สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยพื้นบ้าน แสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยพื้นบ้าน แสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ
ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยพื้นบ้าน แสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

เชื่อว่าเด็กสมัยนี้หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อขนมศิลาอ่อนมาก่อน ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยภาคเหนือที่มีลักษณะคล้ายกับขนมเปียกปูน โดยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอยู่ที่ตัวเนื้อแป้งที่มีลักษณะนุ่มเหนียว รับประทานง่าย อร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นใบเตย เนื่องใช้ใบเตยเป็นวัตถุดิบในการทำขนม ซึ่งขนมศิลาอ่อนเป็นที่คนอำเภอสวี ของจังหวัดชุมพรที่รู้จักกันดี และเป็นที่นิยมของคนทั่วไป โดยนายสมชาติ วงศ์สุวัฒน์ เป็นบุคคลที่ได้รับการถ่ายทอดการทำขนมไทยมาจากพี่สาว (นางกุหลาบ ช่วยเต็ม) ได้พยายามดัดแปลงและพัฒนาขนมเปียกปูนที่มีความยุ่งยาก และเสียง่าย จนกระทั่งกลายเป็นขนมศิลาอ่อนที่มีความทันสมัยมากขึ้น โดยใช้วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น แถมมียังขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆ สามารถทำทานได้เองที่บ้าน ดังนั้นเราจึงไม่พลาดที่จะแนะนำสูตรขนมศิลาอ่อนแบบง่ายเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดทำครั้งแรก ส่วนจะมีวัตถุดิบและวิธีการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของขนมศิลาอ่อน

ขนมศิลาอ่อน” คือขนมไทยทางภาคเหนือมีลักษณะงหน้าตาสีและรสชาติใกล้เคียงกับ “ขนมเปียกปูน” แต่จะมีความแตกต่างกันที่เครื่องโรยหน้าขนม โดยขนมเปียกปูนจะใช้มะพร้าวโรยหน้า ส่วนขนมศิลาอ่อนจะใช้ถั่วโรยหน้าขนม และจุดแตกต่างที่เห็นได้ยังชัดเจนเลยคือส่วนผสมที่ใช้โดยขนมศิลาอ่อนจะมีส่วนผสมของน้ำกะทิอยู่ ส่วนขนมเปียกปูนไม่มีจึงต้องโรยด้วยมะพร้าวเพื่อเพิ่มความหอมมันเท่านั้นค่ะ ขนมศิลาอ่อน ทำมาจากแป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งถั่วมาผสมกัน รวมถึงส่วนผสมของน้ำเชื่อมและกะทิ บางพื้นที่เรียกว่า “ขนมสะละอ่อน” หรือบ้างเรียก “ขนมสาลาอ่อน” บางที่ก็เรียกง่ายๆว่า “ขนมถาด” โดยขนมศิลาอ่อนมีส่วนผสมดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำขนมสิลาอ่อน

  1. ข้าวสารเจ้า 2 กิโลกรัม
  2. แป้งท้าวยายม่อม 300 กรัม
  3. น้ำปูนใส 20 ลิตร (ทำให้ขนมมีความยืดหยุ่น แต่ไม่ติดภาชนะ)
  4. น้ำตาลทราย 5 กิโลกรัม
  5. น้ำตาลปี๊บ 2 กิโลกรัม
  6. ใบเตย 1 กิโลกรัม
  7. กะทิคั้นแบบสดๆ 14 ลิตร
  8. ถั่วลิสงซอยโรยหน้าขนมสิลาอ่อน
ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยพื้นบ้าน แสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ
ขนมศิลาอ่อน ขนมไทยพื้นบ้าน แสนอร่อย สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ

ขั้นตอนวิธีการทำขนมสิลาอ่อน

หลังจากที่เราได้เตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำขนมสิลาอ่อนเรียบร้อย ต่อมาก็ถึงเวลาลงมือทำกันแล้วค่ะ ซึ่งสูตรขนมสิลาอ่อนนี้มีวิธีทำที่ง่ายมากๆเลยค่ะ โดยขนมสิลาอ่อน เป็นเมนูขนมหวานที่ใช้วิธีการกวนให้สุก แล้วนำมาเทใส่ถาด จัดการเกลี่ยหน้าให้เรียบ จากนั้นปล่อยให้ขนมเย็น แล้วจึงตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอดีคำ โรยหน้าขนมด้วยถั่วลิสงซอย ที่สำคัญขนมหวานสูตรนี้ต้องใช้ความใส่ใจในการทำของแต่ละขั้นตอน โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

วิธีทำขนมศิลาอ่อน

  1. เริ่มจากเตรียมน้ำปูนใส โดยการหมักน้ำปูนใสไว้ก่อน 3 วัน เพื่อให้ได้ได้น้ำปูนที่ไม่หยาบและไม่มีปูนติด จากนั้นเก็บเอาน้ำปูนใสมาทำขนม โดยให้เตรียมน้ำปูนในประมาณ 20 ลิตร
  2. เริ่มหมักข้าวสารเจ้าในน้ำปูนใสประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นนำมาโม่เอาแป้งข้าวเจ้า แล้วพักเอาไว้ก่อน
  3. นำใบเตยมาปั่นกับน้ำปูนใส แล้วคั้นเอาน้ำใบเตย (กรองด้วยผ้าขาวบาง) พักเอาไว้ก่อน
  4. ผสมแป้ง โดยนำเอาแป้งข้าวเจ้า น้ำใบเตย และกะทิมาคนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  5. จากนั้นนำตั้งกระทะ แล้วนำแป้งที่ผสมทั้งหมดลงไปเคี้ยวในไฟปานกลาง จากนั้นปรุงรสด้วย น้ำตาลทรายและน้ำตาลปี๊บ แล้วเคี้ยวต่อประมาณ 2 ชั่วโมง หรือจนกว่าแป้งเหนียวหนืด
  6. จากนั้นเทแป้งใส่พิมพ์ หรือถาด จากนั้นพักไว้ให้เย็น แล้วนำไปหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ และโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูด

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับสูตรขนมศิลาอ่อนที่เรานำมาฝาก ขอบอกเลยว่าสูตรนี้เป็นสูตรแบบง่ายๆที่สามารถทำกินเองได้ที่บ้าน นอกจากนี้ขนมศิลาอ่อนยังเป็นขนมพื้นบ้านที่มีแหล่งที่มาจากบ้านควนตะล่อม ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สามารถนำมารับประทานได้ทุกโอกาส เช่น หลังอาหารมื้อเช้าและเย็น อาหาว่าง หรืองานเลี้ยงสังสรรค์โอกาสต่างๆ แถมยังมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม หวาน มัน หอมกลิ่นใบเตย ส่วนใครที่กำลังอยากจะลองทำขนมศิลาอ่อนอย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำกันดูนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ