สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ไก่ตุ๋นไวน์แดง เมนูหรูหรา สุดคลาสสิกจากฝรั่งเศส

ไก่ตุ๋นไวน์แดง
ไก่ตุ๋นไวน์แดง

ใครที่เข้าครัวทำอาหารในวันนี้เรามีเมนูสุดพิเศษ จากดินแดนเมืองน้ำหอมประเทศฝรั่งเศส มาแนะนำอย่างเมนู “ไก่ตุ๋นไวน์แดง” เป็นเมนูสุดคลาสสิคที่หรูหรา แต่สามารถทำกินเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน อาหารจานนี้เหมาะมากๆ กับมื้อพิเศษกับคนพิเศษ หรือในงานปาร์ตี้เลี้ยงฉลองกับแก๊งเพื่อนก็เก๋ไก๋ไม่ตกเทรนแน่นอน เมนูนี้เป็นของดีมีระดับ หากไปกินตามร้านอาหารหรูหรา เมนูจานนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ไม่ได้เป็นเพราะไก่หรอกนะคะ ที่ทำให้ราคาแพงหูฉี่แบบนี้ มันเกิดจากราคาของไวน์ที่เอามาตุ๋นนั้นต่างหาก ราคาของอาหารเมนูนี้จึงแพงตามราคาของไวน์ที่เอามาทำนั่นเอง เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีการทำกันเลยดีกว่า

ส่วนผสมหลักของเมนูไก่ตุ๋นไวน์แดง

เมนูไก่ตุ๋นไวน์แดง หรือในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่ากอโกแว็ง (coq au vin) เป็นอาหารฝรั่งเศส ประเภทต้มชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยถือกำเนิดจากแคว้นเบอร์กันดี วัตถุดิบส่วนผสมก็มีไม่มาก ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งส่วนผสมหลักๆ ก็มีดังนี้

  1. น่องไก่ติดสะโพกหรืออกไก่ 4 ชิ้น
  2. เบค่อน 2 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา
  4. เห็ดแชมปิญอง 3 ช้อนโต๊ะ
  5. มันฝรั่งปอกเปลือก 5 ลูก
  6. แครอท 1 หัว หั่นเต๋า
  7. หอมหัวใหญ่ 1 หัว หั่นเต๋า
  8. เซเลอรี่ 1 ถ้วย
  9. พาสลี่ย์สับ 1/2 ถ้วย
  10. มะเขือเทศ 2-3 ลูก
  11. โรสแมรี่ ไธม์ พาสลีย์
  12. เห็ดแบบที่ชอบ 2 ถ้วย ผ่า4ส่วน
  13. ไวน์แดง 750-1,000 มิลลิลิตร
  14. เกลือ 1 ช้อนชา
  15. พริกไทย ตามใจชอบ
ไก่ตุ๋นไวน์แดง
ไก่ตุ๋นไวน์แดง

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. เริ่มปรุงไก่ด้วยเกลือ พริกไทย ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก นำไก่ไปจี่ให้ขึ้นสีสวยทั้งสองด้าน แล้วนำขึ้นมาพักไว้
  2. ใช้กระทะใบเดิม ใส่เบค่อนผัดลงไปให้คายน้ำมันออกมา จากนั้นต่อด้วยหอมใหญ่ เซเลอรี่ แครอท เห็ด มะเขือเทศ โรสแมรี่ ไธม์ และพาสลีย์ แล้วผัดให้นิ่มงวดเข้ากัน จากนั้นนำชิ้นไก่ลงในกระทะ
  3. ใส่ไวน์แดงแล้วตั้งให้เดือด จากนั้นหรี่ไฟลงอ่อนๆ ตั้งเคี่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทย พอเปื่อยดี ก็เตรียมใส่จานพร้อมเสิร์ฟ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับวิธีทำเมนูจานอร่อยหรูสไตล์ฝรั่งเศสอย่างไก่ตุ๋นไวน์แดง เมนูนี้ไม่ได้มี แค่ไก่ตุ๋นนะ แต่ยังมีเป็นแบบเนื้อตุ๋นไวน์แดงอีกด้วย หากใครที่อยากจะลองทำเมนูนี้เราของแนะนำเพิ่มเติมว่าอย่าเคี่ยวเนื้อด้วยไฟแรง เพราะจะทำให้เนื้อกระด้าง และรสชาติไม่เข้าเนื้อ ควรเคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ รับรองความอร่อยเข้าถึงเนื้อแน่นอน สำหรับใครที่ทำแล้วก็อย่าลืมแชร์ความอร่อยมาให้เราได้ชื่นชมด้วยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม > รวม 10 สูตร เมนูไก่ ยอดนิยม พร้อมวิธีแสนง่ายที่สามารถทำเองที่บ้านได้

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ