สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่ ไขมันต่ำ พร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด

บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่
บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

ปัจจุบันเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงจนฉุดไม่อยู่ ส่งผลให้ความนิยมในการบริโภคอาหารคลีนก็เหมือนจะยิ่งมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ซึ่งสาเหตุหลักอาจเป็นเพราะคนทั่วโลกเริ่มตระหนักว่าสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เริ่มแย่ลงทุกวันอย่างเช่นปัญหาทางอากาศ ปัญหาเรื่องอาหารการกินที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้อาหารคลีนถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่จะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายของเราทุกคนดีขึ้น หรือบางคนที่กำลังวางแผนลดน้ำหนัก ฟิตหุ่น หรือเพิ่มน้ำหนักด้วยการกินอาหารคลีน ก็ต้องมีวินัยในการกินให้ดี ซึ่งการกินที่เหมาะสมควรกินสิ่งที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานเพียงพอเพื่อเผาผลาญอย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างการเลือกกินเนื้อสัตว์อย่างอกไก่หรือเนื้อปลา เลือกสรรไขมันดี และจำเป็นต้องบอกลา เนย นมวัว ชีส และใช้น้ำมันในการปรุงอาหารให้น้อยที่สุด 

จะเห็นได้ว่าการกินคลีนจะให้ความสำคัญในการเลือกวัตถุดิบส่วนผสมมาก ดังนั้นวันนี้เราจึงได้จัดสรรหาเมนูที่มีส่วนผสมที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายมาฝากทุกคนอย่างเมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่ พร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด เมนูไขมันต่ำที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แถมยังอร่อยและแซ่บถึงใจ จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

ปัจจัยที่ส่งเสริมให้สุขภาพดีขึ้น นาทีนี้คงหนีไม่พ้นอาหารเพื่อสุขภาพ หรืออาหารคลีนที่เป็นอีกหนึ่งเทรนด์มาแรงของคนยุคใหม่ที่เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น เมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารคลีน เพราะมีส่วนผสมที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งวัตถุดิบส่วนผสมที่ใช้ทำนั้นจะเลือกเนื้อสัตว์อย่างเนื้อไก่ควรเลือกเนื้อส่วนอกไก่จะดีที่สุดค่ะ และเลือกใช้เส้นบะหมี่หยกอบแห้ง ตราเมนดาเกะ เพราะเส้นบะหมี่ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพดี ผสมสาหร่ายสไปรูไลน่า ซึ่งเป็นสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งราดหน้่า สปาเก็ตตี้ ยากิโซบะ ผัดไทก้ามปู หรือขาห่านอบหม้อดิน หรือนำมาประกอบอาหารเจ หรือมังสวิรัติตามต้องการ ที่สำคัญหาซื้อได้ง่ายตามห้างหรือร้านค้าทั่วไป สำหรับความพิเศษของเมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่ที่เรานำมาฝากนี้คือเราจะทำลูกชิ้นไก่เอง เพื่อจะได้เลือกวัตถุดิบที่ดีประโยชน์ โดยมีส่วนผสมทั้งหมดดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

  1. เนื้ออกไก่บด 1 กิโลกรัม
  2. พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือ 1 ช้อนชา
  4. ผงกระเทียมป่น 1 ช้อนชา (หรือจะใช้กระเทียมสดตำละเอียดก็ได้ค่ะ)
  5. เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
  6. ผักลวกและผักสดตามความชอบ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาด คะน้า ถั่วงอก เป็นต้น
  7. ต้นหอมซอย 1 ต้น
  8. บะหมี่หยกเมนดาเกะ 1 ห่อ
  9. พริกป่นใส่ได้ตามความชอบ
  10. ข้าวคั่ว 1 ช้อนชา
  11. น้ำมะนาว 1 ช้อนชา
  12. ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา
  13. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่
บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

ขั้นตอนวิธีการทำบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

สำหรับวิธีทําเมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่ก็ง่ายมากๆเลยค่ะ แต่จะใช้เสียค่อนข้างนาน โดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาทำลูกชิ้นไก่ เพราะสูตรนี้เราลงมือทำลูกชิ้นไก่เอง เพื่อให้ได้สารอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด ทุกคนสามารถทำทานกันเองที่บ้านได้ วัตถุดิบที่ต้องใช้จากข้างต้นก็หาซื้อง่ายราคาเส้นบะหมี่เมนดาเกะก็ถูกประมาณ 4 ก้อน 27 บาท เป็นอาหารคลีนที่อร่อย แถมยังใช้ต้นทุนต่ำอีกด้วยค่ะ ซึ่งมีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. ก่อนอื่นเริ่มต้นทำลูกชิ้นไก่ โดยเตรียมภาชนะสำหรับผสมวัตถุดิบ แล้วนำอกไก่บด พริกไทยป่น เกลือ ผงกระเทียมป่น หรือกระเทียมสดตำละเอียด และเบคกิ้งโซดา ใส่ลงไปในภาชนะ จากนั้นก็นวดให้ส่วนผสมเข้ากัน ซึ่งระหว่างนวดให้ใส่น้ำแข็งลงไปด้วยประมาณ 3 ก้อน แล้วนวดๆบี้ๆจนน้ำแข็งละลายและส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนมีเนื้อที่เหนียวขึ้น
  2. นำส่วนผสมที่นวดแล้วไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 3 ชั่วโมง หรือค้างคืนได้ยิ่งดีค่ะ 
  3. เมื่อครบเวลาให้นำออกจากตู้เย็นแล้วนวดต่อให้เนื้อเหนียวหนึบๆ ต่อมาต้นน้ำให้เดือดจัดๆ แล้วหรี่ไฟให้น้ำอ่อนลง ห้ามให้เดือดปุดๆนะคะ จากนั้นปั้นลูกชิ้นไก่หย่อนลงไปในหม้อต้ม พอลูกชิ้นลอยขึ้นประมาณสัก 5 นาทีก็ตักออกแช่น้ำเย็นพักไว้ค่ะ (ลูกชิ้นไก่นี้สามารถทำเก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ทานได้นะคะ)
  4. ต่อมาตั้งหม้อเริ่มลวกบะหมี่หยกเมนดาเกะโดยใช้เวลาประมาร 3-4 นาที โดยคนเป็นครั้งคราว จากนั้นตักออกนำมาจัดใส่จาน ตามด้วยลูกชิ้นไก่ที่ทำไว้ รวมทั้งใส่ผักลวกหรือผักสดที่เตรียมไว้ เพียงแค่นี้ก็ได้บะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่
  5. ทำน้ำจิ้มแจ่ว โดยนำพริกป่น ข้าวคั่ว มะนาว ซีอิ้วขาว งาขาวคั่ว ผสมกันใส่ถ้วยแล้วเสิร์ฟคู่กับบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่

สำหรับเมนูบะหมี่เมนดาเกะลูกชิ้นไก่เป็นอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน และอิ่มท้อง แถมยังมีประโยชน์ต้องร่างกาย เพราะตัวเส้นบะหมี่ไขมันต่ำ ไม่มีโคเลสเตอรอล ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ มีผสมสาหร่ายสไปรูไลน่า และแคลอรี่ต่ำ ส่วนลูกชิ้นไก่ก็มีโปรตีนสูงแต่พลังงานต่ำ ช่วยซ่อมแซมอวัยวะส่วนที่สึกเหรอในร่างกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในการเจริญเติบโต และที่สำคัญช่วยควบคุมน้ำหนักอีกด้วยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ