สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ซุปหน่อไม้ เมนูอาหารอีสาน สุดคลาสสิค ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

ซุปหน่อไม้
ซุปหน่อไม้

วันนี้เรามาชวนทุกคนเข้าครัวกับเมนูอาหารอีสานสุดแซ่บอย่าง “ซุปหน่อไม้” เมนูที่หลายๆ คนก็อาจจะเคยรู้จักกันมาบ้าง เป็นอาหารพื้นบ้านของคนอีสาน ที่สามารถหากินได้แทบจะทุกจังหวัด แต่มีวิธีในการปรุงซุปหน่อไม้ที่อาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละถิ่น แต่ก็ไม่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีรสชาติที่เข้มข้น เผ็ดแซ่บ หอมกลิ่นข้าวคั่วกับน้ำใบย่านาง ยิ่งใส่น้ำปลาร้าแซ่บนัวหอมๆ เสริมทัพด้วยการกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ บอกเลยอร่อยจนต้องร้องว่า แซ่บอีหลีเด้อ! เป็นเมนูง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ไม่รอช้าเราไปดูส่วนประกอบและขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนผสมหลักของเมนูซุปหน่อไม้

วัตถุดิบส่วนผสมของเมนู ซุปหน่อไม้ หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป เพียงแค่การเลือกซื้อหน่อไม่จะเป็น หน่อไม้ต้ม หรือหน่อไม้ดอง ควรเลือกซื้อแหล่งที่สะอาดและปลอดภัย เมื่อวัตถุของเราสะอาดทำอะไรก็อร่อยและดีต่อสุขภาพ เรามาดูส่วนผสมหลักๆ ในการทำกันเลย

  1. หน่อไม้ต้มหรือดอง ใส่น้ำใบย่านาง 2 ถ้วย
  2. พริกป่น หรือพริกสดก็ได้ ตามใจชอบ ใส่มากเผ็ดมาก ใส่น้อยเผ็ดน้อย
  3. น้ำปลาร้าต้ม 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ (เพิ่มความหอม)
  7. น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ใบสะระแหน่ 10 ใบ หรือตามใจชอบ
ซุปหน่อไม้
ซุปหน่อไม้

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. นำหน่อไม้กับน้ำใบย่านางใส่ลงไปในภาชนะสำหรับผสม
  2. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำปลาร้าต้ม น้ำมะนาว ชิมรสให้เปรี้ยวนำเค็มตามความชอบ
  3. เมื่อปรุงรสจนได้ที่แล้วใส่พริกป่น ข้าวคั่ว คลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน
  4. จากนั้นจึงใส่ต้นหอมซอย ผักชีซอย ผักชีฝรั่งซอย และใบสะระแหน่ คลุกผสมเข้ากันอีกครั้ง พร้อมเสิร์ฟทันทีจะได้รสชาติที่สดใหม่และอร่อย

เป็นอย่างไรกันบ้างทุกคน เมนูซุปหน่อไม้ มีส่วนผสมไม่มาก แถมขั้นตอนการทำก็น้อย ประหยัดเวลาการทำอาหารไปได้เยอะเลย เมนูนี้อยู่คู่กับคนภาคอีสานมาตั้งแต่โบราณ ซุปหน่อไม้ก็มีรสชาติเหมือนๆ กับอาหารของภาคอีสานทั่วไป ที่มีรสจัดจ้าน และมีเครื่องปรุงหลักที่ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำปลาร้า เรียกได้ว่าชาวอีสานทุกครัวเรือน จะต้องมีน้ำปลาร้าประจำอยู่ในครัว และทุกครอบครัว ถือเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายอย่างหนึ่งของชาวอีสาน ซึ่งเมนูนี้ก็ทำกินง่ายๆ ได้ที่บ้าน หรือทำขายก็ขายดี เนื่องจากประชากรคนอีสานถือว่ามีจำนวนมากที่สุด เมื่อเทียบกับคนในแต่ละภาคของประเทศไทย และกระจัดกระจายไปทั่วไทย ทำขายที่จังหวัดไหนก็มีคนซื้อกินแน่นอน และเป็นเมนูง่ายๆ สบายๆ ใครก็ทำได้

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ