สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

อาหารยอดนิยมตลอดกลาล แกงเทโพ เปรี้ยวเผ็ด น้ำแกงเข้มข้น

แกงเทโพ

เชื่อว่าหลายคนรู้จักเมนู แกงเทโพ อาหารที่ขึ้นชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณมาบ้างแล้ว โดยเมนูแกงเทโพ สูตรโบราณในสมัยก่อนจะใช้ปลาน้ำจืดที่มีชื่อว่าปลาเทโพ เป็นปลาที่มีไขมันมากใช้เป็นวัตถุดิบในการทำแกง แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนจากปลาเทโพมาเป็นเนื้อหมูสามชั้นแทน เพราะปลาชนิดนี้ค่อนข้างหายากมาก และที่สำคัญไม่ค่อยมีขายมาตามท้องตลาดอีกด้วย ในส่วนสูตรแกงเทโพหมูสามชั้นจะมีรสชาติที่กลมกล่อม เครื่องแกงเข้มข้น หอมกลิ่นกะทิสด และกลิ่นมะกรูดได้อย่างลงตัว และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ผักบุ้งไทยต้นอวบอ้วนที่เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของแกงชนิดนี้เลยทีเดียว 

วิธีการทำ แกงเทโพ สูตรดั้งเดิม แบบโบราณ หอมอร่อย ตามฉบับมือใหม่ 

แกงเทโพ

ใครอยากลองทำเมนูหาทานยากมาทาง เพราะวันนี้เราจะมาแจกกระบวนการทำเมนูเด็ดอย่างแกงเทโพ เมนูที่มีรสชาติ เปรี้ยวนำ เผ็ดตาม โดยสูตรพริกแกงเทโพโบราณนั้นทำไม่ยากอย่างที่คิด และที่สำคัญสามารถเก็บไว้ทานมื้อเย็น หรือมื้อต่อๆ ไปได้ด้วย สำหรับเมนูแกงเทโพ ผักบุ้งจีนชาววังจะต้องมีรสชาติเปรี้ยวเผ็ด และต้องมีกลิ่นหอมของมะกรูดด้วย ดังนั้นก่อนที่จะลงมือทำแกงนี้เราต้องจัดหาวัตถุดิบต่างๆ ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนดังนี้

ส่วนผสม และวัตถุดิบที่ต้องเตรียม

แกงเทโพ
  1. หมูสามชั้น 400 กรัม
  2. ผักบุ้งไทย 250 กรัม
  3. หางกะทิ 250 กรัม
  4. น้ำตาลปิ๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ลูกมะกรูด 2 ลูก
  9. พริกชี้ฟ้า 2 เม็ด
  10. หัวกะทิ 400 กรัม

สำหรับการทำแกงเทโพในครั้งนี้เราจะใช้พริกแกงสำเสร็จรูป หากบ้านไหนสะดวกทำเครื่องแกงเองก็สามารถทำได้ โดยแกงเทโพ ประวัติสมัยก่อนจะตำเครื่องแกงเอง เพราะจะทำให้แกงมีความหอมละมุนมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เตรียมทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว ต่อมาจะเป็นการทำแกงเทโพ หมูสามชั้น น้ำแกงเข้มข้นกัน

แกงเทโพ
  1. ขั้นตอนแรกนำหมูสามชั้นมาหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นนำหมูลงไปในหม้อแล้วเอาไปตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ ผัดให้สุกเหลือง และให้น้ำมันออกมา เสร็จแล้วใส่พริกแกงลงไปผัดให้มีกลิ่นหอม
  2. เมื่อหมู และเครื่องแกงเข้ากันดีแล้ว ในขั้นตอนต่อมาจะเป็นการใส่น้ำกะทิลงไปในหม้อ รอให้กะทิเดือด ฉีกใบมะกรูด ตามด้วยผัดบุ้งที่ได้หั่นเป็นท่อนๆ แล้วลงไป ใช้ทัพพีกดให้น้ำแกงท่วม 
  3. ทำการปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปิ๊บ มะกรูด เสร็จแล้วชิมรสชาติ แล้วตักใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟ
แกงเทโพ

เป็นอันเสร็จเรียบร้อยขั้นตอนการทำแกงเทโพ สูตรชาววังที่สามารถทำได้ตัวเอง แถมยังทำง่ายมากๆ นอกจากนี้ยังสามารถทำทานได้ทั้งครอบครัว ส่วนรสชาติของแกงที่ทำเองจะมีความเข้มข้นของน้ำแกง หอมกลิ่นมะกรูด และผักบุ้งมีความกรุบกรอบ หากทานกับข้าวสวยร้อนๆ จะยิ่งอร่อยมากขึ้น เมนูแกงเทโพหมูสามชั้น นอกจากจะทำทานเองแล้วยังสามารถทำขายตามตลาดนัดก็ยิ่งสร้างกำไรให้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้านเลยทีเดียว 

แจกสูตรอาหารไทยๆ แกงเทโพปลาเค็ม ทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก อร่อยสุดๆ 

แกงเทโพ

มาถึงอีกหนึ่งสูตรอย่างแกงเทโพปลาเค็ม กลิ่นหอม รสชาติเค็ม เปรี้ยว เผ็ด อร่อยครบรส เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบทานแกง เทโพหมูสามชั้น สำหรับแกงเทโพปลาเค็ม ทำง่ายๆ เริ่มจากนำปลาเค็มแช่น้ำเกลือ เพื่อลดความเค็มจากนั้น นำเครื่องแกงใส่ลงไปในกระทะเอาไปตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ ตามด้วยกะทิ และเนื้อปลาเค็ม เปิดไฟแรง ใส่ผักบุ้ง รอให้น้ำเดือด ใส่มะขามเปียก และปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ ใส่ใบมะกรูด จากนั้นตักเสิร์ฟได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ