สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว เมนูขนมไทย อร่อยหอมกลิ่นใบเตย

ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว เมนูขนมไทย อร่อยหอมกลิ่นใบเตย
ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว เมนูขนมไทย อร่อยหอมกลิ่นใบเตย

ถ้าหากพูดถึง “ขนมไทย” บ้านเราทุกคนคงทราบดีว่ามีมากมายหลายเมนู และแต่ละเมนูก็ต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์ของขนมไทยเลยก็ว่าได้ และหลายคนคงรู้จัก “ข้าวเหนียว” ของไทยดี นอกจากจะนำมารับประทานคู่กับ เมนูอาหารแล้ว ข้าวเหนียวยังสามารถนำมาดัดแปลงทำเป็นอาหาร และขนมได้หลากหลายเมนู ซึ่งวันนี้เราก็นำอีกหนึ่งเมนูขนมไทยที่ทำจากข้าวเหนียวมาฝาก นั่นคือ ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว ขนมไทยโบราณที่มีมานาน โดยการนำเอาข้าวเหนียวมานึ่งและนำเอาใบเตยที่มีความหอมผสมกับกะทิ และน้ำตาลทรายมาเป็นส่วนผสมกวนจนได้ที่ ทำให้ได้สีสันที่งดงาม และยังมีรสชาติหวานมันกลมกล่อม อีกทั้งยังสามารถนำมาสร้างเป็นอาชีพ เพื่อหารายได้เสริมค่ะ ส่วนจะมีวัตถุดิบและขั้นตอนการทำขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้วเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้อร่อยในแบบฉบับขนมไทย ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว

ข้าวเหนียวแก้วใบเตย เป็นอีกหนึ่งขนมไทย สูตรโบราณ รสชาติอร่อย ที่ใช้วัตถุดิบไม่มาก และไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบกินขนมไทย โดยเฉพาะ เมนูข้าวเหนียว และกะทิ ซึ่งข้าวเหนียวแก้ว จะมีสีสันที่สดใสกว่าข้าวเหนียวมูน อีกทั้งยังมีรสหวานมันกลมกล่อม กลิ่นหอม เป็นขนมไทย อีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาด โดยมีวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่ายๆ ตามท้องตลาดทั่วไป ดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว

  1. กะทิสด 1 กิโลกรัม
  2. ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม
  3. น้ำตาล  1½  กิโลกรัม
  4. เกลือ 2 ช้อนชา
  5. สารส้มป่นละเอียด ½ ช้อนชา
  6. น้ำใบเตยคั้นข้นๆ (ใบเตยหั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย ปั่นกับน้ำ ½ ถ้วย) ¼ ถ้วย
  7. งาขาวคั่ว 1 ถ้วย
ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว เมนูขนมไทย อร่อยหอมกลิ่นใบเตย
ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว เมนูขนมไทย อร่อยหอมกลิ่นใบเตย

ขั้นตอนวิธีการทำขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว

หลังจากที่เราได้เตรียมส่วนผสมสำหรับทำขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้วเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำแล้ว ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรโบราณที่มีวิธีทำที่ค่อนข้างง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่หัดทำครั้งแรก หรือคนที่ชื่นชอบการทำขนมไทยก็สามารถนำสูตรนี้ทำได้นะคะ โดยมีขั้นตอนวิธีทำ ดังนี้

วิธีทำข้าวเหนียวแก้วใบเตย

  1. เริ่มเตรียมกระทงใบเตยสำหรับใส่ขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้ว โดยเลือกใบเตยที่มีความกว้างประมาณ 1 นิ้ว ใช้ใบที่ไม่แข็งหรืออ่อนเกินไป แล้วใช้กรรไกรหรือมีดตัดใบเตยให้ยาวชิ้นละประมาณ 15 ซม. จากนั้นตัดแบ่งเป็น 5 ส่วนเท่าๆกัน (ตัดจากขอบใบถึงเส้นกลางใบ) แล้วนำใบเตยสอดขัดกันให้เป็นกระทงทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เย็บตรงมุมกระทงด้วยด้ายสีเขียวให้กระทงยึดติดกัน เรียงใส่ถาดประมาณ 30 กระทง เตรียมไว้
  2. เตรียมข้าวเหนียว โดยเริ่มจากล้างซาวข้าวเหนียว 2 ครั้ง แล้วนำไปแช่น้ำให้น้ำสูงจากข้าวประมาณ 3 ซม. จากนั้นใส่สารส้ม คนให้ละลาย แช่ข้าวเหนียวอย่างน้อย 3 ชั่วโมงขึ้นไป (สารส้มจะช่วยให้ข้าวเหนียวสุกใสเป็นเงา) เมื่อแช่ข้าวเหนียวจนครบตามเวลาให้เทน้ำที่แช่ข้าวแล้วล้างข้าวผ่านน้ำหลายๆครั้งอย่างเบามือจนกว่าน้ำจะใส ใส่ข้าวเหนียวลงในกระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ 
  3. จากนั้นเริ่มทำข้าวเหนียวมูนโดยใส่น้ำในหม้อลังถึงประมาณ ¾  ของลังถึง ยกขึ้นตั้งบนไฟกลางจนน้ำเดือด จึงใส่ข้าวเหนียวที่พักไว้ลงในชั้นลังถึงที่ปูผ้าขาวบางที่ชุบน้ำหมาด ตลบชายผ้าขาวบางขึ้น นำไปนึ่งบนหม้อน้ำเดือดจนสุก แล้วนึ่งไว้ประมาณ 30 นาทีหรือจนกว่าจะสุก จากนั้นใส่ข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆลงในอ่างผสม ใส่หัวกะทิ คนให้ทั่ว แล้วปิดฝา รอจนข้าวเหนียวดูดน้ำกะทิจนเมล็ดข้าวเป็นเงามัน พักไว้ให้เย็น
  4. ใส่น้ำตาล และเกลือลงในอ่างผสมข้าวเหนียวมูนที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันทั่ว แล้วใส่ลงในกระทะทอง ยกขึ้นตั้งบนไฟอ่อน กวนนานประมาณ 15 นาที ใส่น้ำใบเตย กวนต่อพอเหนียวเป็นยางมะตูม ข้าวเหนียวจับตัวกันดี ปิดไฟ แล้วยกลง
  5. ตักข้าวเหนียวใบเตยใส่กระทงใบเตยที่เตรียมไว้ จากนั้นโรยหน้าด้วยงาขาวคั่ว แล้วจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน สำหรับสูตรขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้วที่เรานำมาฝาก นอกจากสีสันที่สดใส รสราติอร่อยหวานมันกลมกล่อม หอมกลิ่นใบเตยแล้ว ยังสามารถนำไปทำเป็นอาชีพเสริมได้ อีกทั้งยังถือว่าเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทยอีกด้วย แนะนำเพิ่มเติมหากไม่มีสารส้มจะใช้น้ำที่ผสมปูนแดงหรือปูนขาวแทนก็ได้ค่ะ และก่อนนึ่งให้ล้างน้ำจนกว่าน้ำจะใส เพื่อป้องกันรสเฝื่อน นอกจากนี้สามารถทำเป็นข้าวเหนียวแก้วสีอื่นๆได้ โดยเลือกใช้ได้ทั้งสีจากธรรมชาติและสีผสมอาหาร อย่างเช่นข้าวเหนียวแดง ที่ใช้น้ำตาลปี๊บในการทำสีแดง สำหรับใครที่กำลังอยากลองทำขนมข้าวเหนียวใบเตยแก้วอย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำกันนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ