สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมจิ้มแจ่วปลาร้า สไตล์บ้านๆ

ปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมจิ้มแจ่วปลาร้า
ปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมจิ้มแจ่วปลาร้า

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังวางแผนลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่อยากพลาดอาหารอร่อยกันใช่ไหมค่ะ? วันนี้เราก็มีเมนูอาหารที่อร่อย แถมยังเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แน่นอนว่าเมนูที่เรานำมาจะต้องใช้ปลาเป็นวัตถุดิบ ซึ่งเนื้อปลานี้สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย หลายคนอาจคุ้นเคยกับเมนูปลาหลายเมนูอย่างเช่นปลาราดพริก หรือปลาสามรส แต่ด้วยวิธีการทำเมนูเหล่านั้นต้องนำปลาไปทอดในน้ำมันอาจจะไม่เหมาะที่จะเป็นอาหารลดน้ำหนัก หรืออาหารคลีนสักเท่าไร วันนี้เราจึงได้คัดสรรเมนูอาหารลดน้ำหนักที่อร่อยมากฝากทุกคน ซึ่งนั่นก็คือเมนูอาหารปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก ทานคู่กับจิ้มแจ่วปลาร้า เป็นอาหารคลีนเพื่อสุขภาพแบบไทย ๆ อร่อยอิ่มท้อง แถมมีคุณค่าทางสารอาหาร กินได้เยอะไม่ต้องกลัวอ้วนเลยค่ะ นอกจากนี้วิธีลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพต้องทำควบคู่กันไปทั้งควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ส่วนผสมหลักของเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า

หลายคนคงทราบดีว่าปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงแต่ให้พลังงานต่ำ และเป็นอาหารที่ใครหลาย ๆ คนชอบทานโดยเฉพาะคนที่กำลังลดน้ำหนัก อีกทั้งยังสามารถทำเมนูต่างๆได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นต้ม ปิ้ง ทอด และนึ่ง ซึ่งวันนี้เราก็มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพมาฝากทุกคนอย่างปลาทับทิมนึ่งแกล้มผักโดยการนำผักรวมไปนึ่งพร้อมกับปลา หรือแกล้มผักสดก็ได้ค่ะ ทานคู่กับจิ้มแจ่วปลาร้าสไตล์อาหารอีสาน ซึ่งมีส่วนผสมที่หาซึ่งได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไปและขั้นตอนการทำที่ง่ายแสนง่ายดังนี้

วัตถุดิบและส่วนผสมเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก

  1. ปลานิลที่ขอดเกล็ดและชักไส้ออกแล้วขนาดกลาง 2 ตัว (ควรเลือกปลาที่สดใหม่ โดยให้เลือกปลาที่ตาใส ไม่มีสีขุ่น ตากลมโตไม่ลึกโบ๋ เกล็ดต้องมันเงา ไม่หลุดลอกออก หนังของปลาจะต้องมีเมือกคลุมรอบตัว เหงือกของปลาต้องมีสีแดงสด ครีบปิดสนิท และสุดท้ายเมื่อออกแรงกดบนตัวปลา เนื้อปลาจะแข็ง ไม่บุ๋มมาแรงกด)
  2. ตะไคร้ซอย ¼ ถ้วย
  3. กระเทียมกลีบเล็กโขลก 20 กลีบ
  4. ตะไคร้หั่นท่อน 2 ต้น
  5. ใบมะกรูด 4 ใบ
  6. ข่าซอย 2 แว่น
  7. เกลือสำหรับล้างปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูสำหรับล้างปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือสำหรับหมักปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  11. ผักนึ่ง ผักลวก และผักสดตามชอบ เช่น ต้นกวางตุ้งอ่อนนึ่ง ฟักทองนึ่ง เห็ดนึ่งกะหล่ำปลีนึ่ง บวบงูลวก ผักกาดเขียวจ้อย ผักแพว เป็นต้น

ส่วนผสมน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า

  1. พริกขี้หนูแดง  15 เม็ด
  2. หอมแดง 7 หัว
  3. มะเขือเทศสีดา 2 ลูก
  4. กระเทียมกลีบใหญ่ 6 กลีบ
  5. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  7. น้ำปลาร้าต้มสุก ½ ถ้วย
  8. น้ำตาลปี๊บ ½ ช้อนโต๊ะ 
  9. เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
ปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมจิ้มแจ่วปลาร้า
ปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมจิ้มแจ่วปลาร้า

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก พร้อมน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า

สำหรับเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก กับน้ำจิ้มแจ่วปลาร้าก็มีวิธีทำที่ไม่ได้ยุ่งยากเลยค่ะ โดยแบ่งวิธีการทำแยกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกการหมักปลาแล้วนำไปนึ่งกับผักที่ชื่นชอบ และส่วนที่ 2 การทำน้ำจิ้มแจ่วปลาร้ารสเด็ดสไตล์อีสานแท้ๆ อย่ารอช้าเรามาดูขั้นตอนการทำเมนูนี้กันเลยค่ะ

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผัก

  1. ทำการดับกลิ่นเหม็นคาวปลาก่อน เพราะปลาทุกชนิดต้องมีกลิ่นคาวอยู่แล้ว แต่จะมีกลิ่นคาวมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับชนิดของปลา การดับกลิ่นเหม็นคาวสามารถทำได้ โดยใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู ผสมกับเกลือ แล้วนำมาทาบนตัวของปลา จะช่วยดับกลิ่นเหม็นคาวได้ และยังทำให้เนื้อปลาไม่แตกหรือเละอีกด้วยค่ะ จากนั้นให้ล้างด้วยน้ำเปล่าออก และอย่าลืมล้างผักที่จะนำไปนึ่งด้วยน้ำเกลือนะคะ
  2. เริ่มต้นหมักปลา โดยการโขลกตะไคร้ เกลือสำหรับหมักปลา และกระเทียมรวมกันจนละเอียด ใส่น้ำปลาตามลงไป คนผสมกัน แล้วนำไปทาให้ทั่วตัวปลาทั้งผิวด้านนอกและภายในท้องปลาหมักไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 1 ชั่วโมง
  3. ตั้งหม้อนึ่งโดยให้ใช้ไฟที่แรงพอให้น้ำเดือดจัดๆ แล้วนำสมุนไพรอย่างตะไคร้หั่นท่อน ใบมะกรูด ข่าซอยใส่ลงในท้องปลาที่หมักไว้ วิธีนี้ช่วยดับกลิ่นเหม็นคาวได้ในขณะที่กำลังนึ่ง และยังทำให้ปลามีกลิ่นหอมสมุนไพรอีกด้วยค่ะ
  4. ใส่ปลาเรียงลงในซึ้งนึ่ง ตามด้วยการเรียงผักสดที่ต้องการนึ่งลงรอบ ๆ ตัวปลา แล้วจึงยกซึ้งนึ่งขึ้นวางบนหม้อต้มที่มีน้ำเดือดแล้ว จากนั้นปิดฝาให้สนิท รอประมาณ 15 นาทีหรือจนเนื้อปลาสุกดี แล้วปิดไฟ (ระหว่างรอเวลาก็ต้องหมั่นเปิดฝาหม้อบ่อย ๆเพื่อให้ไอน้ำที่มีกลิ่นคาวออกไปด้วยค่ะ ปลาจะได้ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวค่ะ) 

ขั้นตอนวิธีการทำน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า

  1. เริ่มต้นทำน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า โดยนำพริกขี้หนูแดง หอมแดง มะเขือเทศสีดา กระเทียมกลีบใหญ่ คั่วในกระทะจนเกรียม
  2. ตำพริกขี้หนูแดง หอมแดง มะเขือเทศสีดา กระเทียมกลีบใหญ่ที่คั่วแล้ว รวมกันให้ละเอียดดี แล้วใส่มะเขือเทศตำให้เข้ากัน
  3. ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำปราร้า น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ แล้วชิมให้ได้รสพอดี
  4. ตักปลาใส่จานเคียงด้วยผักนึ่งหรือผักลวกต่าง ๆ เสิร์ฟคู่กันกับน้ำจิ้มแจ่วปลาร้า

สำหรับเมนูปลาทับทิมนึ่งแกล้มผักนี้ ให้พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภคประมาณ 136.58 กิโลแคลอรี, โปรตีนประมาณ 20.39 กรัม, ไขมัน 1.50 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 8.40 กรัม และไฟเบอร์ 1.89 กรัม นอกจากที่อร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย สำหรับคนรักสุขภาพไม่ควรพลาดเมนูนี้นะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ