สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เต้าส่วน ขนมไทยน่ากิน หวาน อร่อย ใครชิมก็ติดใจ

เต้าส่วน ขนมไทยน่ากิน หวาน อร่อย ใครชิมก็ติดใจ
เต้าส่วน ขนมไทยน่ากิน หวาน อร่อย ใครชิมก็ติดใจ

ขนมไทยในปัจจุบันนี้มีหลายชนิดมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นที่รสชาติ หวาน กลมกล่อม เค็มนิด ๆ และ มักจะมีกะทิเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มความหวานมันมากยิ่งขึ้น และในวันนี้เรามี ขนมหวาน อีก 1ชนิดที่น่าใจ นั่นคือ เต้าส่วน นอกจากความหวานอร่อยแล้ว ยังได้คุณค่าทางโภชนาการด้วย เพราะมีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบนั่นเอง 

เต้าส่วน ทำง่าย มีโภชนาการ

ใครที่อยากทานขนมหวาน ที่มีส่วนผสมของถั่วเหลือง มีความหวานกลมกล่อม อยากให้คุณได้ลองทำ เต้าส่วน ดู เพราะถือเป็นเมนูที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ แถมยังทำง่าย ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น งั้นวันนี้เรามีส่วนผสมและวิธีทำมาให้คุณลองทำกัน รับรองว่า คุณทำตามได้แน่นอน

ส่วนผสมและวิธีทำเต้าส่วน

ส่วนผสมของ เต้าส่วน – ถั่วเขียวเราะเปลือก (ถั่วทอง) 1+1/4 ถ้วย -ใบเตย 4-6 ใบ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) -แป้งมันสำปะหลัง 2 ช้อนโต๊ะ – แป้งเท้ายายม่อม 2 ช้อนโต๊ะ -น้ำเปล่า 3+1/2 ถ้วย -น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย -หัวกะทิ 1+1/4 ถ้วย -น้ำเปล่า 1 ถ้วย (สำหรับผสมแป้ง) – เกลือป่น 1/2 ช้อนชา 

วิธีทำ เต้าส่วน เริ่มแรก คุณจะต้องล้างถั่วเขียวเราะเปลือกให้สะอาด ล้างประมาณ 3-4 ครั้งจนน้ำถั่วใส และ แช่ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้วให้นำถั่วเขียวที่แช่น้ำวางลงในผ้าขาวบาง และนำไปนึ่งในชุดนึ่งที่มีน้ำเดือด ใช้ไฟปานกลาง ใช้เวลา 30-40 นาที หลังจากนั้นให้พักถั่วเขียวทิ้งไว้ หลังจากนั้นให้ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อ และ ใส่ใบเตยที่มัดเป็นปมลงไปด้วย และต้มจนน้ำเดือดจัด หลังจากนั้นให้คุณเติมน้ำตาลทรายลงไป และ คนให้ละลาย เคี่ยวจนเดือด แล้วนำใบเตยไปทิ้ง หลังจากนั้นให้ผสมแป้งมันสำปะหลังกับแป้งเท้ายาย่อม และ น้ำเปล่า คนผสมแป้งให้ละลายเข้ากัน และ เทส่วนผสมแป้งละลายน้ำลงในหม้อน้ำเชื่อมที่เดือด ๆ ใช้ไฟอ่อนแล้วคนตลอดเวลาให้เข้ากันจนแป้งเหนียวและใส เมื่อได้ที่แล้วให้ใส่ถั่วเขียวนึ่งสุกลงไปคนผสมให้เข้ากัน รอจนเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ ยกลงจากเตา 

ต่อมาเป็นการทำหน้ากะทิ ให้คุณใส่กะทิลงในหม้อ ตามด้วยใบเตย และเกลือป่น ตั้งไฟอ่อน พอน้ำกะทิเดือดเล็กน้อย ปิดไฟแล้วเตรียมเอาไว้ ตักส่วนผสมเต้าส่วนลงถ้วย และ ราดด้วยน้ำกะทิ แค่นี้ก็ทานได้แล้ว 

เต้าส่วน ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี

ถ้าคุณมีฝีมือในการทำ ขนมหวาน เช่น เต้าส่วน และ อยากลองทำขายดู ก็สามารถทำได้เลย มันไม่ได้ยากเกินไป รับรองเลยว่า ถ้าทำจนชำนาญแล้ว ใคร ๆ ก็ติดใจแน่นอน

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ