สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้

ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้
ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้

ภาคใต้ เป็นภูมิภาคหนึ่งของประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนมหวาน และสภาวะแวดล้อมรอบตัว ผลหมากรากไม้ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นขนมให้เข้ากับวิถีชีวิตและมักจะแฝงกายเคียงคู่อยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีรวมทั้งขนมหัวมันหน้ากะทิ ขนมไทยดั้งเดิมจากปักษ์ใต้ที่ทำจากกะทิและมันสำปะหลัง เป็นขนมเนื้อขนมนวลเนียน นุ่มหนึบด้วยมันขูดละเอียด อร่อยหวานหอมกลิ่นกะทิแบบไทยๆ และนวดเฟ้นอย่างพิถีพิถันก่อนนำไปนึ่งให้สุกฉ่ำ ขนมหัวมันหน้ากะทิมีการสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ด้วยความเป็นขนมโบราณหาทานยากจึงต้องตระวนหาซื้อกิน หรือไม่ก็ต้องรอกินตามช่วงเทศกาล ไม่ได้หากินได้ง่ายๆนะคะ แต่สำหรับที่กำลังมองหาสูตรมาลองทำกินเอง วันนี้เราก็มีสูตรขนมหัวมันหน้ากะทิมาแนะนำทุกคน ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรโบราณที่หาทานได้ยาก แต่สามารถทำกินเองได้ง่ายๆไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แถมส่วนผสมยังหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้
ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้

ส่วนผสมหลักของขนมหัวมันหน้ากะทิ

ขนมภาคใต้ มีความหลากหลายตามพื้นที่ ท้องถิ่นและขนบประเพณีศาสนาเพราะขนมแต่ละชนิด มีที่มาจากภูมิปัญญาและวัตถุดิบที่ใช้ในการทำ ขนมหัวมันหน้ากะทิ เป็นขนมไทยโบราณของภาคใต้ ที่สืบสานการทำกันมาหลายชั่วอายุคน มีลักษณะคล้ายขนมหน้านวล แต่เปลี่ยนจากข้าวเหนียวเป็นมันสำปะหลังแทน ปัจจุบันขนมหัวมันหน้ากะทิเป็นเมนูของหวานที่หาทานได้ยากมาก ดังนั้นวันนี้เรามาลงมือทำขนมหัวมันหน้ากะทิทานเองกันง่ายๆ ที่บ้านกันเลยค่ะ แต่ก่อนจะลงมือทำตามขั้นตอนการทำ เราต้องเตรียมส่วนผสมในการทำกันก่อนค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำขนมหัวมันหน้ากะทิ

  1. หัวมันสำปะหลัง 1 หัว
  2. เกลือ 1 ช้อนชา (สำหรับปรุงรสหัวมัน)
  3. แป้งมัน 2 ช้อนโต้ะ
  4. น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  5. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  6. หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  7. เกลือ 1 ช้อนชา (สำหรับปรุงรสกะทิ)
  8. แป้งข้าวจ้าว 1 ช้อนโต้ะ

ขั้นตอนวิธีการทำขนมหัวมันหน้ากะทิ

หลังจากที่เราได้เตรียมส่วนผสมในการทำขนมหัวมันหน้ากะทิเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาเริ่มลงมือทำกันแล้วค่ะสำหรับวิธีทำขนมหัวมันหน้ากะทิก็ง่ายมากๆ สามารถทำเองได้ที่บ้าน ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของขนมปักษ์ใต้นี้ขึ้นอยู่กับการเลือกหัวมัน โดยต้องเลือกหัวมันขนาดใหญ่ๆ โดยล้างให้สะอาด และกะทิที่ต้องเลือกใช้น้ำกะทิคั้นสดๆ จะได้ความหอม ของกะทิแบบธรรมชาติ สำหรับขั้นตอนการทำมีดังนี้

ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้
ขนมหัวมันหน้ากะทิ เมนูขนมไทยโบราณจากปักษ์ใต้

วิธีทำขนมหัวมันหน้ากะทิ

  1. เริ่มจากการล้างหัวมันให้สะอาด โดยปลอกเปลือกมันออก และเอาส่วนแกนหัวมันออก เพราะแกนของหัวมัน แข็ง เวลานำมาทำขนมจะทำให้ขนมไม่เนียน 
  2. ล้างให้สะอาด โดยสังเกตุว่าต้องล้างจนน้ำใส ไม่มีแป้งสีขาวติดในน้ำ จากนั้นนำหัวมันมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
  3. นำหัวมันไปนึ่งให้สุกประมาณ 20 นาที เมื่อได้หัวมันสุกแล้ว ให้นำหัวมันมาบดให้ละเอียด จากนั้นพักเอาไว้ก่อน
  4. เตรียมภาชนะ ใส่หัวมันบด น้ำตาลทราย แป้งมัน เกลือ และน้ำเปล่า จากนั้นกวนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน กวนไปเลื่อยๆ จนส่วนผสมต่างๆเข้ากันดี
  5. จากนั้นนำหัวมันที่ปรุงรสแล้วใส่พิมพ์ และนำไปนึ่ง ด้วยไฟร้อนๆ ประมาณ 30 นาที
  6. ในรอ ให้เตรียมกะทิ โดยนำหัวกะทิมาผสมกับแป้งข้าวจ้าว และเกลือ แล้วนำส่วนผสมมากวนให้ละลาย และพักเอาไว้ก่อน
  7. เมื่อครบเวลา 30 นาที ให้ปิดไฟหม้อนึ่ง แล้วราดกะทิที่เตรียมไว้ลงบนพิมพ์ของหัวมัน และอบไว้ในหม้อนึ่งร้อนๆ ให้แป้งกะทิสุก (ไม่ต้องนึ่งนาน เพราะหากนึ่งนานกะทิจะจับตัวเป็นก้อนและเนื้อแข็ง ไม่น่ารับประทาน) และพักเอาไว้ก่อน ประมาณ 10 นาที
  8. จากนั้นนำขนมออกมาพักให้เย็น โดยให้กะทิเซ็ตตัว เพียงแค่นี้ก็จะได้ขนมหัวมันหน้ากะทิแสนอร่อย พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับสูตรขนมหัวมันหน้ากะทิแสนอร่อยที่เรานำมาฝาก ขนมหวานเมนูนี้เป็นขนมปักษ์ใต้โบราณที่หากินได้ยากมาก  เพราะวิถีชีวิตของคนใต้ที่ค่อยๆเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย ทำให้ขนมโบราณในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นเพียงอาชีพและธุรกิจ สำหรับผู้คนตามหาความวินเทจเท่านั้น แต่หากใครที่กำลังอยากลงมือทำขนมหัวมันหน้ากะทิกินเองที่บ้านก็อย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำดูนะคะ สำหรับวิธีเก็บรักษาควรรับประทานให้หมดภายในที่ทำ แต่หากใส่ตู้เย็นจะยืดอายุขนมได้ แต่เนื้อขนมจะเปลี่ยน ต้องอุ่นด้วยการนึ่งค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ