สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตร สเต็กปลาแซลมอนกับผักโขม เมนูอาหารสุขภาพทำง่ายไม่อ้วน

สเต็กปลาแซลมอนกับผักโขม
สเต็กปลาแซลมอนกับผักโขม

อาหารสำหรับคนรักสุขภาพที่ยอดฮิตอีกเมนูหนึ่ง คงหนีไม่พ้นปลาแซลมอนนะครับ โดยเฉพาะ “สเต็กปลาแซลมอน” ซึ่งเราสามารถนำมาทานกับข้าวไรซ์เบอรี่ก็ได้ หรือจะทานกับสลัดผัก รวมไปถึงผักย่าง ก็ยังรสชาติดี อร่อย ได้สุขภาพครับ โดยเฉพาะปลาแซลมอนมีโอเมก้าทรีสูงมาก ไขมันดียังเยอะด้วยครับ

เลยอยากจับมาทานคู่กับผักโขมสักเมนู ก็ไม่ยากเลยครับ ปลาแซลมอนเดี๋ยวนี้หาซื้อง่ายครับ สั่งออนไลน์ก็มี หรือจะไปหาซื้อเองตามวิลล่ามาร์เก็ต หรือฟู้ดแลนด์ก็มีให้เลือกเยอะครับ ขึ้นเป็นฟิเลมาให้เรียบร้อย เราแค่มีหน้าที่นำมาปรุงต่ออย่างเดียวครับ

วัตถุดิบ

  • ปลาแซลมอน 200 กรัม
  • กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
  • มะเขือเทศกินเนื้อ 1 ลูก แบ่งเป็น 2  ซีก
  • ผักโขม 200 กรัม
  • เกลือป่น
  • พริกไทยดำ
  • น้ำมันมะกอก

ขั้นตอนการทำ

สเต็กปลาแซลมอนกับผักโขมสำหรับขั้นตอนการทำไม่มีอะไรยุ่งยากเลยครับ เพียงนำปลาแซลมอนมาหมักพริกไทยดำเกลือและน้ำมันมะกอกเล็กน้อย แต่เวลาผัดผักโขมต้องเร่งมือนิดนะครับ เพื่อไม่ให้ผักโขมเปลี่ยนสี ถ้าเป็นสูตรที่ไม่ใช่อาหารคลีน ขอบอกว่าผัดผักโขมด้วยวิปปิ้งครีมรสชาติจะดีมากเลยครับ แต่เมนูอาหารคลีนของเราใช้แค่น้ำมันมะกอกก็พอครับ

  1. นำแซลมอนและมะเขือเทศมาโรยเกลือป่น และพริกไทยดำบดหยาบให้ทั่วชิ้น ตามด้วยน้ำมันมะกอก เพื่อเตรียมย่าง เมื่อทำเสร็จพักไว้ก่อน
  2. นำผักโขมมา ฉีกแต่ใบไม่เอาก้าน นำใบผักโขมที่ฉีกแล้วไปล้างเพื่อรอผัด ที่เราฉีกก้านออกใช้แต่ใบเพื่อให้ผักโขมมีความนุ่มหลังจากที่ผัดแล้ว
  3. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันมะกอกลงไป ใส่กระเทียมสับลงไปผัด ใช้ไฟอ่อนนะครับเพื่อไม่ให้กระเทียมใหม้
  4. กระเทียมเริ่มเหลือง เติมผักโขมลงไป ผัดให้ผักโขมนิ่ม ปรุงรสชาติด้วยเกลือและพริกไทยดำเล็กน้อย ขั้นตอนนี้ต้องทำเร็วนิดหนึ่งนะครับ รีบผัดรีบเอาขึ้น เพราะไม่อย่างนั้น ผักของเราจะไม่สีเขียวสด แต่จะออกสีคล้ำไม่น่าทาน
  5. การย่างแซลมอนใช้กระทะเซฟรอนตั้งไฟ เอาด้านหนังของแซลมอนลงก่อนนะครับ แค่ประมาณด้านละ 2-3 นาทีครับ ระหว่างที่ย่างปลา ตัวน้ำมันและพริกไทยดำที่เราใช้หมักปลาและมะเขือเทศ เทลงไปในกระทะด้วยเลยครับ
  6. หลังจากย่างปลาแซลมอนและมะเขือเทศเรียบร้อยแล้ว ก็เตรียมจัดจานเลยครับ นำปลาแซลมอนย่าง มะเขือเทศกินเนื้อย่าง และสุดท้ายผักโขมผัด จัดใส่จาน เป็นอันเรียบร้อยแล้วครับ

สเต็กปลาแซลมอนกับผักโขมเมนูนี้ขอบอกว่า ทานเบาๆ แต่อร่อยและดูดีมากเลยนะครับ จะเพิ่มเติมด้วย Side dish ของสเต็กก็ได้นะครับอย่างหน่อไม้ฝรั่ง บลอคโคลี่ มันอบ ก็เข้ากันดีครับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ