สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด

คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด
คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด

หากใครที่เป็นพันธุ์แท้คุกกี้คงเคยได้ลิ้มลอง คุกกี้เนยสด เป็นขนมเบเกอรี่ทานง่าย ที่อร่อยกรุ๊บกรอบ หอมกลิ่นเนยสด มีลักษณะชิ้นเล็ก ๆ รูปร่างแบน ทำจากแป้งสาลี โดยการแบ่งแป้งขนม ออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำเข้าเตาอบ เหมาะสำหรับทานคู่กับชา กาแฟ ได้ดีทีเดียวค่ะ คำว่าคุกกี้มีที่มาจากคำในภาษาดัตช์ koekje ซึ่งหมายถึง “เค้กชิ้นเล็กๆ” ซึ่ง คุกกี้ มีลักษณะและรสชาติที่หลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง เด็กหรือผู้ใหญ่ และสามารถขายได้ในราคาที่ย่อมเยา คุกกี้เนยสด เป็นขนมประเภทที่มีลักษณะเฉพาะตัว และสามารถเก็บเอาไว้ได้ในระยะยาวนาน นิยมรับประทานทั้งเป็นอาหารว่าง และใช้เป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ วาเลนไทน์ วันเกิด เป็นต้น เพราะมีลักษณะหน้าตาสวยงามชวนน่ารับประทาน และสามารถเก็บไว้ได้นานพอสมควร หลายคนจึงซื้อมาเป็นของฝากกันจำนวนมาก สำหรับใครที่อยากจะลองทำเอง วันนี้เราก็มีสูตรคุกกี้เนยสดมาฝาก แต่จะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด
คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด

ส่วนผสมหลักของคุกกี้เนยสด

คุกกี้เนยสด” เป็นคุกกี้กรอบ ที่มีส่วนผสมหลักคล้ายคลึงกับเค้ก เพราะมีส่วนประกอบเป็น แป้ง, เนย, นม, ไข่ และสิ่งที่ช่วยให้แป้งขึ้นฟู แต่จะมีส่วนผสมของ ของเหลวน้อยกว่าและแตกต่างกับเค้กตรงที่ใช้แป้งที่มีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเค้ก แต่น้อยกว่าขนมปัง คุกกี้เนยสด เป็นอีกหนึ่งขนมเบเกอรี่ ที่นิยมนำไปอบทานคู่กับชา หรือกาแฟ และอบเพื่อเป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆซึ่งสูตรคุกกี้เนยสดทำง่ายมากๆเลยค่ะ แถมยังอร่อยกรุบกรอบ หอมกลิ่นเนยสด ส่วนจะมีวัตถุดิบอย่างไรบ้างมาเตรียมกันเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำคุกกี้เนยสด

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
  2. เบกกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
  3. ผงฟู ¾ ช้อนชา
  4. เนยสดแช่เย็น 50 กรัม
  5. มาการีน 75 กรัม
  6. น้ำตาลไอซิ่ง 125 กรัม
  7. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  8. กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา

ขั้นตอนวิธีการทำคุกกี้เนยสด

หลังจากที่เตรียมส่วนผสมคุกกี้เนยสดเรียบร้อยแล้ว เรามาดูวิธีทำคุกกี้เนยสดกันต่อเลยค่ะ ขอบอกเลยว่าสูตรที่เรานำมาฝากนี้นอกจากส่วนผสมจะหาซื้อได้ง่ายแล้ว ยังมีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยาก สามารถทำตามได้ง่ายๆ ซึ่งคุกกี้เนยสด เป็นคุกกี้หยอด ที่ใช้ช้อนตักหยอดเป็นรูปร่างต่างๆ หรือใส่กรวยที่มีหัวบีบ จึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดทำขนมคุกกี้ครั้งแรก หรือคนที่ชื่นชอบการทำขนมหวานอยู่แล้ว แต่จะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด
คุกกี้เนยสด แป้งกรอบอร่อย หอมกลิ่นเนยสด

วิธีทำคุกกี้เนยสด

  1. ตั้งเตาอบด้วยอุณหภูมิ 180 องศา จากนั้นเตรียมถาด ปูแผ่นรองอบ ถุงบีบหรือกระบอกบีบ
  2. เริ่มร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ผสม ผงฟู และเบกกิ้งโซดา แล้วคนให้เข้ากันพักไว้
  3. นำเนยสดแช่เย็นมาทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง 15 นาที แล้วหั่นเป็นสี่เหลี่ยม จากนั้นนำมาตีด้วยหัวตีใบไม้ความเร็วปานกลาง จนเนยสดกระจายตัว แล้วค่อยเติมมาการีนลงไปตีให้เข้ากัน
  4. จากนั้นใส่น้ำตาลไอซิ่งตีต่อให้ขึ้นฟู โดยสีของเนยสด มาการีน และน้ำตาลไอซิ่งเริ่มเป็นสีอ่อนขึ้น ไม่เกิน 7 นาที ระหว่างตีให้หยุดเครื่องใช้พายยางป่วยปาดอ่างสัก 2 ครั้ง แล้วใช้หัวตีใบไม้ความเร็วปานกลาง เพื่อตีจับอากาศ ช่วยทำให้คุกกี้กรอบอร่อย
  5. ตอกไข่ใส่ชามและใส่กลิ่นวานิลลาลงผสมให้เข้ากัน ตั้งพักไว้ เมื่อส่วนผสมของเนยได้ที่ดีแล้วค่อย ๆ เทไข่ลงไป แล้วตีโดยใช้ความเร็วปานกลาง
  6. จากนั้นเปลี่ยนความเร็วเป็นระดับต่ำ และเติมส่วนของแป้งที่พักไว้ใส่ลงไปตีพอเข้ากัน อย่าตีนานเพราะจะทำให้คุกกี้เหนียวแน่น ไม่กรอบ
  7. ใส่ส่วนผสมคุกกี้ในถุงบีบหรือกระบอกบีบ แล้วปั๊มลงบนถาด จากนั้นให้นำไปแช่ตู้เย็นซักพัก เมื่อส่วนผสมคุกกี้อยู่ตัว จึงมาบีบเป็นดอก แล้ว
  8. ใส่ส่วนผสมลงในถุงบีบหรือกระบอกบีบ ปั๊มลงบนถาดได้เลย ให้แช่ตู้เย็นซักพักพอส่วนผสมอยู่ตัว จึงมาบีบเป็นดอก จากนั้นนำเข้าเตาอบ 15 นาที หรือจนสุก แล้วนำออกจากเตาแซะวางบนตะแกรงทิ้งให้เย็นสนิท เก็บในขวดปิกฝาให้สนิท เพียงแค่นี้ก็จะได้คุกกี้เนยสดแสนอร่อย พร้อมรับประทาน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับสูตร คุกกี้เนยสด ที่เรานำมาฝาก นอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยกรุบกรอบ หอมกลิ่นเนยสดแล้ว ยังมีขั้นตอนการทำนั้นง่ายมาก แต่จริงๆ แล้วก็ต้องอาศัยความชำนาญเหมือนกัน จึงจะทำให้ขนมออกมาดีครั้ง อุณหภูมิในขณะที่ทำก็มีส่วนเช่นกัน ถ้าร้อนเกินไปก็จะทำให้เนยเหลวได้ค่ะ คุกกี้เนยสด สามารถทำขายเป็นอาชีพเสริมได้ และการทำเป็นอาชีพเสริมก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยค่ะ สำหรับคนที่กำลังอยากลองทำขนมคุกกี้นี้ อย่าลืมนำสูตรที่เรานำมาฝากไปลองทำกันดูนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ