่ะ 

แกงจืดจัดเป็นซุปในสำรับอาหารจีนที่ทำให้กินอาหารได้คล่องคอ หรือกินกับข้าวอื่นในสำรับได้อร่อยขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แกงจืดนี้เป็นเมนูง่ายๆ ที่ใช้กระดูกหมูปรุงรสให้น้ำซุปหวาน ใส่เต้าหู้และตำลึงผักริมรั้วหาง่ายมาต้มรวมกัน จนเป็นแกงจืดยอดนิยมที่คนมักจะสั่งทานกันทุกร้าน สำหรับที่อยากจะลองทำกินเองก็สามารถทำตามสูตรที่เรานำมาแนะนำได้ ซึ่งสูตรนี้นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แถมยังเป็นสูตรอาหารคลีน แคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วยนะคะ จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูแกงจืดตำลึงไก่สับ

เมนูแกงจืดตำลึงไก่สับ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แถมยังเป็นอาหารคลีน แคลอรี่ต่ำ ที่คนที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอทเลือกรับประทาน เพราะเป็นเมนูที่มีส่วนผสมหลักเป็นยอดตำลึงอ่อนและไก่สับ ซึ่งยอดตำลึงอ่อนมีเบต้าแคโรทีน แคลเซียม และมีกากใยที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และเนื้อไก่ยังอุดมไปด้วยโปรตีน แถมสูตรที่เรานำมาฝากนี้ยังอร่อยถูกใจ ในราคาแสนประหยัด บางบ้านอาจไม่ต้องซื้อตำลึงเลยค่ะ เพราะมีขึ้นอยู่ตามรั้วบ้าน ส่วนวัตถุดิบและส่วนผสมทั้งหมดมีดังนี้ค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำแกงจืดตำลึงไก่สับ

  1. ไก่สับ 150 กรัม
  2. ยอดตำลึงอ่อนเด็ดใบ 100 กรัม
  3. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  5. ซอสเห็ดหอม 1 ช้อนชา
  6. พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา
  7. เต้าหู้ไข่หั่นเป็นท่อน 5 ท่อน

ส่วนผสม น้ำซุปกระดูกหมู

  1. น้ำเปล่า 2 ลิตร
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. ซุปหมูก้อน 1 ก้อน
  4. รากขึ้นฉ่าย 2-3 ราก
  5. กระเทียมบด 5 กลีบ
  6. พริกไทยเม็ด ½ ช้อนชา
แกงจืดตำลึงไก่สับ สูตรเมนูอาหารคลีนมีประโยชน์ ราคาแสนประหยัด
แกงจืดตำลึงไก่สับ สูตรเมนูอาหารคลีนมีประโยชน์ ราคาแสนประหยัด

ขั้นตอนวิธีการทำแกงจืดตำลึงไก่สับ

หลายคนคงทราบกันดีว่า ต้นตำลึงจัดเป็นพืชสารพัดประโยชน์ รับประทานได้ทั้งใบและผล แถมยังเป็นส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มความอร่อยของเมนูนั้น รวมถึงเมนูแกงจืดตำลึงไก่สับด้วยค่ะ ซึ่งสูตรวิธีทำเมนูนี้ก็ง่ายมากๆเลยค่ะ เหมะสำหรับคนที่อยากลองทำเมนูแกงจืดตำลึงไก่สับกินเองที่บ้าน หรือคนที่เริ่มทำเมนูนี้ครั้งแรก โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. นำยอดตำลึงอ่อน มาล้างให้สะอาดแล้วเด็ดเอาเฉพาะใบยอดอ่อน ๆ 
  2. เตรียมหมักเนื้อไก่ โดยการผสมเนื้อไก่สับ ซีอิ๊วขาว ซอสเห็ดหอม และพริกไทยป่น คลุกเคล้าพอเข้ากัน แล้วหมักทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที
  3. ต้มน้ำซุป โดยต้มน้ำเปล่าให้เดือด แล้วใส่ เกลือ ซุปหมูก้อน รากขึ้นฉ่าย กระเทียมบด และพริกไทยเม็ด ต้มจนเดือด แล้วปั้นเนื้อไก่สับที่หมักไว้เป็นรูปทรงกลมพอดีคำใส่ลงไปต้มให้สุก 
  4. ปรุงรสด้วยน้ำปลา พอเดือดอีกครั้งให้ใส่เต้าหู้ไข่ และยอดตำลึงอ่อนเด็ดใบที่เตรียมไว้ใส่ลงในหม้อต้มอีกประมาณ 10-15 นาที แล้วคนให้เข้ากัน (สุก ไม่ควรต้มใบตำลึงให้นานเกิน เพราะเป็นการลำลายสารอาหาร) จากนั้นปิดไฟ ตักใส่ภาชนะ พร้อมจัดเสิร์ฟ

คุณค่าทางโภชนาการ

แกงจืดตำลึงไก่สับ มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย โดยตำลึง หรือ ผักตำลึงที่เป็นส่วนผสมหลักของเมนูนี้มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างโปรตีน วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ไนอาซีน วิตามินซี เบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา และใยอาหาร ช่วยในระบบย่อยอาหารได้ดีขึ้น แถมเนื้อไก่สับยังมีโปรตีนที่จำเป็นต่อร่ายกาย เห็นประโยชน์ที่ดีอย่างนี้แล้ว ทุกคนอย่าลืมลองไปทำกันดูนะคะ รับรองว่าอร่อยถูกปาก แถมทานแล้วไม่อ้วนแน่นอนค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ