สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมเปียกปูนข้าวโพด ขนมไทยรสชาติหวานหอมที่ลงตัว

ขนมเปียกปูนข้าวโพด
ขนมเปียกปูนข้าวโพด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้ช่วงนี้หลายคนต้องอยู่บ้าน หรือ work from home ซึ่งหลายคนอาจจะเบื่อที่ต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดกระแสที่กำลังมากแรงอย่างการทำขนมหวาน บางคนถึงขั้นลงทุนไปเรียนทำขนมกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้เบื่อเวลาอยู่บ้าน หรือทำขายหารายได้เสริม ซึ่งเมนูขนมหวานแต่ละเมนูมีความยากง่ายที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะขนมไทยโบราณบางเมนูที่มีขั้นตอนการทำที่ละเอียดอ่อน จึงไม่แปลกที่ส่วนใหญ่ผู้คนจะเลือกซื้อทานมากกว่าทำกินเอง แต่หากใครที่กำลังมองหากิจกรรมทำระหว่างอยู่บ้าน แถมยังอาจสร้างรายได้ให้คุณได้อีกด้วย เราขอแนะนำให้ลองทำขนมไทยโบราณอย่างเมนูขนมเปียกปูนข้าวโพด ซึ่งเป็นขนมไทยโบราณรสหวานหอม ที่หาซื้อรับประทานได้ง่ายในปัจจุบัน แถมวัตถุดิบยังหาได้ง่าย และมีวิธีทำไม่ยุ่งยากเลยค่ะ จะทำกินเองหรือทำให้คนในครอบครัวกินก็ได้ค่ะ หรือจะลองทำขายในช่วงนี้ก็เป็นไอเดียที่ดีเลยค่ะ อีกทั้งเมนูขนมไทยนี้ยังเหมาะสำหรับเลี้ยงในงานบุญต่าง ๆเช่น งานบวช งานแต่ง งานบุญขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น โดยสูตรที่เรานำมาแนะนำนี้เป็นสูตรจาก คุณแม่หญิงแพรวา ที่สามารถทำตามได้ง่ายไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แถมยังทำออกมาให้มีลักษณะที่น่ารัก ชวนน่ารับประทานมาก ๆเลยค่ะ จะมีวิธีทำอย่างไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูขนมเปียกปูนข้าวโพด

เมืองไทยเราจะมีผลไม้ตามฤดูกาลที่หลากหลายรวมทั้งมะพร้อมที่เป็นส่วนผสมที่สำคัญในการทำเมนูของหวานไทยโบราณ ขนมเปียกปูน จัดเป็นเมนูที่ดัดแปลงมาจากขนมกวนหรือกาลาแม เป็นขนมไทยโบราณอีกชนิดหนึ่งที่ยังหาทานได้ในปัจจุบัน ซึ่งขนมเมนูนี้มีหลากหลายรสชาติ เช่น ขนมเปียกปูนใบเตย ขนมเปียกปูนฟักทอง โดยวันนี้เราขอนำเสนอสูตรขนมเปียกปูนข้าวโพด ขนมเนื้อนิ่มๆ สีเหลืองรองด้วยมะพร้าวขูดขาว ราดหน้าด้วยกะทิสด ทำให้ขนมหวาน มัน อร่อย น่าลิ้มลอง อย่ารอช้า! ตามเรามาดูวัตถุดิบส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมเมนูขนมเปียกปูนข้าวโพด

  1. กะทิเรียลไทย 1 ½ ถ้วยตวง
  2. ข้าวโพด 350 กรัม 
  3. น้ำปูนใส 2 ถ้วยตวง
  4. แป้งข้าวเจ้า 80 กรัม 
  5. แป้งเท้ายายม่อม 40 กรัม 
  6. แป้งถั่วเขียว 15 กรัม 
  7. น้ำตาลปิ๊บ 100 กรัม 
  8. น้ำตาลทราย 40 กรัม 
  9. เกลือป่น ½ ช้อนชา 
  10. มะพร้าวขูดขาว 

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับทำกะทิราดหน้า

  1. กะทิเรียลไทย (ขวดเล็ก) 1 ขวด 
  2. เกลือป่น ½ ช้อนชา 
  3. แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ 
  4. ใบเตย 3 – 4 ใบ  
ขนมเปียกปูนข้าวโพด
ขนมเปียกปูนข้าวโพด

ขั้นตอนวิธีการทำขนมเปียกปูนข้าวโพด

สำหรับวิธีทำเมนูขนมไทยอย่างขนมเปียกปูนข้าวโพด ก็ง่ายมาก ๆเลยค่ะ ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนขนมไทยโบราณชนิดอื่นๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดทำ หรือมือเก่าที่เคยทำมาแล้วก็สามารถทำตามสูตรที่เรานำมาแนะนำได้เลยค่ะ ซึ่งสูตรที่เรานำมาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยแต่ละส่วนมีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

ส่วนที่1: ทำเปียกปูนข้าวโพด

  1. เริ่มด้วยการผสมน้ำปูนใส ข้าวโพด และกะทิเรียลไทย นำไปใส่เครื่องปั่น แล้วปั่นให้ละเอียด จากนั้นนำไปกรองด้วยผ้าขาวเตรียมไว้
  2. เทน้ำข้าวโพดผสมกับแป้งข้าวจ้าว แป้งท้าวยายม่อม แป้งถั่วเขียว น้ำตาลทราย และน้ำตาลปี๊บ แล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
  3. นำกระทะขึ้นตั้งไฟกลาง แล้วกวนจนส่วนผสมเริ่มข้น ปรับเป็นไฟอ่อน จากนั้นกวนต่ออีกจนแป้งสุก  

ส่วนที่ 2 : ทำน้ำกะทิสำหรับราดหน้า

  1. เทกะทิเรียลไทย ตามด้วยเกลือ แป้งข้าวเจ้า และใบเตยลงในหม้อต้ม ตั้งไฟกลาง แล้วคนจนกะทิข้นขึ้นแล้วยกลงจากเตา พักไว้

ส่วนที่ 3 : บีบไส้ พร้อมจัดเสิร์ฟ

  1. ตักเปียกปูนข้าวโพดใส่ถ้วย หรือใส่ถุงบีบแล้วบีบใส่ถ้วยเล็กๆที่รองด้วยมะพร้าวขูดขาวเตรียมไว้
  2. นำน้ำกะทิที่ทำไว้มาราดบนขนมเปียกปูนข้าวโพด หรือถ้าต้องการเพิ่มความสวยงามก็โรยด้วยงาขาว เพียงเท่านี้ก็จะได้ “เปียกปูนข้าวโพด” ที่น่ารับประทานและพร้อมจัดเสิร์ฟแล้วค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน? สำหรับเมนูขนมเปียกปูนข้าวโพด เนื้อนุ่ม หวาน มัน อร่อย แถมยังมีลักษณะที่น่ารัก สีสันน่ารับประทาน วิธีทำไม่ได้ยากเลยใช่ไหมคะ? จะทำรับประทานเอง หรือทำทานพร้อมกับครอบครัวด้วยก็ได้ค่ะ เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมไทยที่ทำขายก็ปัง ได้กำไรแน่นอนค่ะ และที่สำคัญหาซื้อส่วนผสมได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไปเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ