สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

จาวตาลเชื่อม เมนูขนมหวานจากเมล็ดอ่อนลูกตาล อร่อยหอมหวาน

จาวตาลเชื่อม

เอาใจคนที่ชอบกินของหวานด้วยสูตรขนมหวานอย่างจาวตาลเชื่อม หรือลูกตาลเชื่อม ขนมไทยโบราณรสชาติหวานแบบฉ่ำ ๆ นุ่ม และหอม โดยขนมหวานนี้ทำจากจาวตาลที่นำไปเชื่อมกับน้ำตาลทรายเคี่ยว ซึ่งจาวตาลที่นำมาใช้ คือ ต้นอ่อนตาลโตนด โดยใช้ส่วนที่สามารถกินสด ๆ ได้ แต่ถ้าหากเป็นจาวตาลอ่อน ๆ จะมีรสชาติหวานกรอบอร่อย และนิยมนำไปเชื่อมทำเป็นขนมไทยเชื่อม ซึ่งการเชื่อมจาวตาลที่นิยมทำมี 2 แบบคือ จาวตาลเชื่อมเปียกแบบฉ่ำน้ำตาล และจาวตาลเชื่อมแห้ง ซึ่งจาวตาลเชื่อม เป็นอีกหนึ่งขนมไทยโบราณที่ในสมัยนี้หากินยากมาก แถมราคาก็แพงใช่เล่นเลยค่ะ แต่ถ้าทำกินเองได้ก็จะคุ้มสุด ๆอีกเช่นกันค่ะ ดังนั้นวันนี้เราก็มีสูตรขนมจาวตาลเชื่อมโบราณ พร้อมเคล็ดลับความอร่อยมาแนะนำทุกคน แถมยังสามารถนำไปทำเป็นอาชีพเสริมได้ค่ะ เพราะจาวตาลเชื่อมมีราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะช่วยสร้างรายได้เสริมกำไรงามได้เลยล่ะค่ะ ส่วนจะมีวัตถุดิบและขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของขนมจาวตาลเชื่อม

จาวตาลเชื่อม หรือลูกตาลเชื่อม เป็นขนมไทยโบราณที่ใช้จาวตาลและน้ำตาลทรายเป็นส่วนผสมหลัก โดยการเคี่ยวน้ำเชื่อมให้ใสแล้วใส่จาวตาลลงไป เคี่ยวต่อจนน้ำเชื่อมใสเหนียวเป็นเงามันวาว ซึ่งถือเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ทำให้เก็บไว้ได้นานขึ้นและใช้เป็นขนมที่รับประทานได้ทั่วไป แถมยังมีรสชาติที่อร่อย หวานกรอบ หอมกลิ่นน้ำลอยดอกมะลิ และยังเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานอีกด้วยค่ะ โดยมีวัตถุดิบและส่วนผสมดังนี้

ส่วนผสมสำหรับทำขนมจาวตาลเชื่อม

  1. จาวตาลสด 7 กิโลกรัม
  2. น้ำตาล 4 กิโลกรัม
  3. น้ำลอยดอกมะลิ 4 ถ้วยตวง
จาวตาลเชื่อม

ขั้นตอนวิธีการทำขนมจาวตาลเชื่อม

หลังจากที่เตรียมส่วนผสมสำหรับทำขนมจาวตาลเชื่อมเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาเริ่มลงมือทำกันแล้วค่ะ ซึ่งวิธีทำสำหรับเมนูขนมหวานอย่างจาวตาลเชื่อมก็ง่ายมากๆ สามารถทำกินได้ที่บ้าน หรือจะจะขายสร้างรายได้เสริมที่ดีงามสุดๆเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำขนมหวาน หรือสำหรับมือใหม่หัดเริ่มทำขนมจาวตาลเชื่อมครั้งแรกค่ะ โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

วิธีทำขนมจาวตาลเชื่อม

  1. จาวตาลสดมักจะมีไข สีขาวๆเคลือบอยู่ ต้องล้างทำความสะอาด จนไขออกหมด โดยใช้ใบตองฉีกๆ (ใช้ใบตะไคร้ ใบไผ่แทนได้ค่ะ) และขัดผิวของจาวตาลจะช่วยให้เมือกขาวๆ ของจาวตาลออกง่ายขึ้นค่ะ จากนั้นล้างน้ำอีก 3-5 รอบ จนกว่าไขจะออกหมด

เมื่อจาวตาลขาวสะอาด ให้ใช้อุปกรณ์ปลายแหลมจิ้ม เพื่อให้น้ำเชื่อมซึมเข้าจาวตาลดี (ระวังอย่าให้จาวแตกออกจากกัน)

  1. ตั้งน้ำให้เดือด แล้วนำนำจาวตาล ลงไปต้มประมาณ 15 นาที จากนั้นใส่น้ำตาลลงไป ต้มต่อให้เป็นน้ำเชื่อม แล้วเติมน้ำลอยดอกมะลิลงไปด้วย จากนั้นก็ต้มเชื่อมจาวตาลต่อ 20 นาที สังเกตุให้ลูกตาลเหลืองนุ่ม
  2. เมื่อครบเวลา หรือลูกตาลเหลืองนุ่มได้ที่ และตรวจดูว่าจาวตาลเริ่มอิ่มตัวกับน้ำเชื่อมหรือยัง เขี้ยวต่อไปเรื่อยจนจาวตาลอิ่มน้ำเชื่อม แล้วตักออกให้สะเด็ดน้ำ (อย่าคนแรงระวังจาวตาลแตก) 
  3. เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ขนมจาวตาลเชื่อมแสนอร่อยแช่เย็นชื่นใจพร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับความอร่อยของขนมจาวตาลเชื่อม

  1. การล้างเมือกของจาวตาล ด้วยการใช้ฟางในการขัดจะช่วยขัดเมือกของจาวตาลได้ดี
  2. การล้างจาวตาล ด้วยสารส้มจะช่วยให้จาวตาลสะอาด และต้องล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ไม่ให้เหลือสารส้มด้วยนะคะ
  3. ต้องตัดส่วนของรากจาวตาลออก เนื่องจากส่วนนั้นจะแข็งไม่เหมาะสำหรับนำไปรับประทาน
  4. น้ำลอยดอกมะลิ ให้ใส่สุดท้าย เพื่อเพิ่มความหอมของจาวตาลเชื่อม

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับสูตรขนมจาวตาลเชื่อม นอกจากความอร่อย หวาน นุ่ม และหอมกลิ่นน้ำลอยดอกมะลิแล้ว เมนูของหวานนี้ยังเป็นอีกเมนูขนมไทยที่หาทานยากมาก แถมยังมีประโยชน์ โดยจาลตาลจะค่อย ๆ ละลายนิ่วในถุงน้ำดีทีละน้อยๆ สังเกตได้จากภาวะท้องอืด อาหารไม่ย่อย จะค่อยๆลดลง สำหรับใครที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี ลองรักษาด้วยการกินจาลตาลดูนะคะ ส่วนสำหรับที่กำลังอยากจะลองทำขนมจาวตาลเชื่อมก็อย่าลืมนำสูตรที่เรานำมาฝากไปลองทำดูนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ