สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เมนู ขนมต้ม ขนมไทยยอดฮิตตามงานบุญที่ทำทานได้ง่าย ๆ

ขนมต้ม
ขนมต้ม

สวัสดีค่ะคุณผู้ชมทุก ๆ ท่านนนนน ขนมไทยนับว่าเป็นขนมยอดฮิตที่ผู้คนสมัยก่อนนิยมทำเพื่อรับประทานในมื้ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นขนมที่มีส่วนผสมหลักเป็นน้ำหรือขนมที่มีส่วนผสมหลักเป็นแป้ง คนไทยก็นิยมปฏิบัติด้วยกันทั้งนั้น แต่ในปัจจุบันนี้ขนมของบ้านเราเริ่มลดเลือนหายไปตามกาลเวลาจึงทำให้วัยรุ่นในสมัยนี้หันมาสนใจเบเกอรี่มากกว่าขนมไทย วันนี้เราเลยเตรียมสูตรขนมไทยชนิดหนึ่งมาให้ทุกคนศึกษา ขนมชนิดนี้ก็คือ ขนมต้ม นั่นเอง

       ขนมชนิดนี้จัดเป็นขนมไทยโบราณที่ด้านในมีรสชาติหวานกลมกล่อม รับประทานเพลิดเพลิน นุ่มลิ้น และขนมชนิดนี้มีหลากหลายสีและมีกลิ่นหอมของมะพร้าว ซึ่งคนไทยนิยมนำมาประกอบงานบุญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง รวมถึงงานมงคลทุกประเภท ขนมต้มประกอบไปด้วย 2 แบบคือ ขนมต้มขาว และขนมต้มแดง

ส่วนผสม ขนมต้ม

1. แป้งข้าวเหนียว 500 กรัม

2. น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม

3. มะพร้าวขูด 500 กรัม

4. เกลือป่น 2 ช้อนชา

5. น้ำอัญชัน 1 ถ้วยตวง

6. น้ำใบเตย 1 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1. นำ แป้งข้าวเหนียว ที่เตรียมไว้มาแบ่งเป็นถ้วย ๆ ละ 250 กรัม เทน้ำอัญชันใส่ 1 ถ้วย และน้ำใบเตยลงอีก 1 ถ้วย นวดจนกว่าแป้งจะไม่ติดมือแล้วใช้พลาสติกพักไว้ก่อน

2. นำกระทะทองเหลืองตั้งด้วยไฟกลางใส่น้ำตาลปี๊บลงไปคนจนน้ำตาลปี๊บละลาย จากนั้นให้นำมะพร้าว 300 กรัม และเกลือใส่ลงไปคนจนส่วนผสมแห้ง แล้วยกออกมาพักไว้

3. นำแป้งที่เข้ากันดีแล้วมาปั่นเป็นลูกกลม ๆ จากนั้นให้กดลงจนแป้งแบนแล้วนำไส้มาวางตรงกลาง ปิดแป้งให้มิดปั้นให้กลมจนไม่เห็นรอยต่อ

4. นำขนมไปต้มในน้ำเดือดจนสุกมีสีใส นำขนมออกมาคลุกกับมะพร้าวขูด พร้อมเสิร์ฟแล้วจ้ากับเมนู ขนมต้ม

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ

       กับเมนูขนมไทยโบราณที่มีให้เห็นตามงานบุญต่าง ๆ อย่าง ขนมต้ม เมนูนี้ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะทุกคน ใครที่กำลังอยากทานเมนูนี้แต่ไม่อยากไปหาซื้อตามท้องตลาดก็สามารถลงมือทำได้ นับว่าเมนูนี้น่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว เคล็ดลับสำคัญ ของเมนูนี้ก็คือ ในขั้นตอนการทำขนมถ้าอยากรู้ว่าขนมนั้นสุกแล้วก็คือ ขนมลอยขึ้นมาเหนือน้ำนะจ๊ะ

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ