สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

เนื้อย่างบุลโกกิ เมนูอาหารยอดนิยมแบบฉบับ เนื้อย่างเกาหลี

เนื้อย่างบุลโกกิ

อันยองฮาเซโย ใครที่ชื่นชอบอาหารเกาหลีมาฟังทางนี้ค่ะ วันนี้เรามีเมนูอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลีมาแนะนำอย่าง เนื้อย่างบุลโกกิ (Bulgogi) หมักด้วยซอสเกาหลีเข้าที่ย่างหอมๆ นิยมรับประทานคู่กับกิมจิ และน้ำจิ้มสูตรเด็ด ซึ่งเมนูนี้เป็นอาหารโบราณ ที่มีมาตั้งแต่สมัยยุค  Goguryeo  (Go-gu-ryeo) ต่อมาก็เปลี่ยนชื่อจาก Goguryeo มาเป็น Korea หรือมีมาแล้วตั้งแต่ 1000 ปีทีแล้ว โดย Bul แปลว่า ไฟ Gogi แปลว่า เนื้อสัตว์ เมื่อนำมารวมกัน Bulgogi ก็คือเนื้อย่างเกาหลีนั่นเองค่ะ ปกติแล้วจะใช้เนื้อวัวหมักด้วยซอสเกาหลี และผลไม้ช่วยทำให้เนื้อนุ่ม แต่ถ้าไม่มีเนื้อวัว เราก็จะใช้เนื้อหมูเรียกว่าเรียก Dwaeji Bulgogi (돼지불백)  หรือ เนื้อไก่จะเรียก Dak Bulgogi ( 닭불백) แทนก็ได้ค่ะ โดยบุลโกกิ (bulgogi) มีเอกลักษณ์อยู่ที่เนื้อวัวที่หมักด้วยสาลี่และน้ำมันงาจนหอมและนุ่มเข้าเนื้อ ย่างจนสุกแล้วกินห่อกับผักและน้ำจิ้ม เมนูถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ต้องลองหากไปเยือนประเทศเกาหลี แต่หากใครที่อยากกินโดยไม่ต้องบินไปไกลถึงเกาหลี เราก็มีสูตรการทำบุลโกกิมาแนะนำจะมีส่วนผสมและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

ส่วนผสมหลักของเมนูเนื้อย่างบลุโกกิ และน้ำจิ้มเกาหลี

เนื้อย่างบุลโกกิ (Bulgogi) รสเผ็ดร้อน เป็นอาหารเกาหลี เรียบง่ายที่มักเสิร์ฟคู่กับข้าว หรือห่อผักใบอย่างผักสลัด ให้รสสัมผัส เผ็ดร้อน เค็มกลมกล่อม หวานนิด ได้รสขิง หอมกลิ่นเครื่องเทศเกาหลี เป็นหนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของเกาหลีสามารถทานได้ทั้งแบบแห้งและน้ำ พร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ คือ ถั่วงอกดอง วุ้นเส้นปรุงรสสาหร่าย กิมจิ และน้ำจิ้มเกาหลี เมนูบุลโกกินิยมหมักกับผัลไม้อย่างลูกแพรขูดถ้าเป็นบ้านเราจะใช้ ลูกสาลี่แทนที่ใช้สาลี่ขูดเพราะในลูกสาลี่จะมีสาร enzyme ที่ทำให้เนื้อนิ่มขึ้น ภาษาฝรั่งเรียก (Tenderize) แต่หากไม่มีลูกสาลี่จริงๆ ให้ใช้ผลไม้ที่แทนได้คือ Kiwi หรือ สัปปะรด แต่ต้องลดปริมาณลงจากลูกแพรเพราะ 2 ตัวนี้สาร enzyme แรงกว่าลูกแพร

ส่วนผสมสำหรับทำเมนูบลุโกกิ

  1. เนื้อวัว หั่นเป็นชิ้นบางๆ 1 ถ้วย (หั่นเนื้อตามขวางกับลายเนื้อ จะทำให้เนื้อวัวไม่เหนียวเป็นเส้น)
  2. หอมหัวใหญ่ ซอยเป็นเส้น 1 ลูก
  3. สัปปะรดบด 2 ช้อนโต้ะ
  4. ต้นหอม ซอยหยาบๆ 1 ต้น
  5. ขิง บด 2 ช้อนโต้ะ
  6. กระเทียม บด 2 ช้อนโต้ะ (ใช้กระเทียมเม็ดใหญ่ เป็นกระเทียมจีน เนื่องจากกลิ่นของกระเทียม ไม่แรงเกินไป เหมาะสำหรับหมักเนื้อวัว)
  7. น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต้ะ
  8. ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนโต้ะ
  9. พริกไทยบด 1 ช้อนโต้ะ (ใช้พริกไทยดำ เนื่องจากพริกไทยดำ เหมาะสำหรับนำมาหมักเนื้อวัว กลิ่นของพริกไทยแรง รสเผ็ดของพริกไทย ช่วยตัดความมันได้ดี)
  10. แครอท หอมใหญ่ ถั่วลันเตา สำหรับย่างกินกับเนื้อย่าง
เนื้อย่างบุลโกกิ

ส่วนผสมสำหรับทำน้ำจิ้มเกาหลี

  1. โคชูจัง (Gochujang) 1 ช้อนโต๊ะ
  2. เต้าเจี้ยวเกาหลี (Doenjang) ½ ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำเชื่อม ½ ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ
  5. งาขาวคั่วเล็กน้อย

ขั้นตอนวิธีการทำเนื้อย่างบลุโกกิ

สำหรับวิธีทำเมนูเนื้อย่างบุลโกกิ (Bulgogi) สูตรที่เรานำมาแนะนำนี้มีขั้นตอนการทำที่ง่ายมากๆเลยค่ะ คุณไม่จำเป็นต้องบินไปกินไกลถึงเกาหลีก็สามารถทำเมนูนี้กินเองที่บ้าน แถมยังอร่อยตามแบบฉบับอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลีอีกด้วย โดยเนื้อย่างบุลโกกิมีขั้นตอนการทำดังนี้

วิธีทำเมนูเนื้อย่างบุลโกกิ (Bulgogi)

  1. เริ่มต้นด้วยการทำซอสบุลโกกิไว้หมักเนื้อวัว โดยใส่ส่วนผสม ประกอบด้วย เนื้อวัว หอมใหญ่ซอย ต้นหอมซอย ขิงบด กระเทียมบด น้ำตาลทรายแดง ซอสถั่วเหลือง พริกไทยดำบด และสัปปะรดบด ผสมกันแล้วใส่เนื้อวัวลงไปหมักใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
  2. เตรียมทำน้ำจิ้มเกาหลี โดยใส่ส่วนผสมประกอบด้วย โคชูจัง เต้าเจี้ยวเกาหลี น้ำเชื่อม น้ำมันงา และงาขาวคั่ว ลงในภาชนะผสม แล้วคนให้เข้ากัน พักไว้
  3. เตรียมตั้งเตาย่าง อย่าให้ไฟร้อนเกินไปให้ใช้ไฟปานกลาง จากนั้นนำเนื้อวัวที่หมักแล้ว และผักสด ไปย่าง ให้สุกตามใจชอบของผู้ย่างเลยค่ะ
  4. พร้อมเสิร์ฟเนื้อย่างบุลโกกิ ทานคู่กับน้ำจิ้มเกาหลีอร่อยสุดๆเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคนสำหรับเมนูเนื้อย่างบุลโกกิ (Bulgogi) บอกเลยว่าเมนูนี้ถือเป็นเมนูอันดับต้นๆที่ใครไปเที่ยวเกาหลีต้องได้ลิ้มลองสักครั้ง นอกจากนี้คุณสามารถโรยแต่งหน้าบุลโกกิ (Bulgogi) ด้วยหัวหอมสับเล็กๆ และ งาขาวคั่วได้ค่ะ และเรามีวิธีทานแบบเกาหลีแท้ๆมาฝาก นั่นก็คือ ให้วางเนื้อย่างบุลโกกิ ไว้บนผัก แปะด้วยซอสเกาหลีเล็กน้อยที่เรียกว่า ซัมจัง (Ssamjang) ซึ่งทำมาจากการผสม มิโซะ โคชูจัง น้ำเชื่อม แล้วห่อเอาเข้าปากได้เลยค่ะ หรือจะทานบุลโกกิ กับข้าวก็ดีมากๆเลยค่ะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ