สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

บ่ายมะขาม (มะขามกวน) เมนูขนมหวานขวัญใจคนอีสาน

บ่ายมะขาม (มะขามกวน)
บ่ายมะขาม (มะขามกวน)

มะขาม เป็นผลไม้ที่พบได้ทั่วไปในทุกๆ ภาค สามารถเติบโตได้ดีในทุกสภาพดิน ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 สายพันธุ์หลัก คือ มะขามหวาน และมะขามเปรี้ยว โดยมะขามหวานพบมีการปลูกเป็นแปลงใหญ่เพื่อส่งจำหน่ายในรูปผลสุกและนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายชนิด และมีการส่งเสริมสร้างรายได้ตั้งแต่ระดับครัวเรือน กลุ่มเกษตรกร ไปจนถึงแบบบริษัท และวันนี้เราขอแนะนำเมนูขนมหวานที่แปรรูปมาจากมะขามอย่างเมนู “บ่ายมะขาม (มะขามกวน)” เป็นเมนูขนมหวานจากจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่เป็นที่ชื่นชอบของคนอีสาน ซึ่งนิยมทานเล่นและบางคนก็นิยมกินกับข้าวเหนียว โดยคนอีสานส่วนใหญ่จะรับประทานข้าวเหนียวกับอาหารคาวและในเมนูขนมหวานบ้างเมนู บ่ายมะขามมีรูปแบบสองประเภทคือแบบแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน และแบบน้ำที่มีการเพิ่มน้ำกะทิลงไป

ส่วนผสมหลักของเมนูบ่ายมะขาม (มะขามกวน)

วัตถุดิบส่วนผสมหลักของเมนูขนมหวานบ่ายมะขาม (มะขามกวน) ก็คือ มะขาม โดยมะขามจัดเป็นผลไม้ที่พบได้ทุกภาคในประเทศไทย แต่จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องมะขามคงต้องยกให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ อีกทั้งมะขามกวนเพชรบูรณ์ก็ยังได้รับความนิยมทั่วประเทศ และยังมีมะขามกวนกาญจนบุรี ที่อร่อย โดยนิยมซื้อเป็นของฝาก เรามาดูส่วนผสม/อุปกรณ์และวิธีการทำกันเลยค่ะ!!

ส่วนผสมและอุปกรณ์การทำเมนูบ่ายมะขาม (มะขามกวน)

  1. เนื้อมะขามเปรี้ยวสุกสับละเอียด
  2. หัวกะทิ
  3. มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย
  4. แบะแซ
  5. น้ำตาลทราย
  6. นมข้นหวาน
  7. เกลือป่นเล็กน้อย
บ่ายมะขาม (มะขามกวน)
บ่ายมะขาม (มะขามกวน)

ขั้นตอนวิธีการทำ

  1. ตั้งหม้อกวนโดยการผสมหัวกะทิ น้ำตาลทราย แบะแซ เคี่ยวพอกะทิแตกมัน แล้วใส่มะขามสับ เกลือป่น มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย นมข้นหวานกวนให้ส่วนผสมเหนียวและงวดลงขนาดพอปั้นได้
  2. ยกหม้อลงรอให้เย็น แล้วปั้นเป็นแท่งห่อด้วยพลาสติกใส จะเก็บไว้ได้นาน เวลาทานก็ปั้นข้าวเหนียวแบนๆ นำมะขามกวนใส่แล้วทานได้เลย หรือนำไปผสมกับน้ำกะทิ แล้วใส่น้ำแข็งก็อร่อยไปอีกแบบ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน สำหรับเมนูบ่ายมะขาม (มะขามกวน) เป็นเมนูขนมหวาน ที่เป็นที่นิยมของคนภาคอีสาน ปัจจุบันชาวบ้านนำมะขามเปรี้ยวมาแปรรูปเป็นมะขามกวน ผลิตภัณฑ์ที่ ได้มีรสแปลกไปจากเดิม รสชาติอร่อย เปรี้ยวหวานมันกำลังดี เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค แถมยังมีประโยชน์มาก โดยมะขามกวน มีส่วนประกอบของน้ำตาล หัวกะทิ เนื้อมะพร้าวและนมข้นหวาน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้สาร อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้พลังงาน ความเปรี้ยวของมะขามมีสารที่ช่วยระบายท้อง มีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอ่อนๆ จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ