สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

กุ้งกระเบื้อง อาหารเวียดนามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยง่ายๆทำกินเองได้

กุ้งกระเบื้อง อาหารเวียดนามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยง่ายๆทำกินเองได้
กุ้งกระเบื้อง อาหารเวียดนามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยง่ายๆทำกินเองได้

ใครที่ชื่นชอบเมนูปอเปี๊ยะทอดไม่ควรพลาดกับเมนูกุ้งกระเบื้อง (Goong Gra Buang) เช่นกันค่ะ ถึงแม้ว่าชื่อเมนูจะดูแปลกๆ แต่จริงๆแล้วเมนูนี้ก็คือเมนูประเภทปอเปี๊ยะ เป็นอีกหนึ่งเมนูทานเล่นหรือจะทานจริงจังก็อิ่มท้องได้ค่ะ เมนูกุ้งกระเบื้อง เป็นอาหารเวียดนามที่คนไทยนิยมรับประทานกันเป็นจำนวนมาก เมนูนี้มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยเป็นการเนื้อกุ้งบดปรุงรสมาห่อกับแผ่นปอเปี๊ยะทอด ส่วนใหญ่มักทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยกลมกล่อมหยุดกินไม่ได้แน่นอนค่ะ เชื่อว่าหลายคนคงกำลังสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าเมนูนี้มีวิธีการทำอย่างไร ดังนั้นวันนี้เราจึงมีสูตรการทำเมนูกุ้งกระเบื้องให้อร่อยในแบบฉบับอาหารเวียดนาม แถมวิธีการทำก็ง่ายทำกินเองได้ที่บ้าน พร้อมกับสูตรการทำน้ำจิ้มบ๊วย ให้อร่อยถูกปากคนที่ได้ลิ้มลองแน่นอนค่ะ ส่วนจะมีส่วนผสมและวิธีการทำอย่างไรบ้าง ตามเรามาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูกุ้งกระเบื้อง

กุ้งกระเบื้อง หรือที่ภาษาอังกฤษ เรียก Goong Gra Buang เป็นอาหารเวียดนามที่มีส่วนผสมหลักเป็นเนื้อกุ้งบดปรุงรสมาห่อเป็นรูปสามเหลี่ยมกับแผ่นแป้งปอเปี๊ยะทอดทำจากแป้งข้าวเจ้า ซึ่งเป็นแผ่นแป้งที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม คนส่วนใหญ่นิยมทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย (Plum sauce) แต่ก่อนที่จะไปดูขั้นตอนการทำเมนูกุ้งกระเบื้องและน้ำจิ้มบ๊วย เรามาดูส่วนผสมทั้งหมดของเมนูนี้กันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำกุ้งกระเบื้อง

  1. แผ่นปอเปี๊ยะทอด 4 แผ่น
  2. กุ้งขาวแกะเปลือก 20-25 ตัว
  3. มันหมูบด 200 กรัม
  4. รากผักชีบดละเอียด 2 ต้น
  5. กระเทียมบดละเอียด 3 กลีบ
  6. พริกไทยบดละเอียด ½ ช้อนโต้ะ
  7. ใบต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  9. แป้งมัน 2 ช้อนโต้ะ
  10. ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต้ะ
  11. น้ำมันพืชสำหรับทอด 2 ถ้วยตวง

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำจิ้มบ๊วย

  1. เนื้อบ๊วยดองบด 5 เม็ด (ให้เลือกเม็ดใหญ่ๆ เนื้อเยอะๆ)
  2. น้ำบ๊วยดอง 3 ช้อนโต้ะ
  3. น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
  4. เกลือทะเล 2 ช้อนโต้ะ
  5. น้ำปลา 1 ถ้วย ( ถ้วยขนาด 200 ซีซี )
  6. น้ำส้มสายชู ถ้วยครึ่ง ( ถ้วยขนาด 200 ซีซี )
  7. กระเทียมบดละเอียด 3 ช้อนโต้ะ
  8. พริกบดละเอียด 3 ช้อนโต้ะ
  9. ถั่วลิสงบดละเอียด 1 ถ้วย
  10. น้ำเปล่า 2 ถ้วย
  11. แครอทซอย 1 ช้อนโต้ะ
กุ้งกระเบื้อง อาหารเวียดนามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยง่ายๆทำกินเองได้
กุ้งกระเบื้อง อาหารเวียดนามกินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยง่ายๆทำกินเองได้

ขั้นตอนวิธีการทำกุ้งกระเบื้อง

สำหรับวิธีทำเมนูกุ้งกระเบื้อง (Goong Gra Buang) กับ น้ำจิ้มบ๊วย (Plum sauce) เมนูอาหารอาหารเวียดนามที่เรานำมาแนะนำนี้มีขั้นตอนการทำแต่ละขั้นตอนที่เข้าใจง่ายมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำอาหารกินเองที่บ้าน หรือคนที่เริ่มต้นทำเมนูกุ้งกระเบื้องกับน้ำจิ้มบ๊วยครั้งแรกค่ะ ส่วนจะมีขั้นตอนอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

วิธีทำเมนูกุ้งกระเบื้อง

  1. เริ่มจากการเตรียมเนื้อกุ้ง โดยเลือกกุ้งสดขนาดใหญ่พอดี โดยการเลือกกุ้งให้เลือกดูกุ้งที่สมบูรณ์ หัวไม่หลุด เปลือกไม่ลอก นำมาล้างให้สะอาด จากนั้นนำเนื้อกุ้งมาสับให้ละเอียดผสมกับมันหมูบดละเอียด จากนั้นใส่ รากผักชี กระเทียม และพริกไทยลงไป แล้วปรุงรสด้วย ซอสปรุงรส
  2. จากนั้นใส่ ใบต้นหอม แป้งมัน และ ไข่ขาวลงไป ผสมให้เข้ากับเนื้อกุ้ง (ช่วยให้เนื้อกุ้งเกาะตัวเป็นแผ่น) แล้วนำไปแช่เย็นให้เนื้อกุ้งเซ็ตตัว
  3. นำเนื้อกุ้งบดที่เตรียมไว้มาวางเกลี่ยๆบนแผ่นแป้งปอเปี๊ยะทอดให้ทั่ว และวางแผ่นแป้งปอเปี๊ยะทอดอีกแผ่นประกบ นำมาพักให้แห้งเตรียมทอด เพื่อให้ปอเปี๊ยะกรอบ และ เวลาทอดน้ำมันไม่กระเด็น
  4. ตั้งกระทะน้ำมันให้ร้อนด้วยไฟปานกลาง แต่ก่อนจะนำแผ่นแป้งปอเปี๊ยะกุ้งบดไปทอด ให้ใช้ไม้จิ้มฟันเจาะรู ให้น้ำมันเข้าไปได้(เพื่อที่จะได้ สุกง่ายขึ้น) จากนั้นนำแผ่นปอเปี๊ยะกุ้งบดลงไปทอด ให้สุกกรอบทั้งสองด้าน
  5. เมื่อแผ่นปอเปี๊ยะกุ้งกรอบได้ที่ ก็นำมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ

วิธีทำน้ำจิ้มบ๊วย

  1. ตั้งหม้อต้ม เติมน้ำ และใส่น้ำบ๊วย ตามด้วยเนื้อบ๊วยบด น้ำตาลทราย เกลือทะเล น้ำส้มสายชู น้ำปลา และกระเทียม จากนั้นเคี้ยวจนกระเทียมละลายจึงจะทำให้รสชาติของกระเทียมไม่กลบรสชาติของบ๊วย
  2. หลังจากต้มจนน้ำเริ่มเหนียว ให้ใส่พริกลงไป แล้วปิดไฟ และพักให้เย็น
  3. เสิร์ฟใส่ถ้วยน้ำจิ้ม แล้วโรยหน้าด้วยแครอทซอยและถั่วลิสง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเมนูกุ้งกระเบื้องกับน้ำจิ้มบ๊วย ซึ่งเมนูนี้ยังมีเคล็ดลับอร่อยอยู่ที่การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ พร้อมกับวิธีการปรุงรสที่เป็นไปตามปริมาณที่เราแนะนำ รับรองเลยว่าวิธีทำเมนูกุ้งกระเบื้องกับน้ำจิ้มบ๊วย ที่เรานำมาฝากอร่อยถูกปากคนที่ได้ลิ้มลองรสชาติแน่นอนค่ะ นอกจากนี้เมนูนี้ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารนานาชาติที่ได้รับความนิยมในไทยเป็นอย่างมากอีกด้วยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ