สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เมนูอาหารไทยหอมอร่อยถูกปาก พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระ

แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เมนูอาหารไทยหอมอร่อยถูกปาก พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระ
แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เมนูอาหารไทยหอมอร่อยถูกปาก พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระ

แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่หลายคนชื่นชอบเพราะด้วยความที่เป็นอาหารมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และอร่อย แต่ที่มีส่วนประกอบของมะระผักที่มีรสชาติขม ทำให้ทานยาก หลายๆคนจึงไม่ค่อยชอบเจ้าผักชนิดนี้สักเท่าไร แต่ปัญหาความขมนี้จะหมดไปเพราะวันนี้เรามีสูตรการทำเมนูแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระมาแนะนำทุกคน เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบรสชาติขมของมะระ สำหรับคนที่ชื่นชอบรสชาติความขมของมะระ ให้ข้ามขั้นตอนการดับความขมของมะระได้เลยค่ะ นอกจากนี้ความขมของมะระยังมีสรรพคุณทางยามากมายต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งขั้นตอนการทำแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ สูตรมะระไม่ขมที่เรานำมาฝากนี้เป็นสูตรที่ทุกคนสามารถทำตามไม่ง่ายๆที่บ้าน แถมยังอร่อยกลมกล่อมถูกปากคนที่ได้ลิ้มรสแน่นอนค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาดูการทำเมนูอาหารแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ

สำหรับวัตถุดิบและส่วนผสมของเมนูอาหารไทยอย่างแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ สูตรไม่ขม มีทั้งหมด 2 ส่วนคือ ส่วนผสมหมูสับสำหรับยัดไส้ และส่วนผสมแกงจืดมะระยัดไส้ ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป โดยทั้ง 2 ส่วนมีวัตถุดิบและส่วนผสมดังนี้

ส่วนผสมหมูสับสำหรับยัดไส้

  1. หมูสับ 200 กรัม
  2. กระเทียม 5 กลีบ
  3. พริกไทยป่น ½  ช้อนโต๊ะ
  4. รากผักชี 1 ราก
  5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลทราย ½  ช้อนโต๊ะ
  7. วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม 1 ห่อ

ส่วนผสมแกงจืดมะระยัดไส้ 

  1. มะละ 2 ลูก
  2. น้ำซุบกระดูกหมู 1 หม้อ
  3. เห็ดหอมแช่ 4 ดอก
  4. รากผักชี 1 ต้น
  5. กระเทียม 3 กลีบ
  6. พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย ½  ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ
แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เมนูอาหารไทยหอมอร่อยถูกปาก พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระ
แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ เมนูอาหารไทยหอมอร่อยถูกปาก พร้อมเคล็ดลับดับความขมของมะระ

ขั้นตอนวิธีการทำแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ

เมนูอาหารแกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ สูตรไม่ให้ขมมีวิธีทำที่ง่ายมากๆเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำอาหารที่บ้าน เพราะแต่ละขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากสามารถทำตามได้ง่ายๆค่ะ ซึ่งมีขั้นตอนวิธีการทำดังนี้

  1. นำมะระมาหั่นเป็นท่อนและใช้ช้อนด้ามสั้นคว้านไส้ขาวด้นในออก นำมะระมาทาเกลือทิ้งไว้10-15นาทีแล้วล้างออก (ทาเกลือเยอะ ๆ เลยนะคะ) แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. นำกระเทียมและพริกไทย รากผักชีมาตำให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำหมูสับมาคลุกเคล้า ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทรายตำหมู กระเทียม และพริกไทย
  3. นำวุ้นเส้นที่แช่จนนิ่มแล้วลงไปคลุกกับหมูสับ จับหมูสับและวุ้นเส้นที่เราปรุงไว้มายัดใส่ในมะระ
  4. จากนั้นต้มน้ำซุบให้เดือด  ตามด้วยการใส่ รากผักชี กระเทียม และพริกไทยเม็ด แล้วนำกระดูกหมูใส่หม้อนำเห็ดหอมและมะระยัดไส้หมูสับที่เตรียมไว้ลงหม้อต้มประมาณ1ชั่วโมง จากนั้นตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

เคล็ดลับการดับความขมของมะระ

แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ หรือต้มมะระยัดไส้หมูสับ ด้วยความที่เมนูนี้มีมะระเป็นส่วนประกอบทำให้รสชาติของเมนูนี้มีความขมที่อาจทำให้ใครหลายๆคนไม่ชอบ ดังนั้นเราจึงมีเคล็ดลับต้มมะระยังไงไม่ให้ขมมาฝาก โดยอ้างอิงจากเพจ เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว ที่ได้อธิบายถึงวิธีการต้มมะระยังไงให้ขมแบบพอดีๆ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. ควรเลือกมะระที่แก่จัด ตาห่าง สีอ่อน เนื้อเต่ง แล้วคว้านเมล็ดออกจะยัดไส้หมูสับผสมสามสหาย อย่างรากผักชี กระเทียม พริกไทย หรือจะพ่วงวุ้นเส้นด้วยก็ไม่ว่ากัน
  2. ขณะที่ต้มนั้นควรต้มนานพอที่จะเกิดการไฮโดรไลซ์ของ Momordicines จนหมด เพราะถ้าต้มไม่นานพอแล้ว ความขมจะกระจายตัวในน้ำซุปทั่วจนกินกันไม่ได้เลยทีเดียว (จะเปิดฝาหม้อ/ปิดฝาหม้อก็ได้ค่ะ)
  3. ควรหมั่นใช้ช้อนลิ่มฟองออกเรื่อยๆ เพื่อกำจัด Momordicine I ที่เกาะอยู่กับลิ่มฟอง และไขมันนั้นจนหมดสิ้น แล้วจึงต้มต่อไปเรื่อยๆ จนนุ่มเปื่อย (บางร้านที่ไม่ช้อนลิ่มฟอง ทำให้พอเรากัดโดนลิ่มฟองนี่จะขมมากๆเลยค่ะ) เพียงแค่นี้ความขมของมะระก็จะลดลงค่ะ

เพียงแค่นี้เราก็จะได้แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับที่ไม่ขมทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และสามารถทานได้หลายคน ส่วนใครที่กำลังอยากลองทำเมนูนี้ให้คนในครอบครัวทาน หรือให้เพื่อน ๆ ทานสามารถนำสูตรที่เราแนะนำไปใช้ได้เลยค่ะ นอกจากความอร่อยกลมกล่อม แล้วเมนูนี้ยังเป็นอีกหนึ่งเมนูแคลอรี่น้อยเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักอีกด้วยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ