สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ เมนูจานเด็ดหอมกลิ่นพริกแกงกับกุ้งตัวโตๆ

ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ
ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ

วันนี้ใครที่เข้าครัวทำอาหาร เราขอแนะนำอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยสูตรดั้งเดิม ที่ได้รับความนิยมให้ปัจจุบัน นั่นก็คือ “ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ” เป็นเมนูประเภทน้ำแกงข้นขลุกขลิกและหาทานได้ไม่บ่อยนัก มีรสชาติที่อร่อย หวานช่ำของเนื้อกุ้ง บวกกับรสชาติน้ำแกงเผ็ด เค็ม หวาน ครบเครื่องมากๆ หากกินกับข้าวสวยร้อนๆบอกเลยว่าฟินสุดๆ โดยปกติแล้วเมนูนี้นิยมนำ ปลาเนื้ออ่อน หรือปลาแม่น้ำมาทำฉู่ฉี่ แต่วันนี้เราจะทำฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ ที่เหมาะสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนรสชาติจากฉู่ฉี่แบบธรรมดา

ส่วนผสมหลักของเมนูฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ

วัตถุดิบส่วนผสมเมนู ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งเมนูฉู่ฉี่ เราสามารนำเนื้อสัตว์ที่เราชื่นชอบมาประกอบอาหารได้ เช่น ไก่ หมู ปลา และกุ้งหมึก จะทำให้เมนูนี้แปลกใหม่ไปอีกแบบ และการที่เราทำพริกแกงเอง ก็จะยิ่งทำให้เมนูจานนี้อร่อยและพิเศษมากขึ้นไปอีก อย่ารอช้าตามเรามาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสมพริกแกงเผ็ด

  1. พริกชี้ฟ้าแห้งเอาเม็ดออกตามใจชอบ
  2. พริกขี้หนูแห้งเอาเม็ดออกตามใจชอบ
  3. กระเทียม 10 กลีบ
  4. หอมแดงซอย 7 หัว
  5. ข่าซอย 1 ช้อนชา
  6. ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. รากผักชีสับ 1 ช้อนชา
  8. เกลือทะเล 1 ช้อนชา
  9. กะปิ 1 ช้อนชา

ส่วนผสมและเครื่องปรุงรส

  1. กุ้งแม่น้ำ 6 ตัว
  2. กะทิ 3 ถ้วย
  3. พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบตามใจชอบ
  4. ใบมะกรูดหั่นฝอย 4 ใบ
  5. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ผงปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ
ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. นำพริกชี้ฟ้าแห้ง พริกขี้หนูแห้งพร้อมเกลือทะเลลงไปในครกแล้วโขลกจนพริกแหลก ใส่ข่าและตะไคร้หั่น ตามลงไปแล้วโขลกให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียว ตามด้วยตามด้วยหอมแดง กระเทียม รากผักชี กะปิ โขลกต่อจนพริกแกงเนียนเป็นเนื้อเดียวกันหรือจะนำไปปั่นก็ได้ จากนั้นพักไว้
  2. นำกุ้งแม่น้ำตัดหนวด ผ่าหลัง เอาเส้นดำออก จากนั้นนำกระทะขึ้นตั้งไฟใส่นำมัน รอจนน้ำมันเริ่มเดือด แล้วใส่กุ้งแม่น้ำลงไปทอดพอแค่ให้เนื้อกุ้งสุดกำลังดี แล้วตักออกมาพักไว้
  3. นำกระทะขึ้นตั้งไฟ แล้วนำกะทิครึ่งหนึ่งไปลงไปผัดให้แตกมันตามด้วยน้ำพริกแกงที่ทำไว้ ลงไปผัดจนเครื่องแกงหอม จากนั้นเติมกะทิส่วนที่เหลือลง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลเคี่ยวต่อให้งวดพอได้ที่แล้วปิดไฟ
  4. จัดจานเรียงกุ้งที่ทอดไว้ให้สวยงาม จากนั้นตักน้ำแกงราดไปที่ตัวกุ้งที่เราจัดจานไว้ แล้วตกแต่งหน้าตาด้วยใบมะกรูดซอยและพริกชี้ฟ้า

เอาล่ะค่ะ เสร็จกันไปแล้วกับเมนูฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สูตรนี้บอกเลยว่าทำกินเองกับครอบครัวยิ่งอร่อย หรือทำขายก็ขายดิบขายดีเลยค่ะ และเราก็ดีสูตรเคล็ดที่ไม่ลับมาแนะนำทุกคนด้วย คือ การเลือกซื้อกุ้งที่ดี หัวกุ้งและลำตัวต้องไม่หลุดออกจากกันเนื้อต้องแน่นไม่เหลว เละ ถ้าจับส่วนหนวดกุ้งแล้วยกขึ้นหัวต้องไม่หลุดออกจากกัน ส่วนเราแนะนำกะปิแกงจากจังหวัดนครศรีธรรมราชเพราะจะได้รสชาติที่ดีกว่ากะปิตามตลาดทั่วไป

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ