สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ คุกกี้แสนอร่อยขนาดพอดีคำ

คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ คุกกี้แสนอร่อยขนาดพอดีคำ
คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ คุกกี้แสนอร่อยขนาดพอดีคำ

เมื่อถึงหน้าเทศกาลหรืองานปาร์ตี้ที่ต้องมีของขวัญเล็กๆน้อยๆแลกเปลี่ยนกันและกันแบบนี้ หลายคนคงมีของที่ลิสต์ไว้มากมาย ซึ่งหนึ่งสิ่งที่เราเชื่อว่าต้องอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆของใครหลายๆคนแน่ๆ นั่นก็คือขนมคุกกี้ ขนมหวานขนาดพอดีคำที่เหมาะจะมอบเป็นของขวัญ ของฝากสำหรับเทศกาลแห่งความสุข หรือเป็นส่วนหนึ่งของขนมในงานปาร์ตี้ที่สุด ซึ่งคุกกี้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่วันนี้เราขอแนะนำสูตรคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ  คุกกี้ยอดนิยมที่ทำง่ายและรสชาติถูกใจหลายๆ คน พร้อมกับเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้คุกกี้ช็อคโกแลตชิพออกมาเพอร์เฟคทั้งรสชาติและรูปร่างหน้าตา แต่ก่อนจะไปดูวัตถุดิบและวิธีทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่าจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นคุกกี้แสนอร่อยนี้เป็นอย่างไร 

วันนี้เราก็มีคำตอบให้ทุกคนแล้วค่ะ โดยคำว่า Chocolate chips ถูกใช้ครั้งแรกในประเทศอังกฤษ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เป็นขนมสำหรับอัฟเตอร์นูนทีของชาวอังกฤษ ยังไม่ใช่คุกกี้แบบชาวอเมริกันคุ้นเคย จนกระทั่งสูตรคุกกี้ของคุณนายเวคฟิลด์สร้างกระแสโด่งดังไปทั่ว ในปี 1940 มีการเรียกช็อกโกแลตชิ้นเล็กๆ ที่ใส่ในคุกกี้ว่า “ชิพ” (chips) และในปีเดียวกันนี้เอง Nestle ก็ทำช็อกโกแลตแบบชิ้นเล็กสำหรับใส่คุกกี้ออกวางขายชื่อเรียกว่า Semi-Sweet Morsels แต่ผู้คนกลับคุ้นเคยและนิยมใช้คำว่า Semi-Sweet Chocolate Chips กันมากกว่า ทำให้ตั้งแต่นั้นมาคุกกี้ที่มีลักษณะแบบนี้จึงเป็นที่รู้จักในชื่อของ Chocolate Chip Cookies หรือคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ นั่นเอง 

ส่วนผสมหลักของคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ

คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ หรือ Chocolate Chip Cookies เป็นขนมคุกกี้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นอีกหนึ่งขนมอบแสนอร่อยที่เป็นที่โปรดปรานของคนทั่วโลก ซึ่งส่วนประกอบสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ ช็อกโกแลตชิพ (Chocolate chips) เป็นช็อกโกแลตขนาดชิ้นเล็กใช้สำหรับใส่คุกกี้ ช่วยทำให้คุกกี้มีรสชาติที่เข้มข้นและอร่อยมากขึ้น ซึ่งสูตรคุกกี้ช็อกโกแลตชิพที่เรานำมาแนะนำวันนี้เป็นสูตรที่นำเข้าปากแล้วให้เนื้อสัมผัสที่กรอบ อร่อย หวาน หอมกลิ่นเนยอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก่อนจะลงมือทำตามขั้นตอนวิธีทำ เรามาเริ่มจัดเตรียมส่วนผสมทั้งหมดกันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ

  1. แป้งอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
  2. ผงฟู 2 ช้อนชา
  3. เนยสดชนิดเค็ม 1 ถ้วย
  4. เนยขาวใช้สำหรับทาถาด เล็กน้อย
  5. น้ำตาลทรายป่น ½  ถ้วย
  6. น้ำตาลทรายแดงร่อนแล้ว ¼ ถ้วย
  7. ไข่ไก่ (ใช้เฉพาะไข่แดง) 1 ฟอง
  8. วานิลาชนิดน้ำหรือผง 1 ช้อนชา
  9. เกลือเล็กน้อย
  10. ช็อกโกแลตชิพ 75 กรัม
  11. มะม่วงหิมพานต์ ½ ถ้วย (ให้ถั่วอบสุก หรืออัลมอนด์ก็ได้ค่ะ)
คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ คุกกี้แสนอร่อยขนาดพอดีคำ
คุกกี้ช็อคโกแลตชิพ คุกกี้แสนอร่อยขนาดพอดีคำ

ขั้นตอนวิธีการทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ

หลังจากที่เราได้จัดเตรียมวัตถุดิบในการทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิพกันเรียบร้อยแล้ว เรามาเริ่มลงมือทำกันเลยค่ะ ซึ่งวิธีทำก็ง่ายมากๆ สามารถทำตามเองได้ที่บ้านค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำขนมหวาน หรือสำหรับมือใหม่ที่อยากลองทำคุกกี้ช็อคโกแลตชิพนี้ค่ะ ส่วนจะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

  1. เริ่มร่อนแป้ง ผงฟู และเกลือ เข้าด้วยกันพักไว้ 
  2. จากนั้นตัดเนยสดเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนนำมาใช้ แล้วตีให้เนยอ่อนตัวจนขึ้นฟูเป็นสีนวลๆค่อยๆ เทน้ำตาลทรายป่นลงไปทีละน้อยจนหมด แล้วค่อยๆปาดก้นโถผสมด้วยพายยางไปด้วย
  3. ค่อยๆ เทน้ำตาลทรายแดงลงไปผสมจนหมด ตามด้วยไข่แดง และกลิ่นวานิลา เทลงไปผสมให้เข้ากัน ถ้าใช้เครื่องผสมก็ลดความเร็วเป็นความเร็วต่ำในการผสม
  4. ค่อยๆ เทแป้งที่เราร่อนผสมกับผงฟูและเกลือไว้แล้วลงไป (ข้อ1.) จากนั้นแบ่งใส่ทีละน้อย ตะล่อมให้เข้ากันอย่างเบามือ เพื่อเนื้อคุกกี้ที่ได้จะได้ไม่เหนียว จากนั้นใส่แป้งจนหมด ตามด้วยช็อกโกแลต มะม่วงหิมพานต์ ตะต่อมให้เข้ากันดี
  5. นำคุกกี้ที่ผสมเรียบร้อยแล้ว ไปแช่ในตู้เย็นพักไว้ก่อน จากนั้นมาเตรียมถาดสำหรับอบ โดยปูกระดาษรองอบ (ถ้าใช้กระดาษไข ให้ทาเนยขาวที่ถาดก่อน) จากนั้นปูด้วยกระดาษไข
  6. นำคุกกี้ออกมาจากตู้เย็น ปั้นเป็นก้อนกลมๆ ขนาดพอดีคำต้องปั้นให้มีขนาดเท่าๆ กันด้วยนะคะ จะใช้ช้อนตวง หรือใช้ที่ชั่งน้ำหนักของคุกกี้แต่ละก้อนก็ได้
  7. วางคุกกี้ลงในถาดที่เตรียมไว้ โดยคุกกี้แต่ละชิ้นให้วางห่างกันประมาณ 1 นิ้ว เพราะเวลาอบเจ้าคุกกี้จะขยายออก ไม่อย่างนั้นคุกกี้จะติดกันเป็นแพค่ะ
  8. นำคุกกี้เข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ใช้เวลาอบนานประมาณ 10-15 นาที หรือสังเกตุว่าขอบของคุกกี้เป็นสีเหลืองทอง ถึงสีน้ำตาล ก็แสดงว่าได้เวลานำออกจากเครื่องอบแล้ว
  9. นำคุกกี้ออกจากเตาอบ แกะคุกกี้มาพักไว้บนตะแกรง รอให้เย็นสนิทถึงจะเก็บใส่ภาชนะต่างๆ ที่มีฝาปิดสนิท พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับขนมคุกกี้ช็อคโกแลตชิพ นอกจากจะมีรสชาติอร่อยเข้มข้น หอมกลิ่นเนยแล้ว ยังเป็นเมนูขนมหวานไม่ว่าจะทำกินเอง หรือทำขายก็ดีไปหมดเลยค่ะ อีกทั้งยังสามารถทำเป็นของฝาก หรือของขวัญมอบให้แก่กันและกัน  เนื่องในโอกาสพิเศษก็ได้นะคะ แต่แนะนำว่าให้เก็บคุกกี้ไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เพื่อรักษาความกรอบขอบคุกกี้ไว้ค่ะ และเพื่อความมั่นใจคุณสามารถใช้สก๊อตเทปใส่ซีลเพื่อป้องกันอากาศเข้าไปในกล่องก็ได้นะคะ 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ