สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

สูตรทำก๋วยเตี๋ยวเป็ด เมนูเส้นแสนอร่อย อาหารไทยยอดนิยม

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด
ก๋วยเตี๋ยวเป็ด

วันนี้เราจะมาสอนทำ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด สูตรเด็ดที่หลายๆร้านได้นำไปใช้กัน และสามารถนำมาทำเองได้ที่บ้าน ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เป็นเมนูที่หลายๆท่านชอบทาน แต่บางครั้งเมนูนี้ก็มีราคาที่สูง แต่ถ้าเราทำทานเองที่บ้านเราก็จะรู้ว่ามันทำง่ายและวัตถุดิบก็ไม่แพงอย่างที่ท่านคิด อาจจะใช้เวลาสักหน่อยแต่ออกมาอร่อยแม่นอน 


เครื่องปรุงน้ำซุป


– น้ำ 1.5 ลิตร
– โป๊ยกั๊ก 2 ดอก
– อบเชย 1 ก้าน
– รากผักชี 1 ราก
– พริกไทย 10 เม็ด
– กระเทียม 3 กลีบกลางๆบุบพอแหลก
– ซีอิ๊วดำหวาน 2.5 ช้อนโต๊ะ
– ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
– น้ำตาลปี้ป 1.5 ช้อนโต๊ะ
– ซุปไก่ก้อนคนอร์ 1 ก้อน


          เริ่ม จากตั้งน้ำให้เดือดจัดๆแบบนี้ครับ แล้วก็เอาเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ใส่ลงไปทั้งหมด ยกเว้นน้ำตาลครับ ชิมนิดนึงครับ ถ้าหวานไม่พอแล้วค่อยใส่น้ำตาลปี๊บลงไปครับ เพราะซีอิ๊วดำหวานเนี่ยมันจะหวานปะแล่ม ๆ อยู่แล้ว เดี๋ยวหวานไปจะแก้ยาก พอใส่เครื่องปรุงหมดแล้วก็เคี่ยวให้เดือดจัด 3 นาที แล้วหรี่เป็นไฟอ่อน ประมาณ 18 นาที เท่านี้เราก็ได้น้ำซุปแล้ว
-น้ำซุปเสร็จแล้วเราก็เตรียมเครื่อง ก๋วยเตี๋ยวกัน ก็มีเส้นก๋วยเตี๋ยว กับผักต่าง ๆ เช่น ถั่วงอก ผักคะน้า ผักบุ้ง ตามที่มี วันนี้แนนใช้เส้นหมี่ขาว
-เครื่องปรุงอื่นๆ ก็เป็นเครื่องปรุงก๋วยเตี๋ยวทั่วไป อาทิเช่น ตั้งฉ่าย ผักชี ผงชูรส กระเทียมเจียว พริกไทย น้ำตาลทราย น้ำปลา พริกป่น น้ำส้มพริกดอง พอเตรียมครบแล้วทีนี้ก็ได้เวลาหม่ำแล้ว เราก็อุ่นน้ำซุปให้เดือดรุมๆไว้เลยนะ อีกเตาก็ตั้งหม้อใส่น้ำพอประมาณ พอเดือดแล้วเราก็เอาผักไปแกว่งซัก 2-3 ที
-แล้วเอาผักที่ได้ใส่ชาม ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นสุกก็ใส่ชาม เป็ดที่เราเคี่ยวไว้เอามาทุบ ๆ ให้แบนหน่อย แล้วใส่ชามไปเลย ตามด้วยกระเทียมเจียว ตั้งฉ่าย ตั้งโอ๋ พริกไทย ถ้ากินชูรสก็เหยาะไปหน่อย แล้วก็เอาน้ำซุปใส่ลงไป เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด
ก๋วยเตี๋ยวเป็ด

สูตรที่2 เครื่องปรุง


– เป็ด 1/2 ตัว
– บะหมี่ 4-5 ก้อน
– ซีอิ๊วขาว 3 ช้อน
– น้ำปลา 2 ช้อน
– เกลือป่น 1/2 ช้อน
– น้ำมันหอย 1  ช้อน
– น้ำตาลทราย 2 ช้อน
– กระเทียมเจียว 2 ช้อน
– ลูกผักชีคั่ว 1 ช้อนชา
– ยี่หร่าคั่ว 1 ช้อนชา
– กระเทียม
– ผักกาดขาวหั่น
– คื่นช่ายหั่นฝอย
– พริกไทยป่น
– น้ำส้มพริกดอง


        เริ่มกันที่เอาเป็ดสดของเราที่หั่นแล้วไปทอดให้เหลืองก่อนเลยพอ เป็ดสุกแล้วเราก็มาต้มน้ำอีกหม้อให้เดือดเลย พอน้ำเดือดแล้วก็เอายี่หร่า ลูกผักชีคั่ว โครงเป็ดที่เหลือห่อผ้าขาวบางแล้วใส่ลงหม้อเลย รอจนน้ำเดือดกับเครื่องปรุงของเราซัก 5-10 นาที จากนั้นก็ใส่เป็ดที่เราทอดแล้วลงไปอย่างนี้เลย
          ช่วง นี้ทิ้งหม้อเป็ดด้วยไฟอ่อนไป ออฟทำประมาณ 2-3 ชั่วโมง กะให้เป็ดนิ่มเปื่อยเต็มที่เลย เราก็นำเป็ดหั่นผักกันต่อ วันนี้ใช้ผักกาดขาวกับคื่นช่าย หั่นผักแล้วก็มาทำกระเทียมเจียวกันต่อ อันนี้เสร็จแล้ว พอตุ๋นจนเปื่อยได้ทีแล้วก็พร้อมเสริฟแล้ว มาทานด้วยกันมั้ยครับ

สูตรที่3 เครื่องปรุง


– น่องเป็ด
– กระเทียม
– พริกไทย
– รากผักชี (แต่วันนี้ต่ายมีแต่เม็ดผักชี ก็ใช้แทนกันได้ หอมเหมือนกัน)
– โป๊ยกั๊ก
– อบเชย
– ผงพะโล้
– ผงโกโก้
– นํ้าตาลปึก
– เกลือ
– ซีอิ๊วขาว
– ซีอิ๊วดํา
– ข่า
– ไข่ไก่
– เซเลอรี่


          เริ่ม ตั้งหม้อ ใส่นํ้ามันพืช แล้วผัดรากผักชี กระเทียม พริกไทย ที่เราตําไว้ ผัดให้หอม แล้วใส่ผงพะโล้ 1 ช้อนชา ใส่โป๊ยกั๊ก อบเชย แล้วผัดต่อให้หอม แล้วเติมนํ้าเปล่าลงไป เติมนํ้าเปล่าแล้วปรุงรส ใส่ข่า นํ้าตาลปึก ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดํา เกลือ ต้มนํ้าให้เดือด แล้วใส่ผงโกโก้ 1 ช้อนชา
นํ้าเดือดดีแล้วใส่เซเลอรี่ และเป็ด ชิมรสตามต้องการ พอเป็ดสุกก็เป็นอันเสร็จ ผักที่เราใช้วันนี้ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดต้องเส้นหมี่ครับถึงจะอร่อย

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ