สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
สปาเก็ตตี้ขี้เมาทะเล
ปลาทับทิมสามรส
ปลาทับทิมสามรส

ช็อกโกแลตมูสเค้ก เนื้อละเอียดละลายในปาก ทำง่ายโดยไม่ต้องใช้เตาอบ

ช็อกโกแลตมูสเค้ก

หากพูดถึงเมนูขนมหวานเนื้อเนียนนุ่มฉ่ำ หลายคนคงนึกถึงช็อกโกแลตมูสเค้ก มูสเค้กรสช็อกโกแลตเข้มข้น พร้อมกับเนื้อสัมผัสนุ่มละมุมลิ้นของหน้ามูสที่ปรุงด้วยมาร์ชเมลโลว เป็นเมนูขนมหวานสุดพรีเมียมที่สามารถรังสรรค์ได้ง่ายๆด้วยมือคุณ ซึ่งช็อกโกแลตมูสเค้ก เป็นเค้กที่ทำจากการตีไข่ขาวหรือวิปปิ้งครีมให้ฟูก่อนจะนำไปผสมกับช็อคโกแลต (อาจจะใช้รสชาติอื่นๆก็ได้) และส่วนผสมอื่นๆ ทำให้เค้กนุ่ม เบา มักใส่เจลาตินเพื่อช่วยให้คงรูป และต้องแช่เย็นไว้จนกว่าจะได้ที่ถึงจะพร้อมรับประทานค่ะ

มูสช็อกโกแลตมีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศสในช่วงทศวรรษที่ 1700 โดยสูตรแรกที่เป็นที่รู้จักถูกคิดค้น โดย Menon นักเขียนชาวฝรั่งเศสในปี 1750 ในหนังสือ La science du maîtred’hôtel confiseur ซึ่งคำว่า ‘มูส’ เป็นคำจากภาษาฝรั่งเศสที่มีการแปลตามตัวอักษรว่า ‘โฟม’ ในขณะที่มูสช็อคโกแลตถูกเรียกว่า ‘mousse au chocolat’ ในภาษาฝรั่งเศส มูสช็อกโกแลตมักใช้เป็นของหวานและใช้เป็นไส้ข้างหรือตกแต่งในขนม อย่างไรก็ตามมูสสามารถทำเป็นอาหารคาวได้โดยปกติจะไม่รวมช็อกโกแลตและน้ำตาลและมีรสชาติที่แตกต่างกัน โดยปกติแล้วมูสช็อกโกแลตมักมีสีน้ำตาลและมีเนื้อฟูเบาบาง ความหนาแน่นอาจแตกต่างกันไปตามส่วนผสมและวิธีการปรุง มูสช็อกโกแลตเป็นเมนูของหวานที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เพราะนอกจากที่มีรสชาติที่อร่อยเข้มข้น เนื้อสัมผัสนุ่มละมุมลิ้นแล้ว ยังเป็นแหล่งแคลเซียมวิตามินเอและวิตามินบี 12 ที่ดีแม้ว่าจะมีไขมันและน้ำตาลในปริมาณมากก็ตาม ซึ่งสูตรสำหรับทำช็อกโกแลตมูสเค้กตั้งแต่แบบเรียบง่ายไปจนถึงแบบซับซ้อนหรือแปลกใหม่ สำหรับใครที่กำลังอยากจะลองทำเมนูของหวานช็อกโกแลตมูสเค้ก วันนี้เราก็มีสูตรวิธีทำที่เรียบง่ายมาแนะนำทุกคน สูตรนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เมนูนี้อร่อยไม่แพ้ร้านขนมเลยค่ะ จะมีส่วนผสมและวิธีทำอย่างไรบ้าง ตามมาดูเลยค่ะ

ส่วนผสมหลักของช็อกโกแลตมูสเค้ก

ช็อกโกแลตมูสเค้ก เป็นเมนูของหวานสุดพรีเมียม มูสช็อกโกแลตอร่อยเข้มข้น เข้ากับเนื้อเค้กให้เนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่มฉ่ำ โดยสูตรช็อกโกแลตมูสเค้กที่เรานำมาแนะนำนี้มีความพรีเมียมตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพรวมไปถึงขั้นตอนการทำที่เรียบง่ายไม่ยุ่งยาก แต่รสชาติอร่อยไม่แพ้ร้านขนมทำขายเลยค่ะ แต่ก่อนจะไปดูว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง เรามาเตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมกันก่อนเลยค่ะ

ส่วนผสมสำหรับทำช็อกโกแลตมูสเค้ก

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 245 กรัม
  2. น้ำตาลทราย 200 กรัม
  3. น้ำตาลทรายแดง 180 กรัม
  4. ผงโกโก้ 70 กรัม
  5. ผงโกโก้ (สำหรับโรยหน้าเค้ก)
  6. เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนชา
  7. ผงฟู 1 ช้อนชา
  8. เกลือ 1 ช้อนชา
  9. โยเกิร์ต 125 มิลลิลิตร
  10. นมสด 125 มิลลิลิตร
  11. น้ำมันรำข้าว 125 มิลลิลิตร
  12. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  13. กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา
  14. น้ำร้อน 240 มิลลิลิตร

ส่วนผสมสำหรับทำมูสช็อกโกแลต

  1. มินิมาร์ชเมลโลว 90 กรัม
  2. ช็อกโกแลตชิพ 240 กรัม
  3. นมสด 100 มิลลิลิตร
  4. วิปปิ้งครีม 400 มิลลิลิตร
  5. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  6. เจลาตินผง 8 กรัม
  7. น้ำเย็น 40 กรัม
ช็อกโกแลตมูสเค้ก

ขั้นตอนวิธีการทำช็อกโกแลตมูสเค้ก

หลังจากที่เราเตรียมส่วนผสมของช็อกโกแลตมูสเค้กทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาเริ่มลงมือทำกันแล้วโดยสูตรนี้มีวิธีทำที่ง่ายไม่ยุ่งยากสามารถทำเองได้ที่บ้านค่ะ แถมเป็นสูตรการทำขนมที่ไม่ต้องใช้เตาอบอีกด้วย เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการทำขนมหวาน หรือคนที่เริ่มต้นทำขนมหวานนี้ครั้งแรก รับรองว่าสูตรนี้ถูกอกถูกใจสายขนมหวานอย่างแน่นอนค่ะ ส่วนจะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างมาลุยกันเลยค่ะ

  1. เตรียมถาดอบขนาด 9×13 นิ้ว ทาเนยรองกระดาษไขไว้ จากนั้นเริ่มทำส่วนผสมแห้ง โดยร่อนแป้งผงโกโก้ เบกกิ้งโซดา ผงฟู และเกลือ ลงในชามผสม แล้วใส่น้ำตาลทราย และน้ำตาลทรายแดงลงไป คนให้กระจายดี
  2. ทำส่วนผสมน้ำ โดยผสมโยเกิร์ต นมสด น้ำมันรำข้าว ไข่ไก่ และกลิ่นวานิลลา เข้าด้วยกัน
  3. ใส่ส่วนผสมของแห้งลงไปในผสมน้ำ แล้วคนให้เข้า ใส่น้ำร้อนตามลงไป แล้วใช้ตะกร้อคนให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่ลงในพิมพ์ แล้วนำไปนึ่งด้วยไฟปานกลางเป็นเวลา 50 นาที หรือจนกว่าแป้งจะสุกดี จากนั้นพักเค้กในพิมพ์ให้เย็นสนิท
  4. โรยเจลาตินผง 8 กรัม ลงในน้ำเย็น 40 กรัม ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน จากนั้นพักไว้ 7-8 นาที
  5. เตรียมทำมูสช็อกโกแลต โดยนำมินิมาร์ชเมลโลวและนมสดใส่หม้อต้มตั้งไฟ จนพอเริ่มละลาย ให้ใส่ช็อกโกแลตชิพตามลงไป แล้วคนให้ส่วนผสมทั้งหมดละลายดี มั่นคนเรื่อยๆ จากนั้นใส่เจลาตินที่เตรียมไว้ลงไป แล้วคนให้ละลายเข้ากัน จากนั้นปิดไฟ
  6. ตีวิปปิ้งครีมกับกลิ่นวานิลลาให้ตั้งยอดดี แล้วตีส่วนผสมช็อกโกแลตให้คลายตัว(ข้อ5) 
  7. นำวิปปิ้งครีมที่ตีไว้(ข้อ6) ไปตะล่อมกับส่วนผสมช็อกโกแลต
  8. นำเค้กออกจากพิมพ์ แล้วนำมูสช็อกโกแลตปาดให้ทั่วตัวเค้ก จากนั้นโรยหน้าเค้กด้วยผงโกโก้ เพียงแค่นี้เราก็จะได้ช็อกโกแลตมูสเค้กแสนอร่อย พร้อมรับประทานแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเมนูขนมหวานช็อกโกแลตมูสเค้ก นอกจากจะมีความอร่อยและความเข้มข้นของช็อกโกแลตแล้ว ตัวเนื้อเค้กยังเนียนสวยนุ่มละมุนลิ้ม กลิ่นหอม สำหรับใครที่สนใจอยากจะช็อกโกแลตมูสเค้กเราแนะนำให้ใช้ใช้ช็อคโกแลตที่มีโกโก้แข็งไม่เกิน 40-50 เปอร์เซ็นต์ เพราะช็อกโกแลตชนิดที่เข้มข้นอาจทำให้ขนมนี้ขมเกินไปค่ะ แล้วอย่าลืมนำสูตรที่เราแนะนำไปลองทำกันนะคะ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ