สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

น้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง สูตรโบราณ ครบถ้วนด้วยคุณค่าทางอาหาร

น้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง
น้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง

ใครที่ชื่นชอบน้ำพริกปลาทูไม่ควรพลาดบทความนี้ เพราะวันนี้เรามีอีกหนึ่งสูตรเมนูน้ำพริกมาฝาก ซึ่งสูตรที่เรานำมานี้เป็นน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง สูตรโบราณที่มีประโยชน์ครบถ้วนเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหาร แถมทานแล้วไม่อ้วน เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักด้วยค่ะ อีกทั้งยังเป็นอาหารที่หาทานได้ง่าย แต่บางร้านรสชาติอาจไม่ถูกปากคุณนัก ดังนั้นวันนี้เรามาเริ่มทำเมนูน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งไปพร้อม ๆกันเลยค่ะ

หลายคนคงทราบกันดีว่าเจ้าเมนูน้ำพริกนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยมีการปรุงด้วยการนำสมุนไพร พริก กระเทียม หัวหอม เครื่องเทศกลิ่นแรง มาโขก บด รวมกัน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มเนื้อสัตว์ใส่ลงไปด้วยก็ได้ค่ะ เมนูนี้ใช้สำหรับเป็นน้ำจิ้ม ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานคู่กับผักลวด ผักสด ในปัจจุบันเมนูน้ำพริกได้รับความนิยมอย่างมากมีการนำน้ำพริกชนิดต่าง ๆ มาดัดแปลงเป็นอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงนำมาผัดกับข้าว เช่น ข้าวผัดน้ำพริกนรก ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู เป็นต้น

ส่วนผสมหลักของเมนูน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง

เมนูน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งมีส่วนผสมในการทำไม่เยอะมากนัก แต่อาจจะมีขั้นตอนการทำที่เยอะ แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามันคุ้มค่าในการทำมาก ๆเลยค่ะ สมัยนี้มีร้านขายเมนูนี้จำนวนมาก โดยแต่ละร้านจะมีสูตรที่แตกต่างกันบ้าง แต่วันนี้เราได้นำน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง สูตรโบราณมาแนะนำบอกเลยว่าอร่อยถูกปากใครหลายๆคนแน่นอนค่ะ แถมยังเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารแคลอรี่น้อย ประมาณ 77 กิโลแคลอรี่ และมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลยค่ะ

น้ำพริกปลาทู ส่วนใหญ่จะใส่ปลาทูนึ่งเข้าไปตำร่วมด้วย แต่วันนี้เราจะใช้ปลาทูห่อใบตองแล้วนำไปปิ้งเพื่อให้ได้กลิ่นหอม แล้วปรุงรสให้ออกเผ็ด เปรี้ยว เค็ม รับประทานคู่กับผักสด ผักต้ม นานาชนิด ซึ่งมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง

  1. ปลาทูย่าง 4 ตัว
  2. พริกจินดาสีแดงสด 20-25 เม็ด
  3. พริกหยวก 5 เม็ด
  4. หัวหอม 5 หัว
  5. กระเทียมกลีบใหญ่ 10 กลีบ
  6. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย  ½  ช้อนโต๊ะ
  8. ใบตองสำหรับห่อปลาทู
  9. ไม้จิ้มฟัน (เอาไว้กลัดใบตอง)
  10. น้ำมันพืช
  11. ต้นหอม 1 ต้น
  12. ผักแกล้มตามความชอบ
น้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง
น้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง

ขั้นตอนวิธีการทำน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง

สำหรับเมนูน้ำพริกปลาทูคั่วแห้ง อยู่คู่สำรับของคนไทยมาช้านาน เมนูนี้มีวิธีทำที่ค่อนข้างเยอะ โดยจะใช้การปรุงน้ำพริกให้อร่อยด้วยการใช้ครก เพราะครกเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการปรุงอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ไทย และเชื่อว่าการตำอาหารด้วยครกจะทำให้อาหารอร่อย เพราะการตำจะทำให้รสชาติและสารต่างๆ ในพืชผักที่ถูกตำออกมา ทำให้ได้รสชาติดีกว่าการใช้เครื่องปั่น ซึ่งน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. เริ่มต้นด้วยการล้างผักผักแกล้มที่ซื้อมาทั้งหมดผ่านน้ำสะอาด หลังจากล้างผักเรียบร้อยให้ตั้งกระทะโดยใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้กระทะไหม้ แล้วทำการใส่พริกหอมแดงและกระเทียมลงไปคั่วให้สุกหรือให้มีกลิ่นไหม้เล็กน้อย จากนั้นให้นำไปพักไว้ แล้วนำพริกหยวกลงไปคั่วต่อให้สุกเหมือนกัน
  2. จากนั้นนำปลาทูที่ซื้อมาห่อด้วยใบตองแล้วนำไม้จิ้มฟันมาขัดหัวท้ายไว้ แล้วนำไปย่างหรือนำลงจี่ไฟในกระทะ ให้ใบตองไหม้เล็กน้อย โดยจะมีกลิ่นหอมของใบตอง
  3. นำพริกจินดาสีแดงสด กระเทียม และหัวหอมแดงที่คั่วเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาแกะเปลือกเอาส่วนที่ไหม้ออก แล้วแกะพริกหยวกที่คั่วไว้ โดยเอาส่วนเปลือกที่ไหม้ออกเช่นกัน และเอาไส้ของพริกหยวกและเม็ดด้านในออกด้วย หลังจากนั้น แล้วนำไปตำให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันจนเป็นเนื้อละเอียด
  4. เมื่อตำทุกอย่างเข้ากันจนละเอียดดีแล้ว ให้ทำการแกะเนื้อปลาทูที่เราย่างหรือจี่ไว้ โดยแกะเอาเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อปลา จากนั้นนำลงไปตำเข้ากับส่วนผสมที่เตรียมไว้ (ในข้อ4) ให้เข้ากันจนละเอียด
  5. ต่อมาทำการปรุงรสชาติน้ำพริกด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา และมะนาว ให้ได้รสชาติตามความชอบ
  6. เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ตักน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งใส่ถ้วย แล้วโรยหหน้าด้วยต้นหอมซอย เพื่อสร้างความหอมและสร้างสีสันให้ดูหน้ารับประทาน

เมนูน้ำพริกปลาทูคั่วแห้งเหมาะสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะทานแล้วไม่อ้วน และเหมาะสำหรับทุกคน เพราะปลาทูที่เป็นส่วนผสมหลักนี้มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้หลับสนิท และผ่อนคลาย เป็นอาหารช่วยสร้างสมดุลการนอน เพราะมีทริปโตแฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการนอน โดยเมื่อร่างกายต้องการใช้งานจะเปลี่ยนทริปโตเฟนสารเป็นสื่อประสาทที่ชื่อว่า เซโรโทนิน ซึ่งมีส่วนเสริมสร้างฮอร์โมน ช่วยให้หลับลึก รวมถึงเปลี่ยนเป็นสารเมลาโทนินที่ส่งผลให้ง่วงนอน นอนหลับง่าย และทำให้ตื่นนอนด้วยความรู้สึกสดชื่น

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ