สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน อาหารพื้นบ้านชาวล้านนา

แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน
แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน

หากพูดถึงแกงอ่อม หลายๆ คนอาจจะนึกถึงอาหารอีสาน แต่อาหารในชื่อเดียวกันนี้ก็ยังไปตรงกับชื่ออาหารประจำท้องถิ่นของชาวล้านนาอย่าง “แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน” ถึงทั้งสองอย่างจะมีชื่อคล้ายกัน แต่วิธีการทำก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะเมนูนี้ถือว่าเป็นอาหารชั้นดีอย่างหนึ่งของชาวล้านนา โดยใช้เนื้อหมูและเครื่องใน เป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งชาวล้านนานิยมใช้เลี้ยงแขกในเทศกาลงานเลี้ยงต่างๆ เล่ามาถึงตรงนี้แล้วหลายๆ คนคงอยากที่จะลิ้มรสเมนูนี้แล้ว และวันนี้เราก็มีขั้นตอนการทำมาให้ทุกคนได้ทำตามกันแล้ว ไปติดตามกันเลย

ส่วนผสมหลักของเมนูแกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน

วัตถุดิบการทำ แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน หลักๆ ก็มีไม่มาก และไม่ยุ่งยาก สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เป็นเมนูที่คนภาคเหนือชื่นชอบ และสิ่งที่ทำให้แกงอ่อมนี้แตกต่างจากแกงอ่อนอีสานก็คงจะเป็นแกงอ่อมไม่ใส่ปลาร้า เหมาะกับคนเหนือที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วคิดถึงบ้าน ขั้นตอนการทำก็ง่ายๆ ทำได้ไม่ยุ่งยาก อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนวิธีทำกันเลยค่ะ

แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน
แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน

วัตถุดิบส่วนผสม

  1. กระดูกหมูอ่อน หรือ เนื้อสัตว์อื่นๆ ตามใจชอบ 300 กรัม
  2. พริกลาบเหนือ ใส่ตามความชอบ
  3. หัวหอมแดง 5 หัว
  4. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  5. รากผักชี 4 ต้น
  6. ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง ใส่ตามความชอบ
  7. ใบมะกรูดฉีก 10 ใบ หรือใส่ตามความชอบ
  8. น้ำเปล่า 1 และอีกครึ่ง ถ้วยตวง
  9. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  11. เกลือ 1 ช้อนชา
  12. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา
  13. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. นำ พริกลาบ, รากผักชี, หัวหอมแดง และกะปิ มาตำให้ละเอียด หรือ ปั่นให้เข้ากัน
  2. จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อน แล้วใส่น้ำมันลงไป พอเริ่มน้ำมันร้อน ให้ใส่เครื่องที่ตำไว้ลงไปผัดให้ได้กลิ่นหอม แล้วใส่กระดูกหมูอ่อน ลงไปผัดให้สุก
  3. หลังจากนั้น ก็เติมน้ำลงไปตามด้วยใบมะกรูดที่ฉีกไว้ รอจนกว่าน้ำเดือด แล้วปิดฝา ตุ๋นไฟอ่อนไปประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าหมูจะนุ่ม
  4. พอครบเวลาก็เปิดฝา ปรุงรสด้วย น้ำปลา เกลือ น้ำตาล ผงปรุงรส ชิมและปรุงรสได้ตามที่ชอบ จากนั้นก็ปิดไฟ แล้วใส่ ต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง ที่หั่นแล้วลงในกระทะ แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ตักใส่ถ้วย พร้อมเสริฟ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับขั้นตอนการทำ แกงอ่อมกระดูกหมูอ่อน ถือได้ว่าเป็นอาหารพื้นบ้านชาวล้านนาที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน เป็นเมนูง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน แถมอร่อยถูกปาก ทำกินได้ทั้งครอบครัว หรือจะทำขายก็ได้กำไรงาม แนะนำเพิ่มเติมคุณไม่จำเป็นต้องใส่แค่กระดูกหมู แต่คุณสามารถเลือกใส่เครื่องใน หรือเนื้อสัตว์เพิ่มได้ตามความชอบ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ