สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

พิซซ่าโฮมเมด สไตล์อิตาเลียน เครื่องแน่นทำง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

พิซซ่าโฮมเมด

หากพูดถึงเมนูพิซซ่า หลายคนคงจะนึกถึง พิซซ่า สไตล์อิตาเลียน เนื่องจากพิซซ่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี สมัยก่อนพิซซ่าถูกยกให้เป็นอาหารสำหรับคนยากจน เพราะมันถูกขายตามท้องถนน พร้อมท็อปปิ้งหลากหลาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปเมนูพิซซ่าได้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง พร้อมกับผู้คนทั่วโลกต่างรอคอยที่จะไปลิ้มลองรสชาติพิซซ่า สไตล์อิตาเลียนแท้ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองเนเปิลส์ ปัจจุบันพิซซ่า ได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยของเราด้วย สังเกตได้จากร้านพิซซ่าอิตาเลียนหลาย ๆ ร้านในไทยที่ขายดีอย่างมาก ถึงแม้มันจะมีราคาที่สูงด้วยเช่นกัน แต่สำหรับใครที่อยากจะทพิซซ่า สไตล์อิตาเลียนกินเองที่บ้านกับครอบครัว ในบทความนี้เราก็มีสูตรวิธีการทำพิซซ่าโฮมเมด สไตล์อิตาเลียน เครื่องแน่น รสชาติอร่อยอย่างกับนั่งเครื่องบินไปกินถึงเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลีมาแนะนำทุกคนค่ะ

ส่วนผสมของเมนู พิซซ่าโฮมเมด สไตล์อิตาเลียน

เมนู พิซซ่า โฮมเมด สไตล์อิตาเลียน เป็นเมนู อาหารนานาชาติ ที่คนไทยหลายคนชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก แต่จะให้เสียเงินไปกินถึงประเทศอิตาลีก็ดูจะยุ่งยากเกินไป ดังนั้นวันนี้เราจึงมีสูตรวิธีการทำพิซซ่าโฮมเมด สไตล์อิตาเลียน เครื่องแน่น มาฝากทุกคน ซึ่งเมนูนี้มีส่วนผสมที่หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือสั่งกับทางร้านออนไลน์ที่มีส่วนผสมขายค่ะ แต่ก่อนที่เราจะไปดูขั้นตอนและวิธีการทำเมนูพิซซ่าโฮมเมด สไตล์อิตาเลียน เรามาเตรียมส่วนผสมทั้งหมดกันก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งส่วนผสมทั้งหมด มีดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำแป้งพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน

  1. แป้งอเนกประสงค์ไม่ฟอกขาว 2½ ถ้วย (300 กรัม)
  2. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  3. ยีสต์แห้งชนิดแอคทีฟ ½ ช้อนชา หรือยีสต์สำเร็จรูป saf-instant ¾ ช้อนชา 
  4. เกลือเพชรคริสตัล kosher เล็กน้อย
  5. น้ำอุ่น (105 ° F ถึง 115 ° F) 7 ออนซ์ 
  6. น้ำมันมะกอก Extra Virgin Olive Oil 1 ช้อนโต๊ะ
  7. แป้งเซมะลีเนอร์และแป้งอเนกประสงค์ สำหรับโรยหน้าพิซซ่า

ส่วนผสมสำหรับทำซอสพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน

  1. มะเขือเทศกระป๋องบดหรือมะเขือเทศบด 1 ถ้วย (แนะนำมะเขือเทศ CIRIO Peeled Tomatoes กระป๋อง)
  2. กระเทียมสดขูดหรือกด 2-3 กลีบ
  3. น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น 1 ช้อนชา 
  4. เกลือโคเชอร์ 2-3 หยิบมือ หรือตามความชอบ
  5. พริกไทยดำสดป่น ¼ ช้อนชา

ส่วนผสมท็อปปิ้งโรยหน้าพิซซ่า 

  1. ปาร์มีจาโนเรจจาโน หรือชีสขูดละเอียด 2-3 ช้อนโต๊ะ หรือตามความชอบ
  2. มอสซาเรลล่าชีส 7 ออนซ์ หั่นเป็นลูกเต๋าขนาด ½ นิ้ว
  3. ใบโหระพาสดใบใหญ่ 5-6 ใบ สำหรับตกแต่ง หรือใส่ตามความชอบ
  4. พริกป่นละเอียดใส่ตามความชอบ
พิซซ่าโฮมเมด

ขั้นตอนและวิธีการทำพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน

จากส่วนผสมข้างต้น เราจะเห็นว่าเมนู พิซซ่า สไตล์อิตาเลียนมีส่วนผสมทั้งหมด 3 ส่วน นั่นหมายความว่าคุณต้องทำทั้งหมด 3 วิธี คือ วิธีทำแป้งพิซซ่า วิธีทำซอสพิซซ่า และวิธีโรย หน้าพิซซ่า โดยมีขั้นตอนและวิธีทำ ดังนี้

วิธีทำแป้งพิซซ่า สไตล์อิตาเลียน 

  1. นำแป้งอเนกประสงค์, น้ำตาล, ยีสต์และเกลือผสมลงไปในชามขนาดกลาง จากนั้นเติมน้ำอุ่นและน้ำมันมะกอก แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดด้วยช้อนไม้จนแป้งเริ่มเข้ากัน
  2. โรยแป้งอเนกประสงค์ลงบนเคาน์เตอร์สำหรับนวดแป้ง จากนั้นนั้นแป้งที่ผสมไว้ลงไปนวดเป็นเวลา 3 นาที แป้งควรจะเหนียวเล็กน้อย แต่ไม่ควรติดบนเคาน์เตอร์ เมื่อเวลาครบแล้ว แป้งควรจะเรียบ ยืดหยุ่นเล็กน้อย จากนั้นใส่น้ำมันมะกอกลงในชามผสมขนาดใหญ่เล็กน้อย แล้วใส่แป้งที่นวดแล้วลงไปในชาม
  3. ปิดชามด้วยผ้า หรือพลาสติกแรป แล้วปล่อยให้แป้งโดขึ้นพูในอุณหภูมิห้องครัวที่อบอุ่นไม่ควรเย็นเกินไปเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หรือจนกว่าแป้งจะมีขนาดใหม่เป็นสองเท่า 
  4. เปิดเตาอบไว้ที่ 550 ° F ( 285 องศาเซลเซียส) เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง 

วิธีทำซอสพิซซ่า พร้อมนำแป้งเข้าเตาอบ

  1. ขณะที่เตากำลังอุ่นให้เตรียมส่วนผสม ผัดมะเขือเทศบด กระเทียมสับ น้ำมันมะกอก พริกไทยและเกลือ ใส่ลงไปในชามขนาดเล็ก 

วิธีโรยหน้าพิซซ่า พร้อมนำแป้งเข้าเตาอบ

  1. แยกแป้งออกเป็นสองส่วนขนาดเท่ากัน วางแป้งโดบนจานขนาดใหญ่หรือบนเคาน์เตอร์ที่โรยแป้งไว้ แล้วคลุมด้วยพลาสติกแรป จากนั้นพักแป้งไว้ 5-10 นาที
  2. จากนั้นโรยแป้งอเนกประสงค์บนแป้งโดเล็กน้อย แล้วใช้มือทั้งสองข้างค่อย ๆ ยืดแป้งพิซซ่าหนึ่งก้อนให้เป็นวงกลมขนาดประมาณ 10 นิ้ว ถ้าแป้งเด้งกลับหรือยืดหยุ่นเกินไป ให้พักแป้งต่ออีก 5 นาที ขอบแป้งอาจหนาขึ้นเล็กน้อย แต่ตรงกลางแป้งต้องบาง
  3. โรยหรือทาแป้งเบา ๆ ด้วยน้ำมันมะกอก จากนั้นใช้ช้อนขนาดใหญ่ตักซอสพิซซ่าประมาณ ½ ถ้วยตวงลงบนแป้งพิซซ่า เว้นขอบขนาด ½ นิ้วหรือ ¾ นิ้วไว้ทุกด้าน แล้วใช้หลังช้อนเกลี่ยให้ทั่วแผ่น และโรยชีสขูดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะลงบนซอสพิซซ่า ตามด้วยใส่มอสซาเรลล่าชีส แล้วเกลี่ยให้ทั่วพิซซ่า จากนั้นใช้มือฉีกใบโหระพา โรยใบโหระพาให้ทั่วแผ่นพิซซ่า นำแผ่นพิซซ่าไปใส่เตาอบที่อุ่นไว้ จากนั้นใช้เวลาอบ 7-8 นาที หรือจนกว่าชีสจะเดือดปุด ๆ และขอบของพิซซ่าเป็นสีน้ำตาลเล็กน้อย
  4. นำพิซซ่าออกจากเตาอบ จัดใส่ถาดอาหารขนาดถึงพิซซ่า พร้อมเสิร์ฟทันที
Suwanna Preebunpul

Suwanna Preebunpul

สวัสดีค่ะ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน นักเขียนออยนะคะ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายรูป เขียนบทความแนวแนะนำสินค้า, เทคโนโลยี, สาระความรู้, แฟชั่น และGraphic Design ด้วยความที่ส่วนตัวชอบทำอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีงานเขียนแนวใหม่ ๆ ออกมา ยังไงก็ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ

Contact >> Instagram, Facebook, Line

ufabetฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ