สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ไก่ทอดเทบะซากิ อาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

ไก่ทอดเทบะซากิ อาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ
ไก่ทอดเทบะซากิ อาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

สำหรับใครที่เคยเดินทางไปเยือนเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ต้องไม่พลาดเมนูปีกไก่ทอดเทบะซากิ (Tebasaki) เป็นการนำปีกไก่มาคลุกเคล้ากับพริกไทยและงา แล้วหมักด้วยน้ำซอสสูตรเข้มข้น และที่สำคัญคือจะไม่ใช้แป้งในการทอด ไก่เทบะซากินั้นให้รสชาติกรอบนอกนุ่มใน มีรสชาติเข้มข้นกำลังดี ทานเป็นกับข้าวหรือจะกินเล่นก็ได้ค่ะ

Tebasaki (手羽先) เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่าการปีกไก่ทอดกรอบมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงชนิดพิเศษ และน้ำซอสสูตรเข้มข้น ทั้งซอสคาวและหวาน ซึ่งเมนูนี้แตกต่างจากไก่ทอดญี่ปุ่นเมนูอื่น ๆ เพราะไก่ทอดเทบะซากิทำจากปีกไก่ที่ติดกระดูกเสมอ ไม่มีการหมักและปรุงรสหลังจากทอดแล้ว สำหรับใครที่รู้สึกจำเจกับเมนูไก่ทอดแบบเดิมๆ เราขอแนะนำเมนูไก่ทอดเทบะซากิ ปีกไก่ทอดแบบฉบับญี่ปุ่นคลุกงา มีรสเผ็ดเล็กน้อย เป็นไก่ทอดที่มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน กรอบนอก นุ่มใน ซึ่งวันนี้เราก็มีขั้นตอนการทำไก่ทอดเทบะซากิ แบบฉบับญี่ปุ่น มาฝากจะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของเมนูไก่ทอดเทบะซากิ

ไก่ทอดเทบะซากิ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Tebasaki Chicken Wings เป็นอาหารญี่ปุ่นจานรสเด็ดจากแดนอาทิตย์อุทัย จัดเป็นเมนูไก่ที่มีวิธีการทอด และวัตถุดิบที่แตกต่างจากเมนูไก่อื่นๆ ของญี่ปุ่น แต่ก่อนจะไปดูขั้นตอนการทำ เรามาดูส่วนผสมของเมนูไก่ทอดเทบะซากิกันเลย

ส่วนผสมสำหรับเมนูไก่ทอดเทบาซากิ

  1. ปีกไก่ 5-6 ชิ้น (เลือกปีกไก่ที่ลักษณะสมบูรณ์ หนังตึง เนื้อแแน่น ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า)
  2. เกลือเล็กน้อย 1 ช้อนชา
  3. น้ำขิง 1 ช้อนชา
  4. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  5. ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เหล้าสาเก 2 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสมิริน 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาล 2 ช้อนชา
  9. กระเทียมบด 2 ช้อนชา
  10. ขิงบด 1 ช้อนชา
  11. งาขาว 2 ช้อนชา
  12. เม็ดพริกไทยดำโขรก 1 ช้อนชา
  13. พริกป่น 1 ช้อนชา
  14. น้ำเปล่าเล็กน้อย
  15. น้ำมันพืช สำหรับทอด 2 ถ้วยตวง
ไก่ทอดเทบะซากิ อาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ
ไก่ทอดเทบะซากิ อาหารญี่ปุ่นแสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

ขั้นตอนวิธีการทำไก่ทอดเทบาซากิ

ไก่ทอดเทบะซากิจัดเป็นอาหารตระกูลคาราอาเกะ ที่มีสูตรไก่ทอดในอินเตอร์เน็ตมากมายหลายแบบทั้ง แบบหมักไก่แล้วทอด แบบทอดแห้งๆ หรือทอดแล้วราดซอส ซึ่งสูตรที่เรานำมาแนะนำนี้เป็นสูตรทอดแล้วราดซอส มีวิธีทำง่ายๆ สามารถทำกินเองได้ที่บ้าน ดังนี้

วิธีทำไก่ทอดเทบะซากิ

  1. เริ่มเตรียมซอสเทบะซากิ โดยตั้งหม้อต้มใส่ ซอสถั่วเหลือง ซอสมิริน น้ำตาล กระเทียม และขิงบด แล้วต้มให้ส่วนผสมเข้ากันจนเหนียวข้น เติมน้ำเปล่านิดหน่อย
  2. เตรียมหมักไก่ โดยนำ สาเก และขิง มาหมักไก่ประมาณ 15 – 20 นาที จากนั้นนำ ไก่แล้วที่หมักแล้วมา ชุบผงแป้งมัน
  3. ตั้งกระทะน้ำมัน ความร้อนปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อน ให้นำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดให้เปลี่ยนสีเหลืองกรอบ โดยทำการทอดสองครั้ง ครั้งแรกให้สังเกตุว่า ไก่เริ่มสุก ให้นำออกมาพักไว้ให้แห้ง จากนั้นนำไปทอดซ้ำอีก จะทำให้หนังกรอบ ในขณะที่เนื้อไก่นุ่ม
  4. นำไก่ที่ทอดเสร็จแล้วมาคลุกเคล้ากับซอสเทบะซากิที่เตรียมไว้ และโรยหน้าด้วย พริกไทย และ งาขาวคั่ว จากนั้นจัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟจะทานเป็นกับข้าวหรือทานเล่นๆก็ได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับสูตรเมนูไก่ทอดเทบะซากิที่เรานำมาฝาก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่เหมาะกับเด็กๆ อีกด้วยค่ะ เพราะน้ำซอสค่อนข้างหวาน เด็กๆมักชอบรับประทาน ส่วนผู้ใหญ่ที่ชอบทานเผ็ดเราขอแนะนำให้ลองโรยพริกป่นญี่ปุ่นตัดเลี่ยนหน่อยได้ค่ะ หากใครที่อยากลองทำเมนูไก่ทอดเทบะซากิก็อย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำกันนะคะ หรือหากใครมีโอกาสได้ที่ไปเที่ยวเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น เราขอแนะนำเมนูไก่ทอดเทบะซากิ โดยคุณสามารถหาซื้อทานได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นที่สถานีรถไฟ อย่างสถานีรถไฟนาโกย่า และร้านต่างๆในย่านซากาเอะ (Sakae) ก็มีขายอยู่เต็มไปหมดเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ